ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:36:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra sức khoẻ tâm thần hậu Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Qua 2 năm bùng phát dịch Covid-19, hậu quả để lại không chỉ là sự mất mát đau thương, mà những người từng nhiễm bệnh đã và đang phải gánh chịu những ảnh hưởng lớn về sức khoẻ, tinh thần hậu Covid-19. Trên địa bàn tỉnh có không ít trường hợp ghi nhận bệnh lý tâm thần hậu Covid-19.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần quan tâm vấn đề rối loạn tâm thần hậu Covid-19 để có hướng can thiệp kịp thời. (Ảnh minh hoạ).

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Theo các chuyên gia đầu ngành, về chuyên môn, hậu Covid-19 có hơn 200 triệu chứng, đặc biệt tập trung về hô hấp, tâm thần và tim mạch… Ðối với tỉnh Cà Mau, qua rà soát, còn rất nhiều người sau khi mắc Covid-19 rất lo lắng vì biểu hiện nhiều triệu chứng kéo dài, phải đi khám và điều trị tại nhiều cơ sở y tế nhưng không giảm, gây tốn kém thời gian, chi phí”.

Nói về những vấn đề sức khoẻ tâm thần thường gặp sau đại dịch Covid-19, Bác sĩ CKII Hồng Hữu Hạnh, Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết, có khoảng 71 nghiên cứu được tổng hợp từ các quốc gia. Trong đó, tỷ lệ mắc chứng lo âu chiếm 32,6%; rối loạn giấc ngủ chiếm 30,3%; trầm cảm chiếm 27,6%; suy giảm nhận thức là 22% và 16,7% là các rối loạn khác.

Riêng các triệu chứng cụ thể thường gặp, về lo âu có khoảng 10 triệu chứng như sợ hãi quá mức; suy nghĩ ám ảnh về Covid-19; lo lắng, bồn chồn; mất kiểm soát cảm xúc; mất ngủ; cảm giác khó thở; sợ cô đơn, trống vắng. Biểu hiện trầm cảm thường là buồn chán, bi quan, tiêu cực; giảm hoạt động; ăn uống kém; ngủ kém; giảm tương tác xã hội và với mọi người. Ðáng lo ngại là ý tưởng tự sát và hành vi tự sát….

Ðối với người suy giảm nhận thức sẽ có các biểu hiện giảm trí nhớ gần, quên gần; suy nghĩ chậm chạp; tư duy ức chế, lú lẫn; giảm tập trung chú ý; phân tích, phán đoán, tổng hợp giảm; giảm khả năng lập kế hoạch. Nhìn chung là các triệu chứng sa sút trí tuệ.

Riêng ở Cà Mau, theo thống kê chưa đầy đủ trong 6 tháng đầu năm 2022, tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, số ca đến khám tăng 39% so với cùng kỳ. Những trường hợp rối loạn về mặt tâm thần cần nhập viện điều trị lần đầu cũng tăng 48% so với cùng kỳ.

Cụ thể, về rối loạn lo âu, tại Khoa Tâm thần Bệnh viện Ða khoa Cà Mau 6 tháng đầu năm 2021 là 421 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2022 tăng lên 586 trường hợp, trong đó nữ chiếm số lượng nhiều hơn nam. Về rối loạn tâm thần, 6 tháng đầu năm 2021 ghi nhận 86 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2022 là 124 trường hợp; nam chiếm gần gấp đôi so với nữ.

Trong đó, có thể kể đến một số trường hợp lâm sàng “sương mù não”, như của bệnh nhân D.H.T (56 tuổi), Phường 9, TP Cà Mau. Bệnh nhân T đã bị nhiễm Sars-coV-2 ngày 22/3/2022, tới tháng 8/2022 nhập viện vào Khoa Tâm thần, Bệnh viện Ða khoa tỉnh với các triệu chứng như quên, đặc biệt quên gần; nói lòng vòng một chủ đề; diễn đạt 1 câu chuyện không hoàn chỉnh; nhận thức, hiểu biết suy giảm.

Tiếp đó, bệnh viện cũng ghi nhận ca lâm sàng trầm cảm tự tử hậu Covid-19 của bệnh nhân Ð.T.K.M, sinh năm 1995, ngụ xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi. Bác sĩ Hồng Hữu Hạnh cho biết: “Bệnh nhân M nhiễm Sars-coV-2 tháng 10/2021 tại TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân nhập viện vào đầu tháng 3/2022 và được xuất viện sau hơn 2 tuần điều trị. Bệnh nhân này không có tiền căn tâm thần nhưng hơn 2 tháng trước khi nhập viện hay bị mất ngủ, mệt mỏi, buồn chán, lo lắng tiêu cực, không đi làm được vì mỏi tay chân. Và sau đó bệnh nhân có hành vi tự tử nhưng được phát hiện và cứu chữa kịp thời”.

Ðặc biệt là trường hợp của nam bệnh nhân M.B.B, sinh năm 1989, ngụ ấp Trung Cang, xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, làm công nhân tại Quận 8, TP Hồ Chí Minh (không có tiền căn tâm thần). Bệnh nhân B nhiễm Sars-Cov-2 tháng 8/2021, ngày 16/6/2022 vào Bệnh viện Chợ Rẫy do thắt cổ tự tử vì trầm cảm, sau đó chuyển về Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, đến 30/6/2022 thì xuất viện. Sau khi về nhà, cảm xúc ông B ổn, ăn ngủ tốt, nhưng đến ngày 12/7/2022 thì tiếp tục thắt cổ tại nhà và tử vong.

Qua các nghiên cứu của thế giới về vấn đề sức khoẻ tâm thần hậu Covid-19 cũng như tình hình thực tế tại địa phương, cho thấy, vấn đề rối loạn tâm thần nặng, có nguy cơ tự huỷ hoại bản thân hay tự vẫn hậu Covid-19, cần hết sức quan tâm để có hướng can thiệp kịp thời.

Bác sĩ CKII Hồng Hữu Hạnh khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa, xử trí về điều trị cho người bệnh, như ăn ngủ điều độ, không sử dụng chất kích thích, suy nghĩ tích cực; thực hiện các hoạt động thư giãn, như nghe nhạc, tập hít thở, yoga…

Cùng với đó là các phương pháp rèn luyện cải thiện “sương mù não”, như ngủ đủ giấc, tập trung vào hiện tại, gạt bỏ những phiền muộn trong quá khứ và lo lắng về tương lai; tập thể dục hàng ngày; không sử dụng các chất tác động thần kinh trung ương...

Bác sĩ Võ Phạm Minh Thư, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Trường Ðại học Y dược Cần Thơ, cho biết: “Nguyên tắc cơ bản trong quản lý bệnh nhân hậu Covid-19 là hướng dẫn và hỗ trợ, phục hồi chức năng. Mệt mỏi, khó thở, sương mù não là những triệu chứng thường gặp, do vậy cần phải có kế hoạch phục hồi chức năng cho người bệnh”./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.