ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-10-24 09:19:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vĩ Phong Nha - Kẻ Bàng

Báo Cà Mau Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), một trong những khu vực nổi bật của di sản thế giới tại Việt Nam, nổi tiếng với hệ thống hang động ngoạn mục và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Phong Nha - Kẻ Bàng kỳ vĩ với những dãy núi đá vôi trùng điệp, các cánh rừng nguyên sinh và hệ thống hang động phong phú. Ðây là một trong những khu vực đá vôi lớn nhất và đa dạng nhất ở Ðông Nam Á, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới. Khu vực này có hơn 300 hang động, mỗi hang động mang trong mình những đặc điểm độc đáo và hấp dẫn, nổi bật như: động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Sơn Ðoòng và nhiều hang động khác.

Trong đó, động Phong Nha dài khoảng 7,729 km, là một trong những động khô nổi tiếng nhất và được khám phá dễ dàng, với các hình thù đá vôi tuyệt đẹp, nhũ đá lấp lánh và hệ thống mạch nước ngầm.

Ðường vào Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách đi trên phương tiện thuyền sắt, chạy dọc theo Sông Son sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, sự bí ẩn của các hang động và những hoạt động thú vị tại nơi đây.

Ðường vào Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách đi trên phương tiện thuyền sắt, chạy dọc theo Sông Son sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, sự bí ẩn của các hang động và những hoạt động thú vị tại nơi đây.

Ðộng ướt có động Sơn Ðoòng dài khoảng 9 km, với các khoang động rộng lớn và trần hang cao tới 200 m. Ðặc biệt, động này còn có một hệ sinh thái riêng biệt với rừng nhiệt đới và dòng sông ngầm bên trong, dòng sông Son uốn lượn qua các dãy núi và hang động, tạo nên một phong cảnh tuyệt đẹp. Nước sông trong xanh và mặt nước phản chiếu hình ảnh của các dãy núi và hang động, tạo nên khung cảnh thanh bình và lôi cuốn du khách.

Ðộng Phong Nha mang vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo.

Ðộng Phong Nha mang vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo.

Phong Nha - Kẻ Bàng là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và tìm hiểu vẻ đẹp của thiên nhiên. Chị Huỳnh Phương Châu, người  Cà Mau, lần đầu tiên đến Phong Nha, trầm trồ: “Ðứng trước các nhũ đá kỳ lạ và các cấu trúc đá vôi trong các hang động, tôi cảm thấy kinh ngạc trước sự kỳ diệu của thiên nhiên, đặc biệt là khi chiêm ngưỡng các động ướt lớn như Sơn Ðoòng. Ðến đây, được thư giãn và hoà mình vào cảnh quan yên tĩnh và vẻ đẹp hoang sơ của các hang động mang đến cho mình một cảm giác thật tuyệt vời”.

Ðặc biệt, đến đây, du khách còn có thể đến viếng mộ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ Phong Nha - Kẻ Bàng đến khu mộ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp khoảng 60 km. Mộ của Ðại tướng nằm tại Vũng Chùa - Ðảo Yến, thuộc xã Quảng Ðông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Khi đến thăm mộ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm, tham quan Vũng Chùa - Ðảo Yến, đây là khu vực bao gồm khu mộ và cảnh quan xung quanh, nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên của biển.

Du khách tham quan khu mộ của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp cách Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 60 km.Du khách tham quan khu mộ của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp cách Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 60 km.

 

Khuôn viên mộ Ðại tướng nằm trên một ngọn đồi, hướng ra Ðảo Yến.

Khuôn viên mộ Ðại tướng nằm trên một ngọn đồi, hướng ra Ðảo Yến.

 

Hoàng Vũ thực hiện

 

Thú vị chuyến khám phá Cù lao An Bình

Cù lao An Bình có diện tích khoảng 60 km2, bao gồm 4 xã: An Bình, Bình Hoà Phước, Hoà Ninh, Ðồng Phú thuộc địa phận huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Hồn đất trên Gốm chùa Ðồng Nai

Tại sao có tên gọi Gốm chùa? Chỉ đơn giản là sản phẩm gốm được tạo tác bởi những đôi tay, khối óc của các tu sĩ trong một ngôi chùa tại Ðồng Nai - chùa Tăng Hội.

Trọn lòng yêu kính Bác

Xuôi dòng lịch sử, đầu tháng 9/1969, sau khi nhận tin Bác Hồ từ trần, người dân xã Long Ðức (nay thuộc TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) vô cùng tiếc thương, để tang, cùng nhau nấu cơm cúng và lập bàn thờ tại nhà thờ Bác theo phong tục địa phương. Nhiều người bày tỏ nguyện vọng xây dựng đền thờ để tưởng nhớ Bác. Ðến đầu năm 1970, Thị uỷ Trà Vinh họp và quyết định xây dựng đền thờ.

Hải Vân Quan - “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”

Hải Vân Quan (cổng quan trên đèo Hải Vân), công trình được vua Minh Mạng xuống chỉ cho xây dựng vào tháng 2 năm Bính Tuất (1826). Phía trước cổng quan viết 3 chữ "Hải Vân Quan", phía sau viết 6 chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan", hai bên tả hữu xếp đá làm tường, trước sau liền nhau. Muốn vượt qua ải Hải Vân đều phải qua hai lần cửa xây bằng gạch theo lối vòm cuốn, giống cửa ở kinh thành Huế, nhưng không có vọng lâu, bên trên cửa là sân thượng dùng để quan sát bốn phía, có xây bậc thang lên xuống.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Nơi lưu giữ hiện vật lịch sử đặc biệt

Toạ lạc gần Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh (TP Hà Nội) là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu, hình ảnh và thông tin liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như các phong trào yêu nước khác.

Ðộc, lạ nhà dừa

Không phải ở xứ dừa Bến Tre, mà ngay tại cù lao cây trái An Bình (ấp Hoà Quý, xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có một ngôi nhà dừa độc, lạ nhất nước.

Thăm “Vườn ông Sáu Dân”

“Vườn ông Sáu Dân” là cách gọi thân thương, gần gũi của người dân khi nói về Khu Tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Di tích cấp Quốc gia, toạ lạc tại số 10, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 86 tuổi đời, 70 năm tham gia cách mạng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dâng hiến trọn cuộc đời vì nước, vì dân, vì sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Những hoạt động trong Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV – Bắc Kạn năm 2024

Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024). Các hoạt động chính sẽ diễn ra từ ngày 24 - 28/8, mời quý độc giả cùng du khách gần xa về trải nghiệm.

Ðạp xe xuyên rừng khám phá Thác Mai

Những năm gần đây, xu hướng du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên hoang sơ ngày càng thu hút nhiều người. Một trong những hành trình đầy thử thách và ấn tượng phải kể đến là chuyến đạp xe xuyên rừng khám phá Thác Mai, điểm đến ẩn mình giữa rừng núi hoang sơ tại tỉnh Ðồng Nai.

Khu mộ ba vua nhà Nguyễn

An Lăng là nơi an nghỉ của ba vua triều Nguyễn gồm Dục Ðức, Thành Thái và Duy Tân, nằm trên đường Duy Tân, phường An Cựu, TP Huế, rộng gần 6 ha. Lăng được Vua Thành Thái xây dựng vào năm 1899 để thờ phụng cha mình là Vua Dục Ðức. Ðến năm 1954, Vua Thành Thái qua đời và được đưa về An Lăng chôn cất cùng vua cha. Còn Vua Duy Tân mất năm 1945, trong một tai nạn máy bay ở Pháp. Ðến năm 1987, di hài của vua được đưa từ Pháp về Việt Nam, an táng tại An Lăng cùng với cha (Vua Thành Thái) và ông nội (Vua Dục Ðức). Sau hơn trăm năm tồn tại, di tích bị hư hỏng nhiều, đứng trước nguy cơ hoang phế.