ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 04:00:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị giao địa phương quản lý tiền xử phạt vi phạm về giao thông

Báo Cà Mau Thiếu kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề đưaợc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục yêu cầu Bộ Tài chính xem xét tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014.

Thiếu kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề đưaợc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục yêu cầu Bộ Tài chính xem xét tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014.

Trước đây, tất cả tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đều do địa phương quản lý và lập kế hoạch chi bồi dưỡng cán bộ, chi phí xăng dầu phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông, đầu tư phương tiện, thiết bị… Tuy nhiên, từ khi áp dụng theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính (có hiệu lực tháng 7/2013) và Thông tư 199 của Bộ Tài chính (có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2014), thì khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, các tỉnh, thành phố chỉ giữ lại 30%, còn 70% phải nộp về ngân sách Trung ương, giao cho Bộ Công an quản lý. Hằng năm, các địa phương phải lập dự toán kinh phí hoạt động thì mới được chi. Từ đó, không ít địa phương thiếu kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền và tăng cường TTKS giao thông.

Lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ở các xã, phường cần được hỗ trợ kinh phí.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT thông tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi kiến nghị Trung ương xem xét việc giao 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông cho địa phương quản lý. Bởi lẽ, Cà Mau không chỉ có giao thông đường bộ mà hoạt động giao thông đường thuỷ cũng rất phức tạp, việc TTKS tốn xăng, dầu nhiều hơn đường bộ, trong khi địa phương lại không đủ kinh phí để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ.

Song, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, trước đây khi chưa có quy định thì các địa phương được toàn quyền quản lý, điều tiết tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định tất cả tiền xử phạt phải đưa vào ngân sách, còn Luật Ngân sách thì địa phương phải lập dự toán mới được chi và chi không quá số thu. Trong năm 2014, Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công an lập dự toán chi trên 2.600 tỷ đồng và đã phân bổ cho các địa phương 70% trong số đó. Hơn nữa, địa phương cũng còn giữ lại 30% để làm kinh phí hoạt động. Hiện tại, chưa có cách nào khác hơn là phải thực hiện thu, chi đúng theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Như vậy, việc sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông trong năm 2015, các địa phương vẫn phải nộp về ngân sách Trung ương 70% và phải dự trù chi tiêu hoạt động hằng năm thì mới được phân bổ kinh phí. Xem ra, nếu không thay đổi kinh phí đặc thù cho công tác bảo đảm trật tự ATGT thì nhiều địa phương sẽ không đủ tiền hỗ trợ công tác tuyên truyền, cho chi phí TTKS. Ðây là vấn đề mà Bộ Tài chính cần quan tâm tiếp tục có giải pháp tích cực hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Web kiểm tra phạt nguội Nhanh ChóngKiểm tra phạt nguội tại https://tracuuphatnguoi.mobi/ Tham khảo Đầu tư dài hạn

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.