ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 11:35:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhiều trường học đã tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường học trực tiếp để củng cố, bù đắp kiến thức; song song đó, chủ động, linh hoạt kết hợp hình thức dạy học trực tuyến theo kế hoạch đã xây dựng từ trước nhằm bảo đảm tất cả học sinh (nhất là các em bị ảnh hưởng của dịch bệnh) có thể tiếp cận nội dung học tập, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Đơn cử, Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã tự chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang học trực tuyến đối với 2 lớp có số F1 nhiều hơn số học sinh còn lại ở lớp. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, từ ngày 28/2 đến nay, số học sinh F0 tăng so với tuần học trước đó, do đó buộc phải áp dụng kịch bản ứng phó.

“Dù học trực tiếp hay trực tuyến, giáo viên vẫn đảm bảo nội dung, chất lượng giảng dạy. Các em học sinh cũng thể hiện tâm lý khá thoải mái, hợp tác tốt”, thầy Hưng khẳng định.

Theo thầy Hưng, căn cứ tình hình dịch bệnh tại trường và của tỉnh, nhà trường đã xin chủ trương dạy học trực tuyến 100% đối với khối lớp 10 và 11, kèm theo giải pháp đảm bảo đánh giá cơ bản năng lực của các em. Nếu dịch bệnh phức tạp kéo dài sẽ kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến học kỳ II như học kỳ I.

Riêng đối với lớp 12, mục tiêu quan trọng nhất chính là thi tốt nghiệp THPT, nhà trường vẫn duy trì dạy học trực tiếp đối với cấp học này. Trường hợp số ca nhiễm cứ tăng, sẽ kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, chỉ khi bất khả kháng mới dạy 100% trực tuyến. Thầy Phạm Việt Hưng cho hay, năm nay, bộ GD&ÐT vẫn chưa có thông báo về kỳ thi như: kế hoạch, thời gian… Hàng năm, thời gian này Bộ đã ra đề minh hoạ, nhưng đến nay vẫn chưa có. Trên tinh thần chủ động, nhà trường đã có kế hoạch ôn thi cho các em theo phương án riêng.

“Trường đã tính đến phương án kết hợp dạy học trực tiếp đồng thời với trực tuyến để các em dù đang thực hiện cách ly y tế vẫn có thể học từ xa qua K12 Online, thậm chí có thể thấy và tương tác được với thầy cô, bạn bè như học trực tiếp cùng các bạn trên lớp. Chúng tôi sẽ trang bị camera, nâng cấp đường truyền Internet đủ mạnh đến từng lớp học. Dự kiến cuối tuần này sẽ thử nghiệm ở 2 lớp có nhiều học sinh là F1, F0 cách ly tại nhà, tiến tới xây dựng kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến không chỉ với khối 12 mà cho cả khối 10, 11 khi đạt hiệu quả”, thầy Hưng cho biết thêm.

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho hay, ngày 23/2 vừa qua, sở có Công văn số 432/SGDÐT-MNPT gửi Phòng GD&ÐT các huyện, thành phố và các đơn vị, trường học trực thuộc sở về việc đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2021-2022. Theo đó, cho phép các đơn vị, trường học có dạy lớp 12 tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tuy nhiên, cần lưu ý xây dựng kế hoạch, thời gian... ôn thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện của đơn vị, từng nhóm đối tượng và nhu cầu của học sinh, không gây áp lực, quá tải, đảm bảo sức khoẻ các em; thống nhất với cha mẹ học sinh về kế hoạch, thời gian, môn học, mức thu của từng môn... trước khi triển khai thực hiện. Những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT những năm học trước nếu có nguyện vọng ôn tập để tham gia kỳ thi, nhà trường tiếp nhận, sắp xếp lớp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Linh hoạt thay đổi phương án, nhưng dù học trực tiếp hay trực tuyến các trường vẫn đảm bảo nội dung và tiến độ chương trình năm học. (Ảnh chụp tại Trường THPT Cà Mau).

“Ðối với cấp tiểu học, các cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát chất lượng học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên dạy ôn tập, bổ sung kiến thức cho từng học sinh; có thể tách theo khối lớp đối với học sinh đọc, viết yếu, chưa đạt những kiến thức cơ bản tới thời điểm hiện tại để tổ chức ôn tập, dạy bổ sung riêng cho đến khi học sinh đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức theo từng lớp, cấp học. Trong đó, đặc biệt chú ý học sinh lớp 1 và lớp 2 chưa biết đọc, viết hoặc đọc, viết còn yếu; bằng mọi biện pháp, phương pháp giáo dục, nhằm đến cuối năm học, không có học sinh chưa biết đọc, viết và ngồi nhầm lớp”, ông Gan nhấn mạnh.

Riêng đối với trẻ em 5 tuổi, căn cứ vào tài liệu hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 của Bộ GD&ÐT, cơ sở giáo dục mầm non thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non khi kết thúc năm học.

“Trong tình hình hiện nay, các trường cần tận dụng thời gian học sinh được tới trường để truyền đạt kiến thức cơ bản nhất, đồng thời củng cố những kiến thức mà các em học chưa tốt, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ chương trình năm học. Lấy chất lượng làm nòng cốt, các trường cần lựa chọn hình thức phù hợp như kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; giao nhiệm vụ để học sinh tự học, tự rèn; giáo viên tư vấn, hỗ trợ”, ông Phạm Hoàng Gan nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".