ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:51:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp

Báo Cà Mau Bệnh cao huyết áp (còn được gọi là tăng huyết áp), là một tình trạng bệnh lý khá phổ biến trong cộng đồng hiện nay. Do bệnh thường diễn tiến âm thầm nên rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm, có thể đe doạ đến tính mạng của người bệnh hoặc để lại gánh nặng hậu quả tàn phế suốt đời.

Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến cuối tháng 9/2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã có tới hơn 59.800 trường hợp mắc căn bệnh nguy hiểm này, riêng số mắc mới trong năm là 6.475 trường hợp. Trong đó, có 47.553 trường hợp đang được quản lý và điều trị thường xuyên.

Cao huyết áp là bệnh lý mạn tính, tình trạng bệnh được xác định khi huyết áp đo được tại phòng khám lớn hơn hoặc bằng 140/90 mmHg. Đa phần bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và không có nguyên nhân (khoảng 90% trường hợp huyết áp tăng cao không xác định được nguyên nhân).

Bác sĩ Trạm y tế xã Tân Ân (huyện Ngọc Hiển) kiểm tra huyết áp định kỳ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Để điều trị bệnh huyết áp hiệu quả, người bệnh cần trang bị máy đo huyết áp cá nhân để tự kiểm tra huyết áp tại nhà. Việc này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bác sĩ để điều chỉnh thuốc huyết áp được tối ưu hơn”.

Có thể nói, cao huyết áp luôn là nỗi ám ảnh về sức khoẻ của những người lớn tuổi. Đây được coi là căn bệnh có thể giết người thầm lặng và gây nên những biến chứng khôn lường. Tuy nhiên, một tín hiệu hết sức đáng lo ngại là căn bệnh này đang dần có dấu hiệu trẻ hoá. Nguyên nhân của tình trạng cao huyết áp có thể đến từ nhiều lý do khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân mà người bệnh cần có những giải pháp để ổn định huyết áp hiệu quả, tránh để xảy ra biến chứng.  

Ông Cao Hoài Chịa, 63 tuổi, ngụ Khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, đã có tiền sử cao huyết áp từ hơn 10 năm nay, nhưng nhờ ông thực hiện tốt các khuyến cáo của y bác sĩ chuyên khoa nên tình trạng kiểm soát chỉ số huyết áp của ông luôn đạt ở mức an toàn. Ông Chịa chia sẻ: “Bản thân tôi luôn cố gắng tuân thủ tốt các khuyến cáo của bác sĩ như: Ăn nhiều rau xanh, củ, quả…; hạn chế việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc và thức đêm; thường xuyên tập luyện thể chất. Nhờ vậy mà trong nhiều năm qua, chứng bệnh cao huyết áp của tôi đã không có diễn biến xấu”.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về tim mạch cho biết, cao huyết áp là tình trạng áp lực máu lên thành động mạch tăng cao hơn so với mức bình thường. Nếu tình trạng tăng huyết áp không được kiểm soát tốt sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ... dẫn đến tử vong hoặc để lại hậu quả nặng nề về sức khoẻ, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Có thể thấy, cao huyết áp rất khó để xác định được cơ chế tác động, nguyên do gây bệnh để chủ động phòng ngừa từ sớm. Vì thế, căn bệnh này được coi là “kẻ giết người thầm lặng” với nhiều biến chứng nguy hiểm như: Động mạch vành bị tắc nghẽn khiến cho máu truyền tới tim bị giảm đi rõ rệt; tăng khả năng tử vong khi làm việc căng thẳng, sốc tâm lý hoặc mệt mỏi quá sức rất dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ. Ngoài ra, còn phải kể đến các tình trạng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, ảnh hưởng thị lực, ảnh hưởng tới khả năng vận động…

Tóm lại, tăng huyết áp là một dạng bệnh không thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể kiểm soát triệu chứng, tránh tình trạng tăng huyết áp quá cao, bất ngờ gây biến chứng. Những bệnh nhân cao huyết áp cần lưu ý là phải theo dõi sức khoẻ thường xuyên, theo dõi huyết áp hàng ngày để kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp bất thường./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.