ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:41:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị giao địa phương quản lý tiền xử phạt vi phạm về giao thông

Báo Cà Mau Thiếu kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề đưaợc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục yêu cầu Bộ Tài chính xem xét tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014.

Thiếu kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề đưaợc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục yêu cầu Bộ Tài chính xem xét tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014.

Trước đây, tất cả tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đều do địa phương quản lý và lập kế hoạch chi bồi dưỡng cán bộ, chi phí xăng dầu phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông, đầu tư phương tiện, thiết bị… Tuy nhiên, từ khi áp dụng theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính (có hiệu lực tháng 7/2013) và Thông tư 199 của Bộ Tài chính (có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2014), thì khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, các tỉnh, thành phố chỉ giữ lại 30%, còn 70% phải nộp về ngân sách Trung ương, giao cho Bộ Công an quản lý. Hằng năm, các địa phương phải lập dự toán kinh phí hoạt động thì mới được chi. Từ đó, không ít địa phương thiếu kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền và tăng cường TTKS giao thông.

Lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ở các xã, phường cần được hỗ trợ kinh phí.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT thông tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi kiến nghị Trung ương xem xét việc giao 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông cho địa phương quản lý. Bởi lẽ, Cà Mau không chỉ có giao thông đường bộ mà hoạt động giao thông đường thuỷ cũng rất phức tạp, việc TTKS tốn xăng, dầu nhiều hơn đường bộ, trong khi địa phương lại không đủ kinh phí để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ.

Song, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, trước đây khi chưa có quy định thì các địa phương được toàn quyền quản lý, điều tiết tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định tất cả tiền xử phạt phải đưa vào ngân sách, còn Luật Ngân sách thì địa phương phải lập dự toán mới được chi và chi không quá số thu. Trong năm 2014, Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công an lập dự toán chi trên 2.600 tỷ đồng và đã phân bổ cho các địa phương 70% trong số đó. Hơn nữa, địa phương cũng còn giữ lại 30% để làm kinh phí hoạt động. Hiện tại, chưa có cách nào khác hơn là phải thực hiện thu, chi đúng theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Như vậy, việc sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông trong năm 2015, các địa phương vẫn phải nộp về ngân sách Trung ương 70% và phải dự trù chi tiêu hoạt động hằng năm thì mới được phân bổ kinh phí. Xem ra, nếu không thay đổi kinh phí đặc thù cho công tác bảo đảm trật tự ATGT thì nhiều địa phương sẽ không đủ tiền hỗ trợ công tác tuyên truyền, cho chi phí TTKS. Ðây là vấn đề mà Bộ Tài chính cần quan tâm tiếp tục có giải pháp tích cực hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.