ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:41:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không chỉ giúp người bị nạn...

Báo Cà Mau Tháng 11/2014, Chi đoàn Thanh niên phường 6, TP Cà Mau được Tỉnh đoàn Cà Mau chọn làm thí điểm thành lập Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cấp cứu tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh. Đây là mô hình điểm TNTN sơ cấp cứu TNGT thứ 46 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tại 30 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Cà Mau.

Tháng 11/2014, Chi đoàn Thanh niên phường 6, TP Cà Mau được Tỉnh đoàn Cà Mau chọn làm thí điểm thành lập Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cấp cứu tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh. Đây là mô hình điểm TNTN sơ cấp cứu TNGT thứ 46 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tại 30 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Cà Mau.

Theo phản xạ tự nhiên, nhiều người khi thấy có TNGT thì tìm mọi cách nhanh nhất để đưa người bị nạn đến bệnh viện mà không biết cách sơ cấp cứu  khiến tình trạng chấn thương nặng hơn, thậm chí dẫn đến tử vong.

Vì vậy, nâng cao khả năng nhận biết phương pháp sơ cấp cứu cho Ðội TNTN sơ cấp cứu TNGT, tiến tới nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh, trong năm 2014, Ban An toàn giao thông (ATGT) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu TNGT cho 50 tình nguyện viên ở các xã, phường trên tuyến Quốc lộ 1 từ Tắc Vân (TP Cà Mau) đến huyện Năm Căn. Ðợt tập huấn này các tình nguyện viên được giới thiệu sơ lược về ý nghĩa của việc sơ cấp cứu tai nạn ban đầu; đồng thời được hướng dẫn thực hành sơ cấp cứu với nhiều tình huống giả định.

Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn sơ cấp cứu cho người bị nạn.

Theo Bác sĩ Phùng Như Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau, sơ cấp cứu tai nạn là rất quan trọng và phải được thực hiện đúng thao tác để giữ an toàn cho người bị nạn trên đường đưa đến bệnh viện. Việc cầm máu phải đặt miếng gạc hoặc mảnh vải sạch trực tiếp lên vết thương rồi băng chặt lại. Nếu máu vẫn chảy thì lấy tay ấn lâu vào động mạch ép sát xương sẽ kiềm chế chảy máu. Ðối với vết thương ở động mạch, máu phun mạnh thì dùng băng hoặc vải buộc chặt phần trên vết thương (garo). Khi nạn nhân bị vật nhọn đâm vào cơ thể, nhất là ngực, bụng, tuyệt đối không được rút ra, vì lúc này chính vật đó có tác dụng bịt mạch máu.

Ðối với người bị gãy xương với dấu hiệu đau ở vùng gãy kèm theo sưng nề, bầm tím, chảy máu thì việc cần làm ngay là cố định tạm thời bộ phận gãy bằng nẹp tre, gỗ, tránh để xương dịch chuyển. Nếu gãy xương ở chân, tay phải cố định cả các khớp sát trên và dưới vết thương để hạn chế di chuyển của xương. Khi gãy xương hở, chỉ lau xung quanh vết thương, bôi thuốc sát trùng và băng lại. Tuyệt đối không ấn đầu xương gãy vào trong hay kéo, nắn xương. Ðặt bệnh nhân ở tư thế nằm dễ chịu nhất và chuyển ngay đi cấp cứu.

Trường hợp bị rách ổ bụng, ruột lòi ra ngoài, người sơ cấp cứu không cố gắng nhét ruột trở lại mà lấy một cái chén úp vào, quấn băng tạm thời ngang bụng, để bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa trên cáng. Lưu ý trường hợp nạn nhân bị va đập ở vùng đầu, cần nghĩ đến khả năng chấn thương sọ não. Vậy nên, đặt nạn nhân nằm nơi thoáng khí, chân kê cao hơn đầu khoảng 20 cm (nếu không thấy chảy máu đầu, cổ, không bị nhồi máu cơ tim). Nếu nghi ngờ nạn nhân bị tổn thương vùng cột sống lưng, cổ, cần cố định thương tổn bằng nẹp hoặc để túi cát, gạo ở hai bên cổ và đặt nằm trên cáng cứng. Tuyệt đối không bế sốc hoặc gập người nạn nhân vì có thể làm đứt tuỷ sống, gây liệt suốt đời hoặc tử vong.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Không chỉ tập huấn sơ cấp cứu cho tình nguyện viên các xã, phường, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức tập huấn cho các lái xe.

Cụ thể là đầu năm 2015 sẽ tập huấn đội ngũ lái xe buýt trước, tiếp theo là taxi, xe khách tuyến cố định… Hiện tại, Ban ATGT tỉnh đã mua sắm túi sơ cấp cứu cầm tay (gồm thuốc, gạc, nẹp…) và sẽ trang bị cho các đội TNTN, tổ tình nguyện viên. Mặt khác, Ban ATGT tỉnh cũng đang trao đổi với các địa phương, thoả thuận mức kinh phí hỗ trợ hằng tháng để các lực lượng này duy trì hoạt động thường xuyên. Bởi, không chỉ sơ cấp cứu TNGT mà các lực lượng này còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân tại địa phương về ý thức tham gia giao thông”./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.