Chủ nhật, 7-12-25 04:47:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khuyến khích học sinh sáng tạo

Báo Cà Mau Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong các trường trung học. Từ cuộc thi KHKT đã tạo điều kiện, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết thực tiễn, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức, phương thức dạy học, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Riêng Cuộc thi KHKT tỉnh Cà Mau năm học 2024-2025 có tổng số 113 dự án đăng ký tham gia (THCS 42, THPT 71), tăng 7 dự án so với năm học 2023-2024 (có 16/22 lĩnh vực, chia thành 5 nhóm), với 203 học sinh của 55 trường học tham gia dự thi. Trong đó, 9/9 phòng GD&ÐT và 28/34 trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có dự án tham gia. Sau vòng chung khảo có 60 dự án, với 112 thí sinh, trong đó cấp THCS có 22 dự án, cấp THPT có 38 dự án.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự chúc mừng 3 dự án đại diện cho tỉnh Cà Mau tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia sẽ được tổ chức vào tháng 3/2025.Tiến sĩ Lê Hoàng Dự chúc mừng 3 dự án đại diện cho tỉnh Cà Mau tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia sẽ được tổ chức vào tháng 3/2025.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Những năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều đơn vị rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường, góp phần lan toả mục tiêu, ý nghĩa tích cực của cuộc thi KHKT. Theo đó, số lượng dự án tham gia dự thi có tính mới so với các năm học trước, có sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng. Một số dự án có tính thực tiễn và ứng dụng cao, có thể phát triển. Năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh và sự hỗ trợ của giáo viên được nâng lên. Một số dự án kết hợp được nhiều kiến thức liên ngành khi nghiên cứu, thể hiện sự đầu tư công phu, sáng tạo, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn".

Tiêu biểu như Dự án "Nghiên cứu cải tiến, tích hợp 4 thí nghiệm (rơi tự do, con lắc đơn, vật chuyển động biến đổi đều trên máng nghiêng và ngang)" với cách đo sáng tạo, phát triển tốt tư duy người học của em Tô Kim Trân, Lớp 12C1 và em Lê Quang Chánh, Lớp 11 Chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau). Sau khi hoàn thành, dự án đã mang lại kết quả tích cực, hữu dụng, có thể ứng dụng trong thực hành thí nghiệm. Trong khi đó, bộ dụng cụ gọn, nhẹ, bền, chi phí thấp, tích hợp dùng chung cho 4 bài thí nghiệm thực hành là rơi tự do, con lắc đơn, vật trượt trên máng nghiêng, chuyển động biến đổi đều trên mặt ngang, đã khắc phục được tất cả những hạn chế của các thiết bị hiện có trên thị trường.

Tác giả Tô Kim Trân, lớp 12C1 và  Lê Quang Chánh, lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển ( Phường 1, Tp Cà Mau) tham gia Cuộc thi KHKT tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025, được tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, vào ngày 17/1/2025. Tại Cuộc thi, dự án của 2 em đoạt giải Nhất và được Ban Tổ chức Cuộc thi chọn thi Cuộc thi KHKT cấp quốc gia.

Tác giả Tô Kim Trân, lớp 12C1 và Lê Quang Chánh, lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển ( Phường 1, Tp Cà Mau) tham gia Cuộc thi KHKT tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025, được tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, vào ngày 17/1/2025. Tại Cuộc thi, dự án của 2 em đoạt giải Nhất và được Ban Tổ chức Cuộc thi chọn thi Cuộc thi KHKT cấp quốc gia.

Em Tô Kim Trân bộc bạch: “Ðược tham gia nghiên cứu dự án, em cảm thấy rất vui và hào hứng, vì điều này giúp em phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, làm việc nhóm, tạo ra được dụng cụ thí nghiệm hữu ích, có khả năng áp dụng thí nghiệm trong quá trình học tập. Em nghĩ, cuộc thi KHKT là sân chơi trí tuệ bổ ích cho học sinh chúng em, tạo cơ hội cho em và các bạn có điều kiện giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập lẫn nhau, đặc biệt là giúp chúng em thể hiện khả năng tư duy sáng tạo, mở rộng thêm tri thức cho bản thân mình”.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự trao giải Nhất cho các dự án tham gia tại Cuộc thi KHKT tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025, được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, vào ngày 17/1/2025.Tiến sĩ Lê Hoàng Dự trao giải Nhất cho các dự án tham gia tại Cuộc thi KHKT tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025, được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, vào ngày 17/1/2025.

Thầy Lê Công Nhã, giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, đồng thời là giáo viên hướng dẫn thực hiện dự án, chia sẻ: “Tiêu chí nghiên cứu dự án là cần tái sử dụng lại các dụng cụ thí nghiệm cũ, chi phí thấp, chỉ 450 ngàn đồng. Cải tiến từng thí nghiệm theo hướng đảm bảo độ chính xác cao hơn, dễ thực hiện, gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, độ bền cao, dễ dàng sửa chữa thay thế, giáo viên và học sinh các trường có thể theo đó mà tự làm. Bên cạnh đó, đáp ứng yêu cầu dạy và học theo Chương trình phổ thông mới 2018; sử dụng các linh kiện điện tử, công nghệ, ngôn ngữ lập trình điều khiển tiến bộ, đồng bộ với những gì đã được Bộ GD&ÐT đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa Công nghệ 12”.

Ðể có được những dự án mang tính khả thi cao, phát huy hiệu quả trong việc ứng dụng thực tiễn vào giảng dạy, ngoài vai trò chủ thể là các em học sinh thì công lớn là sự động viên, hướng dẫn kịp thời của giáo viên, gia đình và lãnh đạo nhà trường để học sinh thực hiện đam mê nghiên cứu khoa học. Vấn đề này, theo thầy Lê Công Nhã, các đơn vị cần lập kế hoạch, triển khai ngay từ đầu năm học phù hợp với điều kiện thực tế đơn vị mình. Ðặc biệt, phát huy đội ngũ giáo viên hiện có, nhất là giáo viên có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, giáo viên đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ về kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm nghiên cứu khoa học; rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho học sinh trong hoạt động nghiên cứu khoa học, học tập và trong cuộc sống.

Thầy Dương Hồng Xuân, Trưởng phòng Mầm non - Phổ thông, Sở GD&ÐT, tìm hiểu các dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2024-2025.Thầy Dương Hồng Xuân, Trưởng phòng Mầm non - Phổ thông, Sở GD&ÐT, tìm hiểu các dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2024-2025.

“Thực tế đã qua có thể thấy, cuộc thi KHKT là nơi các thầy cô giáo, học sinh trong toàn tỉnh có điều kiện gặp gỡ, trao đổi về chuyên môn, kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, góp phần tạo tiếng nói chung trong việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh nhà và đất nước”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự khẳng định./.

 

Quỳnh Anh

 

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Chuyện của những “người mẹ thứ hai”

Giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Không chỉ truyền dạy kiến thức, các cô còn là "người mẹ thứ hai", giúp trẻ phát triển toàn diện với tình yêu thương và sự chăm sóc tận tâm. Tại Trường Mầm non Sơn Ca Phước Long (xã Phước Long), các cô giáo như những người làm vườn tận tâm, nhẹ nhàng giúp những hạt giống nhỏ phát triển thành cây lá xanh tươi.

19 thiết bị tự làm tham gia Hội thi thiết bị đào tạo

Sáng 27/11, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I, năm 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu bước tiến mới của phong trào sáng tạo và tự chế tạo thiết bị phục vụ đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.