ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 15:15:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi thông gói tín dụng 15 ngàn tỷ đồng

Báo Cà Mau Cà Mau là tỉnh có lợi thế về lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản. Do vậy, để triển khai Chương trình tín dụng 15 ngàn tỷ đồng cho 2 lĩnh vực trên đạt hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh và người dân hoạt động trong lĩnh vực trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cà Mau đã chủ động triển khai đến các chi nhánh ngân hàng thương mại tham gia thực hiện chương trình.

Bà Ðỗ Hồng Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nuôi trồng thuỷ sản Hồng Hoa (xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi), cho biết, thời gian qua, HTX gặp rất nhiều khó khăn trong việc xoay xở dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong khi đó việc tiếp cận vốn vay từ phía các ngân hàng không dễ dàng. Phía HTX mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi, tiếp cận nguồn vốn để phục vụ việc mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hộ nuôi tôm công nghiệp cũng đang rất cần được tiếp cận nguồn vốn. Ông Bùi Chí Thượng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Gia đình tôi nuôi tôm công nghiệp, siêu thâm canh từ nhiều năm nay. Thời gian qua, giá tôm nguyên liệu sụt giảm khiến tôi gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất. Rất mong các ngân hàng có cơ chế phù hợp, tạo điều kiện cho hộ nuôi tôm nhỏ lẻ như tôi tiếp cận được nguồn vốn vay, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay".

Ông Bùi Chí Thượng, hộ nuôi tôm công nghiệp ở xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước chia sẽ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Thời gian qua, Agribank đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân, DN khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh như hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh, trong đó có lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước; chương trình tín dụng 25 ngàn tỷ đồng ưu đãi lãi suất tài trợ khách hàng xuất, nhập khẩu..., giúp khách hàng đảm bảo tài chính, duy trì sản xuất ổn định, sẵn sàng nguồn nguyên liệu khi thị trường tiêu thụ phục hồi.

Ông Nguyễn Phú Hải, Giám đốc Agribank chi nhánh Cà Mau, cho biết, đối với Chương trình tín dụng lâm sản, thuỷ sản, Agribank dành tối đa 3 ngàn tỷ đồng để thực hiện chương trình này. Trong đó, cho vay lĩnh vực lâm sản tối đa 500 tỷ đồng, cho vay lĩnh vực thuỷ sản tối đa 2.500 tỷ đồng. Chương trình được triển khai từ ngày 31/7/2023 đến hết ngày 30/6/2024 và có thể kết thúc sớm hơn khi đủ 3 ngàn tỷ đồng.

Agribank dành tối đa 3 ngàn tỷ đồng để thực hiện chương trình tín dụng lâm sản, thuỷ sản. (Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Agribank Cà Mau).

"Hiện, Agribank chi nhánh Cà Mau đã và đang triển khai thực hiện chương trình, chủ động tuyên truyền, tạo điều kiện hướng dẫn khách hàng tiếp cận chương trình đảm bảo phù hợp, theo quy định, góp phần mở rộng cho vay, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng", ông Hải thông tin thêm.

Cùng đồng hành với khách hàng, thời gian qua, Sacombank chi nhánh Cà Mau đã chủ động điều chỉnh lãi suất cho vay khách hàng giảm từ 1-4%/năm. Ðến nay, chi nhánh đã điều chỉnh giảm trên 110 khách hàng cá nhân và DN, với dư nợ trên 300,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Sacombank chi nhánh Cà Mau, cho biết, thực hiện chương trình tín dụng 15 ngàn tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm, thuỷ sản, Tổng giám đốc Sacombank đã có thông báo triển khai trên toàn hệ thống. Theo đó, Sacombank Cà Mau cũng đã triển khai thực hiện chương trình này. Ðối tượng áp dụng là khách hàng có nhu cầu bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản.

"Nguồn vốn triển khai trên toàn hệ thống là 1 ngàn tỷ đồng, thời gian triển khai đến 30/6/2024 hoặc đến khi hết nguồn cho vay. Lãi suất từ 8-8,5%, huy động vốn tăng 14%, dư nợ tăng 11%. Sacombank tiếp tục thực hiện rà soát khách hàng đủ điều kiện để điều chỉnh lãi suất vay thời gian tới. Sacombank cam kết cải tiến thủ tục nhanh, gọn, chính xác, phong cách chuyên nghiệp, an toàn, bảo mật thông tin để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn", ông Trung cho biết thêm.

Ðể nhiều người dân, DN, HTX sớm tiếp cận được nguồn vốn này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cũng đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thường xuyên thực hiện các giải pháp phổ biến thông tin chương trình rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông hoặc thông qua cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn về quy trình, thủ tục, điều kiện cho vay của đơn vị đến DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh và người dân nắm, tiếp cận khi có nhu cầu. Tăng cường tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ tín dụng trong việc hỗ trợ người vay thuận lợi tiếp cận vốn vay theo quy định. Xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu vốn tín dụng, thời gian thực hiện cho các phòng giao dịch trực thuộc để dễ dàng nắm tình hình, theo dõi và đôn đốc thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ông Lâm Văn Bi chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Liên minh Hợp tác xã, UBND các huyện, TP Cà Mau tiếp tục làm cầu nối giữa DN, HTX, người dân và các tổ chức tín dụng để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn cũng như tiếp nhận đăng ký nhu cầu vốn tín dụng, tham gia các chương trình tín dụng ưu đãi hiện hành; tổng hợp và gửi danh sách nhu cầu vay vốn tín dụng về Ngân hàng Nhà nước tỉnh trước ngày 20 hằng tháng để rà soát, phân bổ về các tổ chức tín dụng địa phương làm cơ sở xem xét, hướng dẫn lập hồ sơ vay và giải ngân khi đủ điều kiện. Trường hợp không đủ điều kiện, phải có văn bản trả lời cụ thể và hướng dẫn người dân, DN tiếp cận các nguồn vốn tín dụng khác./.

 

Hồng Phượng

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.