ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:41:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khu trọ bình yên

Báo Cà Mau (CMO) Được thành lập và duy trì từ năm 2015 đến nay, Câu lạc bộ (CLB) nhà trọ an toàn về an ninh trật tự Phường 8, TP Cà Mau đã và đang phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần giảm tệ nạn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Đặc thù là địa bàn có diện tích rộng cùng nhiều hộ đăng ký kinh doanh dịch vụ cho thuê mướn nhà trọ, nên tháng 8/2015, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 8 phối hợp với Công an phường thành lập CLB nhà trọ an toàn về an ninh trật tự, thí điểm tại Khóm 1.

CLB tổ chức sinh hoạt vào ngày 4 hàng tháng, nội dung chủ yếu xoay quanh các vấn đề về giữ gìn an ninh trật tự khu vực sinh sống, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Thông tin những khó khăn, bất ổn tại khu, dãy trọ quản lý, cùng đó là vận động mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa và các việc lớn nhỏ của phường tổ chức để cùng nhau tham gia thực hiện.

Theo đó, tại mỗi khu nhà trọ bố trí lắp đặt số đường dây nóng của lực lượng chức năng. Riêng đối với các nhà trọ có cửa tập thể, mỗi phòng đều được trang bị 1 chìa khoá riêng để tiện ra vào cũng như giữ gìn tài sản chung. Mặt khác, chủ nhà trọ hết sức cảnh giác, thường xuyên ra vào nhắc nhở mọi người chú ý tự giữ gìn tài sản, chốt cửa cẩn thận và xem xét các đối tượng lạ mặt, có nghi ngờ tố giác, báo cho chủ trọ hoặc lực lượng an ninh địa phương.

Thấy được hiệu quả cũng như độ an toàn của mô hình, lần lượt nhiều nhà trọ ở các khóm khác đăng ký tham gia, đến nay CLB không chỉ nhân rộng số lượng mà chất lượng về đảm bảo an ninh cũng được chốt chặt hơn trước. Hiện nay, trên địa bàn Phường 8 có hơn 440 hộ kinh doanh nhà trọ cho thuê tháng, do địa bàn rộng nên thành lập 3 CLB nhà trọ an toàn ở các khóm: 1, 7 và 8.

Là người tham gia CLB những ngày đầu, chị Nguyễn Ngọc Út, Khóm 1, Phường 8, chia sẻ: “Mình tham gia CLB để bảo vệ tài sản cho khách trọ, có như thế họ mới gắn bó lâu dài. Thường khu này tập trung rất đông người qua lại nên việc nhắc nhở mọi người đề cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản không thừa. Đến nay, hầu như tình trạng mất đồ hay ăn cắp vặt không còn nữa. Khách ở trọ an tâm thì mình cũng vui vẻ hơn”.

Xây dựng hàng rào và trang bị chìa khoá riêng để tránh tình trạng trộm cắp vặt.

Không chỉ đảm bảo về hình hình an ninh trật tự, từng khu trọ còn trang bị bình chữa cháy, số điện thoại báo cháy đề phòng khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, việc trang bị camera, chuông báo động xung quanh các dãy phòng cũng được các chủ trọ đầu tư và thường xuyên theo dõi sát sao.

Trưởng Khóm 1, Phường 8 Hồ Thạch Kiên cho biết: “Trên địa bàn khóm có 160 hộ kinh doanh nhà trọ tháng với hơn 1.500 phòng, theo đó chia làm 15 tổ an ninh trật tự. Theo đánh giá chung, từ khi CLB thành lập đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định đi vào nền nếp. Trước đó, trên địa bàn thường xảy ra nạn trộm cắp xe, nhiều đối tượng hút chích ẩn nấp lảng vảng, gây hoang mang cho bà con. Giờ cả chủ trọ lẫn người ở trọ đều nâng cao ý thức, từ đó đẩy lùi được nhiều tệ nạn”.

Chị Lưu Bảo Thuý, Khóm 1, cho biết: “Nhà trọ có 35 phòng, đối tượng đến thuê chủ yếu là học sinh, sinh viên, lao động tự do. Theo đó, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự khu trọ, khi tiến hành hợp đồng thuê mướn, tôi thoả thuận với khách trọ phải đóng cổng trước 22 giờ, quy định bạn bè vào chơi phải rời khỏi trước 23 giờ, nếu ở qua đêm phải trình báo với công an khu vực”.

An ninh được thắt chặt, khu nhà trò của chị Thuý ngày càng thu hút người đến đăng ký thuê và ở dài hạn, đây là kết quả cho việc tham gia nghiêm túc và tuân thủ các quy định của CLB. “Tham gia CLB được nhiều lợi ích lắm, đến buổi sinh hoạt các chủ trọ gặp mặt trao đổi kinh nghiệm quản lý cũng như tư vấn những nơi mua sắm các trang thiết bị điện tử phục vụ cho an ninh khu trọ, liên kết với nhau để đảm bảo an ninh, an toàn chung trên toàn khu vực”, chị Thuý phấn khởi. 

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 8 Trần Minh Tuấn phấn khởi: “Hướng sắp tới sẽ tiếp tục vận động gần 100 hộ còn lại tham gia CLB, bên cạnh đó, tiếp tục phát huy hiệu quả mà mô hình đạt được thời gian qua. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, khu trọ được giữ vững, người dân có ý thức hơn trong việc cùng chính quyền địa phương phòng chống, tố giác tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội”./.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Cà Mau Mai Thị Thuỳ Trang cho biết: “CLB nhà trọ an toàn về an ninh trật tự không chỉ là mô hình tiêu biểu của Phường 8, mà còn là cầu nối hiệu quả gắn kết cộng đồng khu dân cư trong việc đẩy lùi tội phạm, lập lại an ninh trên địa bàn. Sắp tới sẽ xem xét và nhân rộng mô hình trên địa bàn các phường khác”. 

Nhi Nhi

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.