Thứ hai, 22-12-25 07:03:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhiều trường học đã tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường học trực tiếp để củng cố, bù đắp kiến thức; song song đó, chủ động, linh hoạt kết hợp hình thức dạy học trực tuyến theo kế hoạch đã xây dựng từ trước nhằm bảo đảm tất cả học sinh (nhất là các em bị ảnh hưởng của dịch bệnh) có thể tiếp cận nội dung học tập, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Đơn cử, Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã tự chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang học trực tuyến đối với 2 lớp có số F1 nhiều hơn số học sinh còn lại ở lớp. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, từ ngày 28/2 đến nay, số học sinh F0 tăng so với tuần học trước đó, do đó buộc phải áp dụng kịch bản ứng phó.

“Dù học trực tiếp hay trực tuyến, giáo viên vẫn đảm bảo nội dung, chất lượng giảng dạy. Các em học sinh cũng thể hiện tâm lý khá thoải mái, hợp tác tốt”, thầy Hưng khẳng định.

Theo thầy Hưng, căn cứ tình hình dịch bệnh tại trường và của tỉnh, nhà trường đã xin chủ trương dạy học trực tuyến 100% đối với khối lớp 10 và 11, kèm theo giải pháp đảm bảo đánh giá cơ bản năng lực của các em. Nếu dịch bệnh phức tạp kéo dài sẽ kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến học kỳ II như học kỳ I.

Riêng đối với lớp 12, mục tiêu quan trọng nhất chính là thi tốt nghiệp THPT, nhà trường vẫn duy trì dạy học trực tiếp đối với cấp học này. Trường hợp số ca nhiễm cứ tăng, sẽ kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, chỉ khi bất khả kháng mới dạy 100% trực tuyến. Thầy Phạm Việt Hưng cho hay, năm nay, bộ GD&ÐT vẫn chưa có thông báo về kỳ thi như: kế hoạch, thời gian… Hàng năm, thời gian này Bộ đã ra đề minh hoạ, nhưng đến nay vẫn chưa có. Trên tinh thần chủ động, nhà trường đã có kế hoạch ôn thi cho các em theo phương án riêng.

“Trường đã tính đến phương án kết hợp dạy học trực tiếp đồng thời với trực tuyến để các em dù đang thực hiện cách ly y tế vẫn có thể học từ xa qua K12 Online, thậm chí có thể thấy và tương tác được với thầy cô, bạn bè như học trực tiếp cùng các bạn trên lớp. Chúng tôi sẽ trang bị camera, nâng cấp đường truyền Internet đủ mạnh đến từng lớp học. Dự kiến cuối tuần này sẽ thử nghiệm ở 2 lớp có nhiều học sinh là F1, F0 cách ly tại nhà, tiến tới xây dựng kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến không chỉ với khối 12 mà cho cả khối 10, 11 khi đạt hiệu quả”, thầy Hưng cho biết thêm.

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho hay, ngày 23/2 vừa qua, sở có Công văn số 432/SGDÐT-MNPT gửi Phòng GD&ÐT các huyện, thành phố và các đơn vị, trường học trực thuộc sở về việc đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2021-2022. Theo đó, cho phép các đơn vị, trường học có dạy lớp 12 tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tuy nhiên, cần lưu ý xây dựng kế hoạch, thời gian... ôn thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện của đơn vị, từng nhóm đối tượng và nhu cầu của học sinh, không gây áp lực, quá tải, đảm bảo sức khoẻ các em; thống nhất với cha mẹ học sinh về kế hoạch, thời gian, môn học, mức thu của từng môn... trước khi triển khai thực hiện. Những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT những năm học trước nếu có nguyện vọng ôn tập để tham gia kỳ thi, nhà trường tiếp nhận, sắp xếp lớp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Linh hoạt thay đổi phương án, nhưng dù học trực tiếp hay trực tuyến các trường vẫn đảm bảo nội dung và tiến độ chương trình năm học. (Ảnh chụp tại Trường THPT Cà Mau).

“Ðối với cấp tiểu học, các cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát chất lượng học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên dạy ôn tập, bổ sung kiến thức cho từng học sinh; có thể tách theo khối lớp đối với học sinh đọc, viết yếu, chưa đạt những kiến thức cơ bản tới thời điểm hiện tại để tổ chức ôn tập, dạy bổ sung riêng cho đến khi học sinh đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức theo từng lớp, cấp học. Trong đó, đặc biệt chú ý học sinh lớp 1 và lớp 2 chưa biết đọc, viết hoặc đọc, viết còn yếu; bằng mọi biện pháp, phương pháp giáo dục, nhằm đến cuối năm học, không có học sinh chưa biết đọc, viết và ngồi nhầm lớp”, ông Gan nhấn mạnh.

Riêng đối với trẻ em 5 tuổi, căn cứ vào tài liệu hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 của Bộ GD&ÐT, cơ sở giáo dục mầm non thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non khi kết thúc năm học.

“Trong tình hình hiện nay, các trường cần tận dụng thời gian học sinh được tới trường để truyền đạt kiến thức cơ bản nhất, đồng thời củng cố những kiến thức mà các em học chưa tốt, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ chương trình năm học. Lấy chất lượng làm nòng cốt, các trường cần lựa chọn hình thức phù hợp như kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; giao nhiệm vụ để học sinh tự học, tự rèn; giáo viên tư vấn, hỗ trợ”, ông Phạm Hoàng Gan nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.