ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:26:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến trúc sư trẻ Nguyễn Khoa Nam: "Làm nghề cần có cái tâm"

Báo Cà Mau (CMO) Vốn có năng khiếu và đam mê vẽ, năm 2006, khi chọn ngành để thi đại học, Nguyễn Khoa Nam (sinh năm 1988, học sinh chuyên Lý Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau) đã chọn ngành kiến trúc.

Thời điểm đó, Internet khó tiếp cận hơn bây giờ rất nhiều, việc hướng nghiệp, trao đổi thông tin hội nhóm không phổ biến. Tình cờ được một người bạn cùng lớp rủ đi học vẽ, Nam nghĩ rằng nó phù hợp với mình, thế là lập nhóm cùng nhau học.

Nam chia sẻ: "Thời đó học vẽ đầu tượng khó lắm, ở Cà Mau duy nhất có một người nhận dạy, hoàn cảnh gia đình lúc đó không cho phép chúng tôi lên Sài Gòn luyện vẽ".

Kiến trúc sư Nguyễn Khoa Nam (trái) theo sát từng công trình mình thiết kế và thi công.

Thế nhưng, bằng sự cố gắng và khả năng của bản thân, Nam đậu vào Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, mỗi năm số lượng sinh viên Cà Mau đậu vào ngành kiến trúc khá ít, nhất là Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh chỉ từ 2-3 người.

Anh Nam cũng như nhiều sinh viên khác, bắt đầu đi làm thêm từ năm thứ 3 đại học và có những công trình mang thương hiệu cá nhân từ đó. Một cơ duyên tình cờ đưa Khoa Nam gặp gỡ và tạo thành một nhóm đồng nghiệp chuyên thiết kế bối cảnh chi tiết cho các tiệm nail của người Việt tại Mỹ. Anh Nam nhận ra rằng, có rất nhiều chi tiết nếu mua hay gia công tại Mỹ sẽ rất tốn kém và có thể không thực hiện được nên vừa vẽ anh vừa gia công những chi tiết khó để gửi cho khách hàng thi công. Chính yếu tố này đã giúp anh Nam có rất nhiều khách hàng.

Cũng như bao nhiêu người mới bắt đầu làm nghề khác, anh gặp nhiều khó khăn trong công việc: thị trường bất động sản đóng băng, khách hàng thiết kế nhà ở, công trình dân dụng ít lại, thu nhập giảm, anh phải tự tìm cách gỡ khó. Anh lấn sân sang thiết kế nội thất. Chính nhờ giai đoạn khó khăn này đã giúp anh đúc kết nhiều kinh nghiệm và kiến thức ở lĩnh vực nội thất.

Bản thân anh Nam có thể tự thiết kế bản vẽ nội thất và thi công công trình. Anh Nam chia sẻ: "Tôi không quá chú trọng các kênh PR cho công ty, khách hàng tìm đến tôi chủ yếu là do được giới thiệu. Tôi nghĩ, quá trình làm việc đến khi sản phẩm hoàn thiện một cách hoàn mỹ nhất để vừa lòng, đẹp ý khách hàng, đó mới là cách PR hữu hiệu mà tôi muốn hướng đến. Trước khi bắt tay vào thực hiện một công trình, tôi chú trọng việc tư vấn thiết kế phù hợp với ý tưởng, diện tích và tài chính của khách hàng. Sau khi hoàn thành giai đoạn tư vấn, tôi mới bắt tay vào thiết kế. Tôi luôn tâm niệm, sản phẩm ra đời phải giống với bản vẽ thiết kế trên 90%".

Với nhiều công trình lớn, nhỏ ở Sài Gòn và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Cà Mau, anh Nam được khách hàng tin tưởng. Bằng vốn kiến thức lớn cộng thêm sự am hiểu đa chiều, mỗi sản phẩm anh mang đến khách hàng đều có nét riêng, không công trình nào giống công trình nào cả.

Anh Nam chia sẻ: "Mỗi sản phẩm tôi đều cộng thêm vào đó 15% bứt phá. Đổi mới không có nghĩa là điều gì đó quá lớn lao, đôi khi chỉ là một sự thay đổi nhẹ về một loại vật liệu". 

Công trình Trường Mần non Hoàng Oanh, đường Huỳnh Ngọc Điệp, Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau do Kiến trúc sư Nguyễn Khoa Nam thiết kế và thi công. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Có thể điểm qua những công trình lớn, hiện đại từ đôi bàn tay tài hoa của kiến trúc sư 8X là Trường Mầm non Hoàng Oanh (Phường 5, TP Cà Mau) với điểm mới là sử dụng sàn nhựa. Đặc điểm của loại sàn này là tiết kiệm đáng kể chi phí so với sàn gạch, sàn gỗ..., lại chịu nước tốt. Để có được sự bứt phá này, anh Nam kể, đôi lúc anh phải liều lĩnh, tự bỏ tiền ra để mua vật liệu thi công, khi nào chủ đầu tư cảm thấy thuyết phục thì thanh toán lại sau.

Là cộng sự của những kiến trúc sư đang làm việc tại Mỹ, thường xuyên đi du lịch ở nhiều nơi trong và ngoài nước nên anh Nam nắm bắt được xu hướng thiết kế mới mẻ. Anh luôn đưa ra ý tưởng mới lạ, tiện ích và hợp gu thẩm mỹ của khách hàng. Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, anh Nam luôn hướng tới sự chỉn chu, cầu toàn nhất cho những “đứa con tinh thần” của mình.

Tự tin với năng lực của bản thân, anh Nam đã lập nên Công ty kế kiến trúc nội thất An Nam, đặt tại số 225, Nguyễn Đình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau với mong muốn mang thương hiệu của mình vươn xa. Anh Nam chia sẻ: "Nghề nào cũng vậy, chỉ cần bạn có nguyên tắc làm nghề cơ bản là có “tâm” thì chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến bạn".

Và với niềm đam mê và trách nhiệm, nghiêm túc với nghề kiến trúc sư, anh Nam đã thành lập được một ê-kíp tập trung anh em kiến trúc sư có thực lực để cùng nhau cho ra đời sản phẩm hoàn mỹ nhất, tiếp lửa để xã hội có nhiều công trình xứng tầm vĩ mô./.

Ngọc Trầm

Liên kết hữu ích

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.