ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 07:33:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhiều trường học đã tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường học trực tiếp để củng cố, bù đắp kiến thức; song song đó, chủ động, linh hoạt kết hợp hình thức dạy học trực tuyến theo kế hoạch đã xây dựng từ trước nhằm bảo đảm tất cả học sinh (nhất là các em bị ảnh hưởng của dịch bệnh) có thể tiếp cận nội dung học tập, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Đơn cử, Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã tự chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang học trực tuyến đối với 2 lớp có số F1 nhiều hơn số học sinh còn lại ở lớp. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, từ ngày 28/2 đến nay, số học sinh F0 tăng so với tuần học trước đó, do đó buộc phải áp dụng kịch bản ứng phó.

“Dù học trực tiếp hay trực tuyến, giáo viên vẫn đảm bảo nội dung, chất lượng giảng dạy. Các em học sinh cũng thể hiện tâm lý khá thoải mái, hợp tác tốt”, thầy Hưng khẳng định.

Theo thầy Hưng, căn cứ tình hình dịch bệnh tại trường và của tỉnh, nhà trường đã xin chủ trương dạy học trực tuyến 100% đối với khối lớp 10 và 11, kèm theo giải pháp đảm bảo đánh giá cơ bản năng lực của các em. Nếu dịch bệnh phức tạp kéo dài sẽ kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến học kỳ II như học kỳ I.

Riêng đối với lớp 12, mục tiêu quan trọng nhất chính là thi tốt nghiệp THPT, nhà trường vẫn duy trì dạy học trực tiếp đối với cấp học này. Trường hợp số ca nhiễm cứ tăng, sẽ kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, chỉ khi bất khả kháng mới dạy 100% trực tuyến. Thầy Phạm Việt Hưng cho hay, năm nay, bộ GD&ÐT vẫn chưa có thông báo về kỳ thi như: kế hoạch, thời gian… Hàng năm, thời gian này Bộ đã ra đề minh hoạ, nhưng đến nay vẫn chưa có. Trên tinh thần chủ động, nhà trường đã có kế hoạch ôn thi cho các em theo phương án riêng.

“Trường đã tính đến phương án kết hợp dạy học trực tiếp đồng thời với trực tuyến để các em dù đang thực hiện cách ly y tế vẫn có thể học từ xa qua K12 Online, thậm chí có thể thấy và tương tác được với thầy cô, bạn bè như học trực tiếp cùng các bạn trên lớp. Chúng tôi sẽ trang bị camera, nâng cấp đường truyền Internet đủ mạnh đến từng lớp học. Dự kiến cuối tuần này sẽ thử nghiệm ở 2 lớp có nhiều học sinh là F1, F0 cách ly tại nhà, tiến tới xây dựng kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến không chỉ với khối 12 mà cho cả khối 10, 11 khi đạt hiệu quả”, thầy Hưng cho biết thêm.

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho hay, ngày 23/2 vừa qua, sở có Công văn số 432/SGDÐT-MNPT gửi Phòng GD&ÐT các huyện, thành phố và các đơn vị, trường học trực thuộc sở về việc đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2021-2022. Theo đó, cho phép các đơn vị, trường học có dạy lớp 12 tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tuy nhiên, cần lưu ý xây dựng kế hoạch, thời gian... ôn thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện của đơn vị, từng nhóm đối tượng và nhu cầu của học sinh, không gây áp lực, quá tải, đảm bảo sức khoẻ các em; thống nhất với cha mẹ học sinh về kế hoạch, thời gian, môn học, mức thu của từng môn... trước khi triển khai thực hiện. Những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT những năm học trước nếu có nguyện vọng ôn tập để tham gia kỳ thi, nhà trường tiếp nhận, sắp xếp lớp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Linh hoạt thay đổi phương án, nhưng dù học trực tiếp hay trực tuyến các trường vẫn đảm bảo nội dung và tiến độ chương trình năm học. (Ảnh chụp tại Trường THPT Cà Mau).

“Ðối với cấp tiểu học, các cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát chất lượng học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên dạy ôn tập, bổ sung kiến thức cho từng học sinh; có thể tách theo khối lớp đối với học sinh đọc, viết yếu, chưa đạt những kiến thức cơ bản tới thời điểm hiện tại để tổ chức ôn tập, dạy bổ sung riêng cho đến khi học sinh đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức theo từng lớp, cấp học. Trong đó, đặc biệt chú ý học sinh lớp 1 và lớp 2 chưa biết đọc, viết hoặc đọc, viết còn yếu; bằng mọi biện pháp, phương pháp giáo dục, nhằm đến cuối năm học, không có học sinh chưa biết đọc, viết và ngồi nhầm lớp”, ông Gan nhấn mạnh.

Riêng đối với trẻ em 5 tuổi, căn cứ vào tài liệu hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 của Bộ GD&ÐT, cơ sở giáo dục mầm non thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non khi kết thúc năm học.

“Trong tình hình hiện nay, các trường cần tận dụng thời gian học sinh được tới trường để truyền đạt kiến thức cơ bản nhất, đồng thời củng cố những kiến thức mà các em học chưa tốt, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ chương trình năm học. Lấy chất lượng làm nòng cốt, các trường cần lựa chọn hình thức phù hợp như kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; giao nhiệm vụ để học sinh tự học, tự rèn; giáo viên tư vấn, hỗ trợ”, ông Phạm Hoàng Gan nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.