ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 19:23:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để dân phiền hà

Báo Cà Mau (CMO) Ðược đánh giá là một trong số những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), những năm qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) luôn có nhiều bước tiến cải cách, thay đổi vượt bậc, đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC.

Lĩnh vực vận tải được Sở GTVT đơn giản hoá nhiều TTHC để không gây phiền hà người dân và doanh nghiệp.

Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Là đơn vị đặc thù với nhiều lĩnh vực phụ trách, số TTHC theo đó chiếm khá nhiều. Ðơn vị luôn nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng quyết tâm không để phát sinh hồ sơ trễ hạn hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”.

Xác định tầm quan trọng của CCHC, Giám đốc Sở GTVT đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt mặt công tác này. Các chủ trương, ý kiến chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đều được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Ðặc biệt, công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện tốt, không để hồ sơ trễ hẹn.

Với tổng số 115 thủ tục, Sở GTVT tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh là 101 thủ tục; đồng thời triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích đối với các loại TTHC này. Trong đó có 21 thủ tục mức độ 3 và 8 thủ tục mức độ 4; 10 thủ tục được dùng chung cho cấp tỉnh, huyện, xã; 3 thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện. Ðơn vị đã tiến hành liên thông 8 thủ tục.

Một trong những kết quả nổi bật của đơn vị là việc đơn giản hoá TTHC và giải quyết nhanh, gọn thủ tục cho người dân và doanh nghiệp khi đến quầy giao dịch. Ðơn vị đã tiến hành rà soát và rút ngắn được 97/115 TTHC thuộc lĩnh vực GTVT. Trong đó, có 4 TTHC có thể giải quyết ngay; 3 thủ tục giải quyết trong ngày và 90 thủ tục được cắt giảm từ 20-50% thời gian thực hiện.

Bên cạnh đó, trong số TTHC thực hiện theo cơ chế 1 cửa, đơn vị đã bố trí 4 thủ tục không đưa về giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (được UBND tỉnh thống nhất) mà tiếp nhận, giải quyết trực tiếp tại cảng, bến và tại các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe và cơ sở đào tạo bằng, chứng chỉ chuyên môn phương tiện thuỷ nội địa, để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân.

Không những vậy, đơn vị còn niêm yết địa chỉ liên hệ, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC, để đảm bảo sự khách quan, minh bạch, giải quyết kịp thời những vướng mắc cho người dân trong giải quyết TTHC.

 Với những nỗ lực đó, ghi nhận từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận giải quyết 15.649 TTHC. Trong đó, trước hạn là 5.411 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hạn. Theo kết quả đánh giá TTHC của UBND tỉnh, 3 quý vừa qua Sở GTVT đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ: “Thông thường, bình quân mỗi năm đơn vị giải quyết khoảng 45.000 TTHC. Năm nay, do tình hình chung về giãn cách xã hội, số hồ sơ giải quyết TTHC giảm mạnh. Tuy nhiên, không vì vậy mà đơn vị không chú trọng đến công tác giải quyết TTHC, luôn chỉ đạo giải quyết hồ sơ kịp thời cho người dân”.

Ðặc biệt, thích ứng với tình hình dịch bệnh, thời gian gần đây hồ sơ trực tuyến tại đơn vị được thực hiện theo nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp được tăng lên. Nhất là trong quý III, tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 2 hồ sơ mức độ 3 và 132 hồ sơ mức độ 4. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận, giải quyết 274 hồ sơ trực tuyến (trong đó, có 7 hồ sơ mức độ 3 và 267 hồ sơ mức độ 4).

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức được cho là nhiệm vụ quan trọng góp phần trong công tác CCHC của đơn vị. Với 5 phòng chuyên môn và 3 đơn vị trực thuộc, tổng số hơn 140 công chức, viên chức bố trí theo đề án vị trí việc làm, đảm bảo giải quyết TTHC liên quan và chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

 “Tình hình hoạt động của các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian giãn cách xã hội. Riêng Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa vẫn còn khó khăn trong tự chủ về tài chính (thu không đảm bảo chi); Ban Ðiều hành bến xe tàu đang tập trung ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, chờ lập thủ tục cổ phần hoá”, ông Sơn đánh giá.

Trên nền tảng kết quả đạt được, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC quý IV năm 2021, ông Sơn cho biết, Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, quán triệt công chức, viên chức nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Ðặc biệt, về giải quyết TTHC trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, quyết tâm không để phát sinh hồ sơ trễ hạn và đáp ứng tốt nhu cầu cho người dân và doanh nghiệp./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.