ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 19:32:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc vùng ven đô

Báo Cà Mau (CMO) Trong 10 năm qua, xây dựng NTM trở thành phong trào có sức lan toả về chiều rộng và chiều sâu ở TP Cà Mau, từ đó đã tô điểm cho bức tranh các xã ven thành phố ngày thêm khởi sắc.

Từ xuất phát điểm thấp, bình quân chỉ 6,7 tiêu chí/xã với thu nhập đầu người chỉ 12,7 triệu đồng/năm, hộ nghèo 5,29%, tỷ lệ người dân sử dụng điện, nhà ở, nước hợp vệ sinh, công tác vệ sinh môi trường... đều ở mức thấp, đây là thách thức lớn trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở 7 xã của TP Cà Mau. Vượt qua muôn vàn khó khăn, các cấp uỷ Ðảng, chính quyền và Nhân dân thành phố đã đoàn kết, nỗ lực không ngừng, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM.

Giai đoạn 2011-2020, TP Cà Mau tập trung huy động hơn 1.084 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Ðến nay, tất cả 7 xã đều đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao từ cuối năm 2020 (xã Lý Văn Lâm và xã Tắc Vân). Bình quân hộ nghèo giảm còn 0,5%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT 91,07%; thu nhập 57,47 triệu đồng/người/năm; điện, đường, trường, trạm, vệ sinh môi trường cơ bản đạt chuẩn theo quy định, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Ðáng tự hào, ngày 20/7/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận TP Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Ðược chọn là xã điểm xây dựng NTM, xuất phát điểm chỉ có 6/19 tiêu chí đạt chuẩn, đến tháng 11/2014, xã Lý Văn Lâm đã hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM. Ðến cuối năm 2020, xã tiếp tục hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Vinh dự này không chỉ riêng của người dân địa phương mà còn là niềm tự hào của thành phố và tỉnh Cà Mau. Giờ đây, vùng đất anh hùng Lý Văn Lâm đang chuyển mình từng ngày.

Ðường sá khang trang sạch đẹp, phẳng phiu, diện mạo xã Lý Văn Lâm ngày càng khởi sắc.

Ông Nguyễn Phước Dư (90 tuổi, ngụ ấp Lung Dừa) bày tỏ: “Xây dựng NTM, NTM nâng cao hay NTM kiểu mẫu, thì chính người dân sẽ là người được hưởng những lợi ích to lớn mà chủ trương của Ðảng, Nhà nước mang lại, như: đường, điện, trường học, trạm y tế. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng lên. Chúng tôi rất phấn khởi và tự hào khi TP Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM”.

Hoà Thành từng là xã khó khăn nhất, nhì của TP Cà Mau, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là đường thôn xuống cấp, người dân giao thương, di chuyển hàng ngày phụ thuộc vào đường thuỷ, từ đó kìm hãm sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội... của địa phương. Qua quá trình triển khai xây dựng NTM, thành tựu lớn nhất mà Hoà Thành đạt được là toàn xã đã nhựa hoá, bê-tông hoá 14 km đường giao thông, đảm bảo ô-tô đi lại thuận tiện quanh năm; 70 km đường trục ấp và đường liên ấp, đường xóm, nhánh cũng được cứng hoá. Trên địa bàn xã chỉ còn hơn 5 km lộ đất đen nhưng cũng đã được ban gạt bằng phẳng. Ðiều này có được từ sự chung sức, chung lòng của Nhân dân. Bà con tham gia hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp tiền để thực hiện các công trình. Giao thông phát triển, tạo đòn bẩy để kinh tế phát triển. Cuối năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 58,83 triệu đồng/năm và con số này chắc chắn sẽ còn tăng.

Biến khó khăn thành động lực, nỗ lực để duy trì và nâng chất các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu, là quyết tâm phấn đấu của xã Tắc Vân. Ông Hồ Thanh Sử, Chủ tịch UBND xã Tắc Vân, chia sẻ: "Tắc Vân là 1 trong 23 xã điểm được tỉnh chọn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tắc Vân xác định đây là vừa vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề, để đạt được cần sự quyết tâm của cả tập thể và Nhân dân".

Từ sự quyết tâm, qua 10 năm, diện mạo xã Tắc Vân thay đổi một cách rõ rệt, đời sống vật chất của người dân được nâng lên và ổn định. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, trình độ dân trí được nâng cao, cầu, lộ nông thôn hoàn thiện. Các tuyến lộ xóm, nhánh được cứng hoá, không còn lầy lội vào mùa mưa. Cảnh quan môi trường thông thoáng, xanh - sạch - đẹp. Cuối năm 2020, xã đã hoàn thành nhiệm vụ NTM nâng cao.

"Bên cạnh việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Tắc Vân đặt mục tiêu đến hết năm 2021 phấn đấu hoàn thành tiêu chí đô thị loại V”, ông Hồ Thanh Sử thông tin.

Có thể thấy, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại TP Cà Mau đã mang lại nhiều khởi sắc cho các xã vùng ven thành phố. Chặng đường duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, song hành với phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, chiều sâu văn hoá và phát triển kinh tế đặt ra nhiều thách thức. Nhưng với nền tảng và kinh nghiệm 10 năm qua, tin rằng Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố tiếp tục đạt những thành tựu mới, tạo thêm nhiều điểm nhấn cho bức tranh NTM thêm rực rỡ./.

 

Bích Lệ

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.