(CMO) Sự biến động tăng giá cũng như khan hiếm một số loại vật liệu xây dựng: sắt, thép, cát, đá, nhựa đường... được xem là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ thi công của các công trình xây dựng thời gian qua.
“Năm nay, dự báo tình hình giá cả các loại sắt, thép và cát sẽ không lắng xuống khi Cà Mau không có nguồn vật liệu tại chỗ. Do vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng và chủ động”, ông Mã Minh Tâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng, thông tin với các chủ đầu tư.
Khi phân tích nguyên nhân dẫn đến vướng mắc chủ yếu trong quá trình thi công các công trình trọng điểm năm 2021, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra nguyên nhân dẫn đến gia tăng giá cả và khan hiếm như nêu trên. Trong khi đó, phần lớn những công trình trên địa bàn tỉnh thuộc các gói thầu thi công quy mô nhỏ (giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng); được thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định, không được điều chỉnh.
Mặt khác, nguồn vật tư phục vụ các công trình chủ yếu vận chuyển từ các địa phương khác về Cà Mau nên một phần cũng đội giá, gia tăng các khoản phí, ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung vật liệu xây dựng.
“Dự báo thời gian tới giá cả các mặt hàng vật tư, vật liệu ngành xây dựng sẽ tăng, do đó các chủ đầu tư nên tính toán trong công tác chuẩn bị các gói thầu, giá đầu thầu đảm bảo không vướng biến động này”, ông Tâm chia sẻ..
Theo ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, các công trình thuộc sở làm chủ đầu tư ở đê biển Tây đang trong tư thế chủ động hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2022. |
Song song đó, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các công trình (ngoài vật tư bị thụ động) là một số dự án còn vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng như: khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh; bờ kè chống sạt lở tại cửa biển Hương Mai, xã Khánh Tiến, huyện U Minh; đường dẫn cầu Sông Ðốc...
Theo chủ đầu tư, phía mống cầu ở Bờ Nam Sông Ðốc đang gặp khó về giải phóng mặt bằng. Tuyến giải phóng mặt bằng liên quan đến 163 hộ, hiện đã chi trả được 78 hộ. Tuy nhiên, số hộ chấp thận nhận tiền thì các thửa đất không liền kề nhau từ đó chủ đầy tư không đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Tương tự, ở Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh, khi tiến hành giải phóng mặt bằng thì gặp khó khi trên thửa đất có hộ không chịu di dời. Cụ thể là hộ dân (không chịu di dời) chỉ mượn đất (của hộ khác) cất nhà ở, trong khi chủ thửa đất đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.
Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, thông tin: “Huyện cũng đã báo cáo sở, ngành liên quan để tìm hướng xở gỡ hiệu quả nhất. Trong thời gian sớm nhất, khi hoàn thiện các thủ tục chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định hiện hành”.
Mặt khác, khi bàn về công tác giải toả mặt bằng ở công trình đường Ðông - Tây, chủ đầu tư cũng phản ánh còn hơn 27 hộ dân ở huyện Cái Nước chưa đồng thuận nhận tiền đền bù nên ảnh hưởng đến công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng xây dựng công trình (giáp với Quốc lộ 1, đoạn xã Hưng Mỹ).
Ông Huỳnh Hùng Em, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, cho hay: “Huyện thường xuyên liên hệ và vận động người dân. Biện pháp đưa ra cuối cùng là sẽ tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công. Song, về thời gian hợp lý nhất nên bàn cụ thể đảm bảo vừa cưỡng chế thì tiến hành bàn giao ngay để không bị tái lấn chiếm”.
Về việc hộ dân không nhận tiền bồi thường vì sự so sánh lệch giá đất của việc áp giá bồi thường của những hộ lân cận hoặc trong cùng tuyến, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho hay: “Việc áp dụng giá đất để tiến hành xác định bồi thường giải phóng mặt bằng cũng rất khó khăn. Chỉ tính riêng tuyến đường Cà Mau - Ðầm Dơi đã có mấy mươi khung giá theo từng thửa đất, loại đất. Trong khi đó, việc đo đạc, kiểm kê phải mất nhiều thời gian và hầu như Cà Mau đang thiếu đơn vị tư vấn về lĩnh vực này. Ðến nay vẫn chưa lập hết khung giá. Do vậy, cần giải thích rõ để hộ dân hiểu rõ tuy cùng tuyến, cận thửa đất nhưng tuỳ từng loại đất mà có giá áp bồi hoàn khác nhau”.
Một khó khăn nữa là một số dự án công trình trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh, điều chỉnh quy mô hạng mục đầu tư để phát huy hiệu quả đầu tư, phải thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh thiết kế... nên mất nhiều thời gian.
Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, tại Thông báo số 199/TB-VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, về quy hoạch xây dựng năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu: “Triển khai thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công ngay từ đầu năm, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn theo quy định; chủ động chuẩn bị hồ sơ các công trình, dự án để kịp thời triển khai ngay khi được cấp vốn. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025. Tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện dự án; nhất là các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng như: tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau, cầu Sông Ðốc, cầu Gành Hào...”.
Việc phân tích các vấn đề khó khăn để bắt tay và các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2022 như các vấn đề nêu trên là cần thiết. Qua đó, có thể phân tích và khắc phục các hạn chế đã từng tồn tại, chay ì khiến kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm qua với bao kỳ vọng bứt phá nhưng vẫn đạt tỷ lệ thấp hơn tỷ lệ giải ngân trung bình chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước./.
Phong Phú