ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:40:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không chủ quan với những dấu hiệu nghi ngờ ung thư

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, bệnh ung thư vẫn là căn bệnh nan y mà y học hiện đại vẫn chưa tìm ra được phương pháp khắc chế có hiệu quả. Đây được xem là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao và cực kỳ tốn kém trong công tác điều trị. Tuy nhiên, bệnh lý ung thư nếu được phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Việc chủ động tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý ung thư sẽ giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn với chi phí thấp hơn. Ngoài tầm soát, việc hiểu và nhận biết về các triệu chứng do bệnh ung thư gây ra sẽ giúp người bệnh nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời và có hướng điều trị thích hợp.

Bệnh ung thư, tùy theo mức độ xâm lấn đến các cơ quan như mạch máu, thần kinh kế cận, hoặc lan rộng ra toàn thân mà có thể gây ra các triệu chứng tương ứng như sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi suy nhược, sốt, đau kéo dài, vấn đề liên quan đến ăn uống tiêu hóa, sưng hoặc nổi cục u, nổi hạch, một số dấu hiệu bất thường trên da… cùng nhiều vấn đề khác.

Song, bệnh ung thư vẫn có một số đặc trưng dễ nhận biết bằng các cảm nhận thông thường, điển hình như sụt cân không rõ nguyên nhân. Đây là một trong những dấu hiệu ung thư mà bệnh nhân có thể gặp phải từ sớm, nguyên nhân có thể liên quan cục bộ đến bất thường ở đường tiêu hóa, hoặc rối loạn toàn thân do bệnh lý ung thư gây ra. Nếu bị giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn hoặc giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể nhưng không do bất kỳ nguyên nhân cụ thể nào (như chủ động thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập để giảm cân, hoặc do căng thẳng), bệnh nhân nên đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra.

Bác sĩ khoa Khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kiểm tra những dấu hiệu bất thường trên da mặt của bệnh nhân.

Ngoài ra, những dấu hiệu suy nhược, mệt mỏi cũng là vấn đề cần phải chú ý. Bởi lúc này khối u ung thư đã sử dụng chất dinh dưỡng từ cơ thể để phát triển và lan rộng, đồng thời cũng có thể tiết ra các chất làm rối loạn quá trình chuyển hóa cũng như rối loạn các hoạt động của cơ thể. Bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược không cải thiện mặc dù đã nghỉ ngơi, được điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống. Đồng thời, những triệu chứng khác do bệnh ung thư gây ra như đau nhức, sụt cân, chán ăn… cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đọc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm -Kiểm dịch y tế quốc tế, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Tùy vào vị trí ung thư, tùy vào mức độ xâm lấn đến các cơ quan, mạch máu, thần kinh kế cận hoặc lan rộng ra toàn thân mà các triệu chứng do bệnh gây ra có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc phối hợp, hoặc có các triệu chứng khác. Ví dụ như bệnh ung thư phổi có di căn hạch trung thất có thể gây ho khan kéo dài kèm sụt cân mệt mỏi; bệnh ung thư dạ dày trong giai đoạn đầu có thể gây rối loạn tiêu hóa (mà dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý lành tính khác của dạ dày - thực quản như viêm loét, trào ngược…), sau một thời gian mới gây sụt cân, mệt mỏi”.

Có thể nói, bệnh ung thư còn có rất nhiều biểu hiện khác nhau như: Thay đổi thói quen đi đại tiện, tiểu tiện; chảy máu thường xuyên không rõ nguyên nhân; kho khan hoặc khàn tiếng kéo dài; có những dấu hiệu thay đổi bất thường trên da; sưng hoặc nổi u, nổi hạch; một số vấn đề có liên quan đến đường tiêu hóa hoặc khó khăn trong việc ăn uống…

Vì vậy, ngoài việc cần điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng, vận động lành mạnh nhằm ngăn ngừa bệnh ung thư, cũng như chủ động khám tầm soát phát hiện sớm các bệnh lý ung thư, thì cần chú ý những thay đổi trong cơ thể mình để phát hiện ra những triệu chứng bất thường sớm nhất có thể, từ đó nhanh chóng đến khám tại các cơ sở y tế với hy vọng được chẩn đoán sớm, thì việc điều trị sẽ đạt hiệu quả tốt nhất./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.