ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:44:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để hộ nghèo đơn độc

Báo Cà Mau (CMO) Mỗi nhà mỗi cảnh. Có hộ nghèo vì không cục đất chọi chim, không vốn sản xuất hay không nghề nghiệp ổn định, cũng có nhà nghèo vì đông con và một số là do thiếu ý chí vươn lên, trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của xã hội. Vì vậy, khơi dậy ý chí vươn lên của hộ nghèo, cận nghèo, chăm lo cho người nghèo luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đặc biệt quan tâm.

Nhiều giải pháp, hoạt động chăm lo cho người nghèo được thực hiện thường xuyên. Có khi là ít gạo giúp no lòng, có khi là những nhu yếu phẩm để trong cuộc sống sinh hoạt phần nào vơi bớt khó khăn hay tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay sản xuất; Huy động sự chung tay của xã hội để hộ nghèo, cận nghèo có được căn nhà, ổn định cuộc sống. Con số 107 căn nhà Vì người nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ được trao tặng hộ nghèo trong năm 2018 là minh chứng cụ thể, thiết thực cho việc quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Nhà không chỉ là nơi che mưa che nắng mà còn là mái ấm, là nơi để mỗi con người trong gia đình tìm về, là điều gì đó thiêng liêng mà vì nó mỗi người nỗ lực từng ngày, mong sao có được ngôi nhà ổn định, khang trang. Đối với gia đình ông Dương Văn Quy, Ấp 19/5, xã Khánh Bình cũng vậy. Ở vùng trồng lúa mà không có được miếng đất canh tác, cả gia đình chỉ biết trông chờ vào thu nhập ít ỏi kiếm được hàng ngày của con là anh Dương Văn Lành.

Vốn có sức trẻ, không ngại khó nên ai thuê gì anh Lành làm nấy. Với chiếc xuồng nhỏ - tài sản của gia đình có được do Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ngày nào không làm thuê thì vợ chồng anh Lành giăng lưới dọc mé sông kiếm cá bán. Tích luỹ được ít vốn, anh sắm chiếc xe máy làm nghề bán kem cho học sinh, người dân trong và ngoài xã. Tiết kiệm chi tiêu, cần cù lao động, cả gia đình anh Lành chỉ mong sao xây dựng được ngôi nhà đàng hoàng, không còn cảnh trống trước hở sau.

Anh Lành cho biết: “Căn nhà cất bằng cây lá địa phương do Nhà nước hỗ trợ theo Chương trình 134 hơn chục năm rồi, không còn nguyên vẹn, mưa tạt gió lùa.  Gia đình sửa chữa, rồi mua cao su về che đỡ để ở”.

Ngôi nhà gỗ đơn sơ đã xuống cấp nhưng gia đình anh Lành vẫn chưa đủ khả năng xây dựng lại. Bởi thế, khi nhận tin được địa phương hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng, ai trong gia đình anh Lành cũng xúc động, vui mừng. Lần cất nhà lần khó, thấy vậy nên anh gom góp số tiền tiết kiệm được của gia đình bao nhiêu năm nay, rồi dùng tiền hùn vốn để xây cất căn nhà khang trang hơn.

Xuân Kỷ Hợi năm 2019 là một năm đáng nhớ đối với gia đình anh Lành vì ước mong bao nhiêu năm đã trở thành hiện thực. Ngày bàn giao ngôi nhà có đại diện lãnh đạo chính quyền xã, ấp, đoàn thể, bà con lối xóm đến chúc mừng, anh Lành nói trong xúc động: “Có được căn nhà như thế này, gia đình mừng lắm. Tết năm nay rất vui, người thân về thấy được căn nhà mừng cho gia đình lắm. Gia đình tôi rất cảm ơn Nhà nước, chính quyền địa phương đã xem xét, giúp đỡ”.

Xã Khánh Bình bàn giao nhà Vì người nghèo cho gia đình ông Dương Văn Quy (giữa), Ấp 19/5.

Không chỉ riêng gia đình anh Lành vui niềm vui có được ngôi nhà mới khang trang, mà trong năm qua, có hàng trăm ngôi nhà dành cho người nghèo được xây dựng từ quỹ Vì người nghèo của huyện và sự chung tay đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.

Trao nhà đúng đối tượng, đúng lúc, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện còn tìm giải pháp giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó phải kể đến là hoạt động đỡ đầu hộ nghèo.

Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Khánh Bình Phạm Quốc Trận cho biết: “Năm 2018, Đảng uỷ quyết định phân công 1 đảng viên giúp đỡ 1 hộ nghèo, cận nghèo và Mặt trận, các ngành, đoàn thể cũng đăng ký giúp đỡ 43 hộ nghèo, cận nghèo. Kết quả năm 2018, qua rà soát đã thoát được 34/43 hộ. Ngoài ra, Mặt trận, các ngành, đoàn thể cùng vận động tiền và hiện vật giúp đỡ hộ nghèo, tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng”.

Chung sức chung lòng, năm 2018, huyện nhà tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo khi giảm 1.115 hộ nghèo và 433 hộ cận nghèo.

Thoát nghèo không khó. Cái khó là ở ý chí vươn lên, vượt qua hoàn cảnh. Và trên hành trình đó, mỗi hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương luôn có sự kề vai sát cánh, giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội./.

Ngọc Minh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).