ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 8-7-24 23:54:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không còn người khai thác nghêu giống khu vực Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Báo Cà Mau Sáng ngày 1/6, ông Tiêu Minh Luân, Phó giám đốc Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau cho biết: Qua công tác tuyên truyền vận động, từ ngày 29/5 đến nay không còn phương tiện cũng như người dân nào đến khai thác nghêu giống tại khu vực Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản.

   

Trước đó, từ ngày 23-27/5/2024, trên địa phận Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, nghêu giống xuất hiện từ khu vực rạch Hang Mai đến rạch Trương Phi.  Mỗi ngày có khoảng 40-50 phương tiện và từ 90-100 người dân đến khai thác nghêu giống. Riêng ngày 25/5, có 90 vỏ lãi với trên 155 người khai thác.

Qua công tác tuyên truyền vận động, đến ngày 28/5 giảm xuống còn 4 phương tiện, và từ ngày 29/5 đến nay không còn phương tiện cũng như người dân nào đến khai thác nghiêu giống tại khu vực Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Nhiều người dân khai thác nghêu giống tại khu vực quản lý của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, gây ảnh hưởng đến các loài thuỷ sản. (Ảnh chụp ngày 26/5/2024)

Theo ông Luân, năm nay nghêu giống xuất hiện ít hơn mọi năm. Ngay từ khi nghêu giống xuất hiện, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau phát hiện kịp thời, phối hợp với ngành chức năng, quản lý tốt an ninh trật tự tại khu vực bãi nghêu, thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không khai thác nghêu giống trên địa phận Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Ngày 28/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan và chính quyền địa phương theo dõi, xử lý tình hình khai thác nghêu giống  tại khu vực ven biển thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Theo đó, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được giao chủ trì, phối hợp chính quyền huyện Ngọc Hiển, Công an, Biên phòng, Sở NN&PTNT và các đơn vị chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không khai thác nghêu giống và các giống thủy sản khác trên địa bàn Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Đồng thời, thương xuyên theo dõi diễn biến tình hình và các vấn đề phát sinh báo cáo về UBND tỉnh để xem xét chi đạo kịp thời.

UBND huyện Ngọc Hiển phối hợp các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình, tăng cường quản lý địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp gây mất an ninh trật tự (nếu có), tránh để phát sinh điểm nóng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công an, Biên phòng và các đơn vị chức năng có liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến tranh chấp ngư trường và quản lý khai thác nguồn lợi giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên tập trung triển khai tại địa bàn Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

                                                                                 Trung Đỉnh

     

Ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị

Sáng 4/7, ông Dương Thanh Bình, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện và ông Nguyễn Duy Thanh, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Tận dụng từng phút, từng giờ để thu hút đầu tư từ các Chaebol hàng đầu Hàn Quốc

Người đứng đầu Chính phủ đã tận dụng từng giờ, từng phút để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, quảng bá môi trường đầu tư an toàn, thuận lợi của Việt Nam và gặp gỡ, chia sẻ nhằm thu hút các Chaebol hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Gọn nhẹ, thiết thực, nhưng phải thể hiện được ý nghĩa cốt lõi

Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Cà Mau tại cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo vào sáng 4/7.

Thủ tướng gửi thông điệp quan trọng trong phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia của Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.

Nâng tầm hợp tác văn hóa - du lịch, tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.

Ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Sáng 1/7, Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức lễ ra quân truyền thông về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cao điểm đợt 3 năm 2024, hưởng ứng kỷ niệm 15 năm Ngày BHYT Việt Nam (1/7/2009-1/7/2024) và phát động Chương trình “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tuyên dương tập thể, hộ gia đình tiêu biểu và tổng kết Tháng Hành động vì  trẻ em năm 2024

Chiều 29/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Tuyên dương tập thể, hộ gia đình tiêu biểu; Tổng kết tháng hành động vì Trẻ em năm 2024.

Sẽ nâng cấp, mở rộng Sân bay Cà Mau

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo trong việc mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn nhiều khó khăn trong quản lý đất đai

Sáng 29/6, Sở Tài Nguyên và Môi Trường tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2024.

Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ 14

Sáng 29/6, Ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì, phối hợp với các Ban HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 14 (đợt 3). Dự hội nghị có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.