ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:38:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để dân phiền hà

Báo Cà Mau (CMO) Ðược đánh giá là một trong số những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), những năm qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) luôn có nhiều bước tiến cải cách, thay đổi vượt bậc, đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC.

Lĩnh vực vận tải được Sở GTVT đơn giản hoá nhiều TTHC để không gây phiền hà người dân và doanh nghiệp.

Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Là đơn vị đặc thù với nhiều lĩnh vực phụ trách, số TTHC theo đó chiếm khá nhiều. Ðơn vị luôn nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng quyết tâm không để phát sinh hồ sơ trễ hạn hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”.

Xác định tầm quan trọng của CCHC, Giám đốc Sở GTVT đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt mặt công tác này. Các chủ trương, ý kiến chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đều được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Ðặc biệt, công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện tốt, không để hồ sơ trễ hẹn.

Với tổng số 115 thủ tục, Sở GTVT tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh là 101 thủ tục; đồng thời triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích đối với các loại TTHC này. Trong đó có 21 thủ tục mức độ 3 và 8 thủ tục mức độ 4; 10 thủ tục được dùng chung cho cấp tỉnh, huyện, xã; 3 thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện. Ðơn vị đã tiến hành liên thông 8 thủ tục.

Một trong những kết quả nổi bật của đơn vị là việc đơn giản hoá TTHC và giải quyết nhanh, gọn thủ tục cho người dân và doanh nghiệp khi đến quầy giao dịch. Ðơn vị đã tiến hành rà soát và rút ngắn được 97/115 TTHC thuộc lĩnh vực GTVT. Trong đó, có 4 TTHC có thể giải quyết ngay; 3 thủ tục giải quyết trong ngày và 90 thủ tục được cắt giảm từ 20-50% thời gian thực hiện.

Bên cạnh đó, trong số TTHC thực hiện theo cơ chế 1 cửa, đơn vị đã bố trí 4 thủ tục không đưa về giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (được UBND tỉnh thống nhất) mà tiếp nhận, giải quyết trực tiếp tại cảng, bến và tại các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe và cơ sở đào tạo bằng, chứng chỉ chuyên môn phương tiện thuỷ nội địa, để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân.

Không những vậy, đơn vị còn niêm yết địa chỉ liên hệ, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC, để đảm bảo sự khách quan, minh bạch, giải quyết kịp thời những vướng mắc cho người dân trong giải quyết TTHC.

 Với những nỗ lực đó, ghi nhận từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận giải quyết 15.649 TTHC. Trong đó, trước hạn là 5.411 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hạn. Theo kết quả đánh giá TTHC của UBND tỉnh, 3 quý vừa qua Sở GTVT đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ: “Thông thường, bình quân mỗi năm đơn vị giải quyết khoảng 45.000 TTHC. Năm nay, do tình hình chung về giãn cách xã hội, số hồ sơ giải quyết TTHC giảm mạnh. Tuy nhiên, không vì vậy mà đơn vị không chú trọng đến công tác giải quyết TTHC, luôn chỉ đạo giải quyết hồ sơ kịp thời cho người dân”.

Ðặc biệt, thích ứng với tình hình dịch bệnh, thời gian gần đây hồ sơ trực tuyến tại đơn vị được thực hiện theo nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp được tăng lên. Nhất là trong quý III, tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 2 hồ sơ mức độ 3 và 132 hồ sơ mức độ 4. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận, giải quyết 274 hồ sơ trực tuyến (trong đó, có 7 hồ sơ mức độ 3 và 267 hồ sơ mức độ 4).

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức được cho là nhiệm vụ quan trọng góp phần trong công tác CCHC của đơn vị. Với 5 phòng chuyên môn và 3 đơn vị trực thuộc, tổng số hơn 140 công chức, viên chức bố trí theo đề án vị trí việc làm, đảm bảo giải quyết TTHC liên quan và chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

 “Tình hình hoạt động của các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian giãn cách xã hội. Riêng Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa vẫn còn khó khăn trong tự chủ về tài chính (thu không đảm bảo chi); Ban Ðiều hành bến xe tàu đang tập trung ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, chờ lập thủ tục cổ phần hoá”, ông Sơn đánh giá.

Trên nền tảng kết quả đạt được, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC quý IV năm 2021, ông Sơn cho biết, Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, quán triệt công chức, viên chức nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Ðặc biệt, về giải quyết TTHC trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, quyết tâm không để phát sinh hồ sơ trễ hạn và đáp ứng tốt nhu cầu cho người dân và doanh nghiệp./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).