ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:44:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Báo Cà Mau (CMO) Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giới tính khi sinh của toàn tỉnh là 112 nam/100 nữ. Chi cục DS-KHHGĐ tiếp tục tăng cường kiểm soát mức độ mất cân bằng giới tính khi sinh để đến năm 2020, kiềm chế tỷ số giới tính khi sinh ở mức độ vừa phải.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: "Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là vấn đề về văn hoá, phong tục tập quán mà nhiều cặp vợ chồng còn mang nặng tư tưởng ‘‘trọng nam khinh nữ’’, con trai là trụ cột của gia đình nên sinh con trai sẽ tốt hơn. Thêm vào đó là sự phát triển của khoa học - kỹ thuật nói chung, trong đó có y học, các phương tiện có thể chẩn đoán được giới tính thai nhi từ rất sớm, hoặc một số cặp vợ chồng lựa chọn ngày rụng trứng để sinh được con trai".

Bác sĩ khám và tư vấn sức khoẻ cho phụ nữ mang thai.

Bên cạnh đó, do nền kinh tế đất nước không ngừng phát triển, đòi hỏi lao động phải tích cực tham gia vào quá trình sản xuất mà nam giới có sức khoẻ hơn, làm ra của cải vật chất nhiều hơn. Đó là chưa kể Cà Mau có đặc thù vùng biển, nhiều dân đi làm nghề biển đòi hỏi phải có sức khoẻ cơ bắp, chỉ có nam giới đáp ứng được nhu cầu đó.

Vấn đề an sinh xã hội của Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người lớn tuổi. Theo thống kê, có khoảng 60% người cao tuổi sống ở nông thôn không có lương hưu, cuộc sống dựa vào con cái nên họ rất cần con trai để nương tựa.

Song song đó, tình trạng mổ đẻ chiếm tỷ lệ cao đã tác động không nhỏ đến tâm lý của sản phụ khi sinh con. Điều này sẽ kéo theo hàng loạt những hệ luỵ lâu dài đối với đời sống, xã hội như phá vỡ cấu trúc gia đình, phát sinh vấn đề bạo lực gia đình, gia tăng tệ nạn mại dâm, hiếp dâm trẻ em, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái...

Theo đề án của Chính phủ phê duyệt về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong toàn quốc, tỉnh Cà Mau đang xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Sở Y tế đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh cố gắng kiềm chế mức độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh từ 0,4 điểm phần trăm hằng năm xuống còn 0,3 điểm phần trăm. Mục tiêu đến năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh ở Cà Mau không vượt quá 114 nam/100 nữ. Và từ năm 2020-2025, phấn đấu giảm dần từ 114 nam xuống còn khoảng 108 nam/100 nữ, sau đó tiếp tục giảm dần cho đến khi đạt được tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường là 105-107 nam/100 nữ.

Để thực hiện được kế hoạch trên, giảm thiểu tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh, công tác tuyên truyền, vận động là vô cùng quan trọng. Những người làm công tác dân số ở Cà Mau phải kiên trì, bền bỉ, thường xuyên tiếp cận từng hộ gia đình để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Đẩy mạnh công tác truyền thông dân số bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia, làm cho họ không còn quan niệm xem trọng bé trai hơn bé gái, không còn lựa chọn giới tính thai nhi nữa.

Công tác truyền thông không chỉ dừng lại ở việc đội ngũ cộng tác viên dân số đến từng hộ gia đình mà còn được phát huy hiệu quả từ các đợt chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tổ chức hằng năm tại các xã vùng xa, vùng khó khăn, biển đảo; tuyên truyền trực quan, xây dựng chuyên trang, chuyên mục dân số trên báo, đài địa phương.

Không ngừng nâng cao vị thế phụ nữ, trẻ em gái bằng nhiều chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các cặp vợ chồng chỉ sinh được con gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn; cha mẹ chỉ có con gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu. Xây dựng các chuẩn mực, giá trị xã hội phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới. Biểu dương, khen thưởng những gia đình văn hoá có 2 con là nữ tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ để họ thấy được rằng có con gái cũng rất tốt.

Bên cạnh đó, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở y tế cũng như đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ khám, chẩn đoán phá thai vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi./.

Thảo Nguyên

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.