ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:46:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó

Báo Cà Mau (CMO) Ði cùng với những nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC) từ bộ máy đến thủ tục, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ CCHC được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ hiệu chỉnh kịp thời những thiếu sót của các đơn vị, địa phương trong quá trình cải cách mà còn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ ở cơ sở.

Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh Lê Kim Chung cho biết: “Ðể đảm bảo việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như việc phối hợp giữa các đơn vị, địa phương, công tác vận hành trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được hiệu quả, trơn tru, hàng năm tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra nhiều đơn vị, địa phương. Qua đó phát hiện nhiều vấn đề thiếu sót, cần chấn chỉnh”.

Kiểm tra, giám sát CCHC chặt chẽ

Mỗi năm mỗi kế hoạch, mỗi đơn vị, địa phương khác nhau, đoàn kiểm tra CCHC  tỉnh luôn tiến hành kiểm tra định kỳ, luân phiên các sở, ban, ngành tỉnh và 9 huyện, thành phố trong công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Trong đó, chú trọng 6 nội dung trọng tâm về công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị. Nhất là vấn đề rà soát, đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cập nhật, đề nghị công bố, công khai TTHC. Tính trung thực trong công tác thông tin báo cáo. Ðồng thời, việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC.

Bà Chung cho biết thêm: “Toàn tỉnh hiện có 18 sở, ngành và 9 huyện, thành phố. Theo đúng quy định của Bộ Nội vụ, mỗi năm tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra ít nhất 30% đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện. Nhưng thực tế, số cuộc kiểm tra nhiều hơn. Các đơn vị, địa phương sẽ kiểm tra luân phiên, chỉ quay lại kiểm tra khi thấy cần thiết với hình thức kiểm tra đột xuất. Trên tinh thần kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó”.

Năm qua, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra định kỳ 8 đơn vị (2 đơn vị cấp tỉnh, 2 đơn vị cấp huyện, 4 đơn vị cấp xã). Ðồng thời, kiểm tra đột xuất 17 đơn vị cấp xã thuộc 4 huyện, thành phố, đạt 208% kế hoạch đề ra.

Kiểm tra, chấn chỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ.

Qua kiểm tra, bà Chung đánh giá: “Ða phần lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác CCHC, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, như diện tích một số bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí chưa phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn; niêm yết số điện thoại đường dây nóng chưa đúng quy định; thái độ giao tiếp một số công chức chưa thật sự hoà nhã, thân thiện với người dân; vẫn còn tình trạng bố trí công chức chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt; hồ sơ trực tuyến, hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích thấp; việc sử dụng chữ ký số còn hạn chế…”.

Chấn chỉnh thái độ công chức

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh còn tăng cường kiểm tra đột xuất với hình thức thành viên đoàn kiểm tra đóng vai người dân đến làm TTHC tại bộ phận một cửa, cùng người dân đi thực hiện TTHC...

Bà Chung cho biết: “Hiện nay, thực hiện thêm vấn đề khi nhận được phản ánh kiến nghị của người dân. Ðối với những phản ánh đơn giản sẽ chuyển xuống đơn vị, địa phương tự rà soát, xác minh rồi báo cáo. Khi những phản ánh phức tạp sẽ cử chuyên viên xuống ngồi làm TTHC với người dân. Qua cách làm đó, đã phát hiện đúng bản chất vấn đề, không giống như đơn vị báo cáo. Ðồng thời, tiến hành xử lý sai phạm theo quy định”.

Theo quy trình, sau kiểm tra sẽ thông báo kết luận những hạn chế của đơn vị, địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị báo cáo kết quả khắc phục trong khoảng thời gian nhất định. “Hầu hết các đơn vị đều khắc phục tốt, chỉ có vấn đề bố trí công chức theo đề án vị trí việc làm không phù hợp trình độ thì cần phải có thời gian”, bà Chung nhìn nhận.

Riêng về thái độ phục vụ của công chức, mặc dù đã có sự cải thiện hơn nhiều so với trước đây, song vẫn còn trường hợp cư xử thiếu hoà nhã, chưa tận tình hướng dẫn, khiến người dân phải đi lại nhiều lần, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Hầu hết, những phản ánh kiến nghị đó phiền hà nhất vẫn là lĩnh vực này, người dân phải đi lại nhiều lần. Ðiều này được ghi nhận ngay cả ở Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận một cửa từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Theo đó, để chấn chỉnh vấn đề này, qua kiểm tra, đã tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cấp xã. Riêng cán bộ, công chức cấp tỉnh sẽ tổ chức trong năm nay. Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, thay đổi tác phong, thái độ làm việc phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tỉnh đã đề ra.

Bà Chung nhấn mạnh: “Sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với việc xem xét, đánh giá, sử dụng và bố trí cán bộ, công chức, viên chức”./.

Giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã tổ chức 245 lượt kiểm tra định kỳ; 27 lượt kiểm tra đột xuất đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, đạt 100% kế hoạch hàng năm đề ra. Ðồng thời, qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật một số công chức làm việc tại bộ phận một cửa có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

 

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).