ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 03:11:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để thiếu nước khi xảy ra EL Nino

Báo Cà Mau Dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình hình hạn hán nói chung ngày một gay gắt, hậu quả để lại ngày càng nghiêm trọng hơn nếu không có giải pháp phòng, chống hợp lý. Hạn hán, cùng với xâm nhập mặn vùng ngọt sâu nội đồng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống người dân, nhất là các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình và TP Cà Mau.

Hẳn nhiều người còn nhớ thiệt hại nghiêm trọng mà hạn hán gây ra trong mùa khô 2015-2016. Gần 53.000 ha lúa, 158.000 ha nuôi trồng thuỷ sản, 1.500 ha cây ăn quả, cây trồng khác bị thiệt hại; sụp lún, lở đất, hư hỏng 112 km đường giao thông, hơn 12 ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt..., chỉ trong vòng vài tháng diễn ra, hạn hán đã gây ra thiệt hại cho toàn tỉnh hơn 1.400 tỷ đồng. Ðến mùa khô 2019-2020, hạn hán cũng gây thiệt hại khoảng 800 tỷ đồng. Trong đó, nghiêm trọng nhất vẫn là diện tích lúa (21.000 ha), nuôi thuỷ sản (17.000 ha), hơn 1.300 vị trí thuộc các tuyến đường giao thông bị sạt lở, sụp lún với tổng chiều dài gần 43 km... Gần đây nhất, mùa khô năm 2020-2021, dù không nghiêm trọng bằng đợt hạn hán trước, nhưng cũng gây nhiều thiệt hại về sản xuất, sạt lở bờ sông, đặc biệt là lộ giao thông. Ðợt hạn hán này cũng là dấu hiệu cảnh báo hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng phức tạp, khó lường.

Riêng mùa khô giai đoạn 2023-2025, các cơ quan khí tượng thuỷ văn nhận định, tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn tại các địa phương trong tỉnh có khả năng gay gắt hơn, có nguy cơ xảy ra cục bộ ở cấp độ cao (cấp độ 3-4), do tổng lượng mưa trong toàn mùa mưa thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5-10%, mùa mưa kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm.

Vùng sản xuất lúa - tôm của huyện Thới Bình là nơi được đánh giá dễ bị tác động khi xảy ra hiện tượng El Nino.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh), cho biết, sở đã chủ động tham mưu xây dựng, ban hành phương án ứng phó hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023-2025. Theo đó, nhiều kịch bản ứng phó theo từng cấp độ rủi ro, từ kịch bản thấp đến kịch bản cao đã được xây dựng chi tiết, cụ thể. Kèm theo mỗi kịch bản là sự chủ động chuẩn bị về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị... đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống hạn mặn thực chất, hiệu quả.

Toàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua, 16 tuyến đường tỉnh, 99 tuyến đường huyện, 4.174 tuyến đường xã và 396 tuyến đường đô thị, với tổng chiều dài hơn 15.000 km, không chỉ phục vụ cho việc đi lại vận chuyển hàng hoá mà còn góp phần đáng kể trong việc ngăn mặn chống tràn.

Diện tích sản xuất 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm lớn nhất tỉnh nhưng hệ thống thuỷ lợi chưa được khép kín, huyện Thới Bình là nơi có nguy cơ thiệt hại nếu xảy ra El Nino như dự báo. Ðể bảo vệ sản xuất cho người dân, huyện đã chủ động nạo vét thuỷ lợi, xây dựng lịch thời vụ, chuyển đổi cơ cấu giống...

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, huyện mạnh dạn chuyển từ giống truyền thống sang các giống cao sản, ngắn ngày để rút ngắn chu kỳ sản xuất, thu hoạch trước khi nước mặn về. Theo đó, huyện cũng đã vận động người dân tự gia cố bờ bao để trữ nước ngọt nhiều nhất có thể, để phục vụ sản xuất. Ngoài ra, huyện còn triển khai hỗ trợ người dân áp dụng quy trình sản xuất mới, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất có thể.

 Rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn từ mùa khô năm 2015-2016, 2019-2020, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung triển khai thực hiện 2 nhóm giải pháp chính là công trình và phi công trình. Ông Phan Hoàng Vũ thông tin thêm, sở đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chống hạn, kiểm soát mặn. Ðồng thời, rà soát, vận hành hiệu quả các trạm cấp nước tập trung nông thôn, trữ nước và đảm bảo chất lượng cấp nước cho người dân, tuyệt đối không để người dân bị thiếu nước sạch sinh hoạt. Tiếp tục rà soát nâng cấp, mở rộng các hệ thống nước nối mạng, hướng dẫn các hộ dân vùng khó khăn về nước sạch có biện pháp trữ nước ngọt bằng các loại vật liệu như lót bạt ao, giếng sẵn có, trang bị bồn chứa, túi chứa... để sử dụng trong mùa khô.

Nhằm chủ động các giải pháp ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn do tác động của El Nino trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023-2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND huyện và TP Cà Mau theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng thuỷ văn của cơ quan chức năng; kịp thời thông tin, tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, tổ chức có liên quan chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó từ sớm, từ xa. Ðặc biệt, các biện pháp tích trữ nước ngọt; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí nước, điện. “Ðẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các công trình thuỷ lợi, công trình cấp nước sinh hoạt để đưa vào khai thác, sử dụng, đặc biệt công trình hồ chứa nước ngọt khu vực U Minh Hạ", chỉ thị nêu rõ.

Vùng nuôi cá chình, cá bống tượng xã Tân Thành, TP Cà Mau cũng là nơi có nguy cơ thiếu nước nếu xảy ra hạn hán gay gắt.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát tất cả các tuyến giao thông nằm ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở cao; lắp đặt các biển cảnh báo, tổ chức tuyên truyền, triển khai các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải, gia cố bờ sông, kiểm soát chặt chẽ tải trọng lưu thông, không thực hiện các hoạt động gây sạt lở; huy động Nhân dân trong khu vực cùng tham gia phòng, chống thiệt hại do sụp lún, sạt lở đất; khắc phục những vị trí có nguy cơ mất an toàn đến người và phương tiện lưu thông.

Hiện nay, toàn tỉnh có 214 cống ngăn mặn, giữ ngọt, ngăn triều và 18 trạm bơm điều tiết nước..., cơ bản đảm bảo vận hành ổn định, sẵn sàng ứng phó khi hạn hán, xâm nhập mặn vùng ngọt xảy ra.

Mục tiêu tỉnh đặt ra trong giai đoạn 2023-2025 là 100% các hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô chủ động mua sắm hoặc được hỗ trợ dụng cụ chứa nước, có kế hoạch trữ nước đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu trong mùa khô./.

 

Nguyễn Phú

 

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.