Thứ hai, 8-9-25 06:36:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó

Báo Cà Mau (CMO) Ði cùng với những nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC) từ bộ máy đến thủ tục, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ CCHC được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ hiệu chỉnh kịp thời những thiếu sót của các đơn vị, địa phương trong quá trình cải cách mà còn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ ở cơ sở.

Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh Lê Kim Chung cho biết: “Ðể đảm bảo việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như việc phối hợp giữa các đơn vị, địa phương, công tác vận hành trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được hiệu quả, trơn tru, hàng năm tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra nhiều đơn vị, địa phương. Qua đó phát hiện nhiều vấn đề thiếu sót, cần chấn chỉnh”.

Kiểm tra, giám sát CCHC chặt chẽ

Mỗi năm mỗi kế hoạch, mỗi đơn vị, địa phương khác nhau, đoàn kiểm tra CCHC  tỉnh luôn tiến hành kiểm tra định kỳ, luân phiên các sở, ban, ngành tỉnh và 9 huyện, thành phố trong công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Trong đó, chú trọng 6 nội dung trọng tâm về công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị. Nhất là vấn đề rà soát, đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cập nhật, đề nghị công bố, công khai TTHC. Tính trung thực trong công tác thông tin báo cáo. Ðồng thời, việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC.

Bà Chung cho biết thêm: “Toàn tỉnh hiện có 18 sở, ngành và 9 huyện, thành phố. Theo đúng quy định của Bộ Nội vụ, mỗi năm tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra ít nhất 30% đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện. Nhưng thực tế, số cuộc kiểm tra nhiều hơn. Các đơn vị, địa phương sẽ kiểm tra luân phiên, chỉ quay lại kiểm tra khi thấy cần thiết với hình thức kiểm tra đột xuất. Trên tinh thần kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó”.

Năm qua, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra định kỳ 8 đơn vị (2 đơn vị cấp tỉnh, 2 đơn vị cấp huyện, 4 đơn vị cấp xã). Ðồng thời, kiểm tra đột xuất 17 đơn vị cấp xã thuộc 4 huyện, thành phố, đạt 208% kế hoạch đề ra.

Kiểm tra, chấn chỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ.

Qua kiểm tra, bà Chung đánh giá: “Ða phần lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác CCHC, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, như diện tích một số bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí chưa phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn; niêm yết số điện thoại đường dây nóng chưa đúng quy định; thái độ giao tiếp một số công chức chưa thật sự hoà nhã, thân thiện với người dân; vẫn còn tình trạng bố trí công chức chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt; hồ sơ trực tuyến, hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích thấp; việc sử dụng chữ ký số còn hạn chế…”.

Chấn chỉnh thái độ công chức

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh còn tăng cường kiểm tra đột xuất với hình thức thành viên đoàn kiểm tra đóng vai người dân đến làm TTHC tại bộ phận một cửa, cùng người dân đi thực hiện TTHC...

Bà Chung cho biết: “Hiện nay, thực hiện thêm vấn đề khi nhận được phản ánh kiến nghị của người dân. Ðối với những phản ánh đơn giản sẽ chuyển xuống đơn vị, địa phương tự rà soát, xác minh rồi báo cáo. Khi những phản ánh phức tạp sẽ cử chuyên viên xuống ngồi làm TTHC với người dân. Qua cách làm đó, đã phát hiện đúng bản chất vấn đề, không giống như đơn vị báo cáo. Ðồng thời, tiến hành xử lý sai phạm theo quy định”.

Theo quy trình, sau kiểm tra sẽ thông báo kết luận những hạn chế của đơn vị, địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị báo cáo kết quả khắc phục trong khoảng thời gian nhất định. “Hầu hết các đơn vị đều khắc phục tốt, chỉ có vấn đề bố trí công chức theo đề án vị trí việc làm không phù hợp trình độ thì cần phải có thời gian”, bà Chung nhìn nhận.

Riêng về thái độ phục vụ của công chức, mặc dù đã có sự cải thiện hơn nhiều so với trước đây, song vẫn còn trường hợp cư xử thiếu hoà nhã, chưa tận tình hướng dẫn, khiến người dân phải đi lại nhiều lần, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Hầu hết, những phản ánh kiến nghị đó phiền hà nhất vẫn là lĩnh vực này, người dân phải đi lại nhiều lần. Ðiều này được ghi nhận ngay cả ở Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận một cửa từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Theo đó, để chấn chỉnh vấn đề này, qua kiểm tra, đã tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cấp xã. Riêng cán bộ, công chức cấp tỉnh sẽ tổ chức trong năm nay. Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, thay đổi tác phong, thái độ làm việc phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tỉnh đã đề ra.

Bà Chung nhấn mạnh: “Sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với việc xem xét, đánh giá, sử dụng và bố trí cán bộ, công chức, viên chức”./.

Giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã tổ chức 245 lượt kiểm tra định kỳ; 27 lượt kiểm tra đột xuất đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, đạt 100% kế hoạch hàng năm đề ra. Ðồng thời, qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật một số công chức làm việc tại bộ phận một cửa có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

 

Hồng Nhung

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.