ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 00:57:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó

Báo Cà Mau (CMO) Ði cùng với những nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC) từ bộ máy đến thủ tục, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ CCHC được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ hiệu chỉnh kịp thời những thiếu sót của các đơn vị, địa phương trong quá trình cải cách mà còn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ ở cơ sở.

Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh Lê Kim Chung cho biết: “Ðể đảm bảo việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như việc phối hợp giữa các đơn vị, địa phương, công tác vận hành trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được hiệu quả, trơn tru, hàng năm tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra nhiều đơn vị, địa phương. Qua đó phát hiện nhiều vấn đề thiếu sót, cần chấn chỉnh”.

Kiểm tra, giám sát CCHC chặt chẽ

Mỗi năm mỗi kế hoạch, mỗi đơn vị, địa phương khác nhau, đoàn kiểm tra CCHC  tỉnh luôn tiến hành kiểm tra định kỳ, luân phiên các sở, ban, ngành tỉnh và 9 huyện, thành phố trong công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Trong đó, chú trọng 6 nội dung trọng tâm về công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị. Nhất là vấn đề rà soát, đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cập nhật, đề nghị công bố, công khai TTHC. Tính trung thực trong công tác thông tin báo cáo. Ðồng thời, việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC.

Bà Chung cho biết thêm: “Toàn tỉnh hiện có 18 sở, ngành và 9 huyện, thành phố. Theo đúng quy định của Bộ Nội vụ, mỗi năm tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra ít nhất 30% đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện. Nhưng thực tế, số cuộc kiểm tra nhiều hơn. Các đơn vị, địa phương sẽ kiểm tra luân phiên, chỉ quay lại kiểm tra khi thấy cần thiết với hình thức kiểm tra đột xuất. Trên tinh thần kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó”.

Năm qua, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra định kỳ 8 đơn vị (2 đơn vị cấp tỉnh, 2 đơn vị cấp huyện, 4 đơn vị cấp xã). Ðồng thời, kiểm tra đột xuất 17 đơn vị cấp xã thuộc 4 huyện, thành phố, đạt 208% kế hoạch đề ra.

Kiểm tra, chấn chỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ.

Qua kiểm tra, bà Chung đánh giá: “Ða phần lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác CCHC, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, như diện tích một số bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí chưa phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn; niêm yết số điện thoại đường dây nóng chưa đúng quy định; thái độ giao tiếp một số công chức chưa thật sự hoà nhã, thân thiện với người dân; vẫn còn tình trạng bố trí công chức chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt; hồ sơ trực tuyến, hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích thấp; việc sử dụng chữ ký số còn hạn chế…”.

Chấn chỉnh thái độ công chức

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ, Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh còn tăng cường kiểm tra đột xuất với hình thức thành viên đoàn kiểm tra đóng vai người dân đến làm TTHC tại bộ phận một cửa, cùng người dân đi thực hiện TTHC...

Bà Chung cho biết: “Hiện nay, thực hiện thêm vấn đề khi nhận được phản ánh kiến nghị của người dân. Ðối với những phản ánh đơn giản sẽ chuyển xuống đơn vị, địa phương tự rà soát, xác minh rồi báo cáo. Khi những phản ánh phức tạp sẽ cử chuyên viên xuống ngồi làm TTHC với người dân. Qua cách làm đó, đã phát hiện đúng bản chất vấn đề, không giống như đơn vị báo cáo. Ðồng thời, tiến hành xử lý sai phạm theo quy định”.

Theo quy trình, sau kiểm tra sẽ thông báo kết luận những hạn chế của đơn vị, địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị báo cáo kết quả khắc phục trong khoảng thời gian nhất định. “Hầu hết các đơn vị đều khắc phục tốt, chỉ có vấn đề bố trí công chức theo đề án vị trí việc làm không phù hợp trình độ thì cần phải có thời gian”, bà Chung nhìn nhận.

Riêng về thái độ phục vụ của công chức, mặc dù đã có sự cải thiện hơn nhiều so với trước đây, song vẫn còn trường hợp cư xử thiếu hoà nhã, chưa tận tình hướng dẫn, khiến người dân phải đi lại nhiều lần, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Hầu hết, những phản ánh kiến nghị đó phiền hà nhất vẫn là lĩnh vực này, người dân phải đi lại nhiều lần. Ðiều này được ghi nhận ngay cả ở Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận một cửa từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Theo đó, để chấn chỉnh vấn đề này, qua kiểm tra, đã tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cấp xã. Riêng cán bộ, công chức cấp tỉnh sẽ tổ chức trong năm nay. Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, thay đổi tác phong, thái độ làm việc phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ CCHC tỉnh đã đề ra.

Bà Chung nhấn mạnh: “Sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với việc xem xét, đánh giá, sử dụng và bố trí cán bộ, công chức, viên chức”./.

Giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã tổ chức 245 lượt kiểm tra định kỳ; 27 lượt kiểm tra đột xuất đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, đạt 100% kế hoạch hàng năm đề ra. Ðồng thời, qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật một số công chức làm việc tại bộ phận một cửa có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

 

Hồng Nhung

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.