ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:53:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra phòng cháy chữa cháy các cơ sở kinh doanh, chợ đầu mối

Báo Cà Mau Nhằm phòng ngừa những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đặc biệt là trong dịp lễ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp đến, Công an tỉnh Cà Mau tăng cường kiểm tra các điểm chợ, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas, những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Qua đó, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vi phạm, ngăn chặn kịp thời hậu quả từ cháy nổ.

Công ty Xăng dầu Cà Mau là một trong những cơ sở kinh doanh trọng điểm và tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ rất lớn. Chính vì vậy, ban lãnh đạo và công nhân viên của công ty hết sức quan tâm công tác này. Trang thiết bị phục vụ chữa cháy được đầu tư hiện đại và thường xuyên bảo dưỡng định kỳ. Với phương châm tự phòng là chính, công ty thành lập một đội chữa cháy túc trực 24/24 tại các kho, cửa hàng với các trang thiết bị chữa cháy hiện đại và tinh thần cảnh giác cao, nhất là trong những ngày gần Tết, lượng xăng dầu sẽ xuất nhập tăng đột biến.

Lực lượng cảnh sát diễn tập phòng cháy chữa cháy.         Ảnh: NGỌC QUÂN

Ông Trần Tiến Dũng, Trưởng Kho xăng dầu Tắc Vân, Công ty Xăng dầu Cà Mau, cho biết: “Hằng tuần, hằng tháng, hằng quý, lực lượng PCCC ở cơ sở kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị, phượng tiện PCCC rồi tập huấn, diễn tập phương án PCCC đã được duyệt theo đúng kế hoạch do ban lãnh đạo công ty chỉ đạo”.

Riêng tại các điểm chợ, đoàn kiểm tra nhận định đây là một trong những địa điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Tại khu vực chợ Phường 2, Ban Quản lý chợ và các hộ kinh doanh ý thức cao trong việc phòng cháy. Thông qua sự nhắc nhở của các lực lượng chức năng đã kịp thời sửa chữa, nâng cấp các hệ thống điện, trang thiết bị chữa cháy. Tuy vậy, hệ thống điện tại một số quầy chưa đảm bảo, lối đi lại trong chợ khá hẹp, di chuyển khó khăn, trang thiết bị chưa đảm bảo, một khi xảy ra sự cố sẽ rất khó cho quá trình chữa cháy và ứng cứu.

Ðiểm chợ Thới Bình, nơi xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản cho tiểu thương, các hộ kinh doanh nơi đây đã ý thức cảnh giác hơn về phòng ngừa cháy nổ. Tại các quầy, sạp, hệ thống điện được câu mắc đảm bảo và đa số đều có trang bị bình chữa cháy tại chỗ.

Anh Nguyễn Văn Hoà, tiểu thương chợ Thới Bình, nói: "Nếu sự cố xảy ra chỉ có bình này mới kịp thời thôi, nếu sử dụng bằng tay hoặc các vật dụng thô sơ khác thì không bao giờ cấp cứu được. Tôi sử dụng 4 lần rồi, bình này rất hiệu quả, nếu ngọn lửa còn nhỏ sẽ dập tắt được liền”.

Tuy vậy, tại một số quầy hàng, tình trạng sử dụng điện không an toàn, câu mắc đan xen, đặc biệt là tình trạng đốt nhang thờ cúng vẫn còn xảy ra. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh trong chợ phản ánh tình trạng lấn chiếm phía bên ngoài diễn ra phổ biến mặc dù đã được kiến nghị nhiều lần, một khi xảy ra cháy sẽ không thể vào bên trong.

Tại các nơi đến, đoàn kiểm tra đã tuyên truyền, nhắc nhở và lập biên bản đối với các tập thể, cá nhân vi phạm về an toàn PCCC. Bên cạnh đó, đoàn kiến nghị lãnh đạo các cấp cần quan tâm hơn nữa đối với công tác phòng cháy, nhất là trong những ngày giáp Tết.

Thiếu tá Bùi Vũ Khắc, Ðội trưởng Ðội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Cà Mau, nhận xét: "Việc trang bị các thiết bị PCCC có nhưng chưa đáp ứng được tình hình thực tế ở cơ sở. Các hộ kinh doanh còn lấn chiếm lối đi, lối thoát nạn, một số nơi các hộ kinh doanh thuê mướn ki-ốt lại làm nơi ở, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Một số chợ còn đốt nhang thờ cúng, hoặc sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo”.

Từ nhận xét của đoàn kiểm tra, nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các điểm chợ vẫn còn tiềm ẩn rất cao. Ngày Tết sắp đến, lượng hàng hoá và người dân đi mua sắm tập trung nhiều, một khi lơ là mất cảnh giác, chủ quan thì hậu quả về tính mạng và tài sản có thể bị thiêu rụi bất cứ lúc nào./.

Hoàng Quân

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).