ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:55:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng năm mới thắng lợi

Báo Cà Mau (CMO) Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài, ngày 7/2 (mùng 7 tháng Giêng), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh khẩn trương bắt tay vào công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm Nhâm Dần 2022. Tất cả đều mang tâm thế phấn khởi, vui vẻ, với nhiều niềm tin và kỳ vọng vào một năm mới thắng lợi.

Ngay từ sáng sớm, ghi nhận tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, người và xe cộ đông tấp nập, chật kín cả lối đi. Dự đoán trước tình hình sau Tết người dân các tỉnh về, nhu cầu giải quyết TTHC sẽ rất lớn, trung tâm đã chủ động giao việc cho mỗi cán bộ sắp xếp đảm bảo lịch trực. Đối với đội ngũ anh em hỗ trợ phục vụ cũng được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ để khi người dân vào có thể nhanh chóng phân luồng, xử lý hồ sơ nhanh nhất. Cán bộ, nhân viên làm việc tại trung tâm đều tiến hành xét nghiệm Covid-19 trước khi trở lại làm việc, đảm bảo an tâm công tác.

Người dân được hướng dẫn, phân luồng và đo thân nhiệt trước khi vào Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để nộp hồ sơ.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, ông Hồ Chí Linh phấn khởi chia sẻ: “Ngày đầu năm mới, anh em làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Trực đầy đủ, đúng giờ, đảm bảo quân số, xử lý công việc nhanh chóng, hạn chế thấp nhất sự chờ đợi của người dân. So với mọi năm, năm nay số người đến giải quyết TTHC rất đông. Do trong một thời gian dài nghỉ dịch, chuyển từ vùng cam, vàng sang vùng xanh, nên nhu cầu người dân khá lớn”.

Theo ghi nhận trên hệ thống giám sát của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đối với bộ phận một cửa các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn sáng ngày 7/2, cơ bản công chức bộ phận một cửa các cấp đảm bảo việc trực, số lượng người đến giao dịch có nhưng không nhiều. Chủ yếu tập trung nhiều nhất ở Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chỉ riêng trong buổi sáng đã tiếp nhận xử lý thủ tục cho khoảng 400 lượt khách. Lĩnh vực có nhiều người đến giải quyết chủ yếu liên quan đến giấy tờ tùy thân như: căn cước công dân, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, bảo hiểm thất nghiệp,… Trong đó, nhiều nhất là thủ tục về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, do số lượng người lao động từ ngoài tỉnh về và số lượng người lao động thôi việc trước Tết nên lực lượng này khá đông.

Rất đông người dân đến thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại quầy Trung tâm Giải quyết việc làm, tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.
Ghi nhận tại quầy Công an tỉnh, nhiều người dân đến thực hiện căn cước công dân trước khi trở lại làm việc và đi học.

Qua hệ thống giám sát, ghi nhận số lượng người đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh khoảng trên 500 người. Trung tâm đã phân luồng, linh động sắp xếp; ưu tiên xử lý những hồ sơ gấp, cần thiết hơn, phù hợp với công suất xử lý hồ sơ của các quầy dịch vụ.

“Trước mắt giải quyết những hồ sơ đã cấp thiết, hết hạn, hết thời gian xử lý; ưu tiên xử lý trước cho người lớn tuổi, có con nhỏ, ở địa bàn xa. Những trường hợp nào chưa thật sự cấp thiết thì hẹn lại. Nhờ vậy, giảm số lượng người tập trung cùng một lúc tại một thời điểm, cũng như phân luồng để đảm bảo thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp”, ông Hồ Chí Linh cho hay.

Ngày đầu năm mới, cán bộ, công chức Kho bạc tỉnh bắt tay nghiêm túc vào công việc, nhanh chóng, khẩn trương giải quyết TTHC trên môi trường mạng cho các cá nhân, tổ chức.

Ghi nhận tại các sở, ban, ngành tỉnh, toàn thể cán bộ, công chức tại đây cũng vui tươi, hớn hở bắt đầu làm việc trong ngày đầu tiên của năm mới. Mọi người chúc nhau câu chúc bình an và gặt hái nhiều thắng lợi hơn trong năm mới. Ông Lê Chí Cường, Phó giám đốc Kho bạc tỉnh, phấn khởi: “Sáng nay, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, trước khi bước vào làm việc ngày đầu năm mới, đơn vị đã tiến hành test nhanh toàn hệ thống, đều âm tính. Mọi người sau những ngày đón Tết phấn khởi, vui tươi đã bắt tay vào xử lý công việc ngay với tinh thần không để hồ sơ nào tồn đọng”.

Theo thống kê, ngày làm việc đầu năm mới, tính đến 14 giờ 30 phút, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 1.800 hồ sơ giải quyết TTHC. Trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận 927 hồ sơ, cấp huyện 184 hồ sơ, cấp xã 688 hồ sơ.

Công nhân Xí nghiệp in Trần Ngọc Hy (TP Cà Mau) tất bật với những đơn hàng sau Tết.

Đối với lực lượng công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng trở lại làm việc hăng say sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Nở nụ cười tươi khi bắt tay vào ngày mới, hơn 100 công nhân tại Xí nghiệp in Trần Ngọc Hy (TP Cà Mau) nhanh nhẹn thực hiện các thao tác trên sản phẩm in của mình cho kịp những đơn đặt hàng sau Tết. Hơn 10 năm làm việc tại xí nghiệp, công nhân Tạ Mộng Thu chia sẻ: “Năm qua dịch bệnh khó khăn nhưng xí nghiệp vẫn chăm lo tốt cho công nhân. Năm mới khởi đầu mới, làm việc cũng an tâm hơn, vì đã tiêm được 3 mũi vắc-xin, tình hình dịch bệnh cũng tạm ổn. Mong muốn dịch bệnh qua đi để tôi và các công nhân an tâm làm việc, đảm bảo thu nhập và cuộc sống trong năm mới”.

Với các công ty thủy sản trên địa bàn tỉnh, hàng ngàn công nhân của một số công ty cũng bắt đầu trở lại nơi làm việc. Ông Phan Văn Tâm, Giám đốc hành chính nhân sự Công ty Thủy sản Minh Phú, cho biết: “Công ty đã bắt đầu làm lại từ mùng 4 Tết, số lượng công nhân trở lại làm việc tương đối đầy đủ với hơn 90%, tương đương gần 6.000 công nhân. Dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng sản xuất kinh doanh vẫn đạt kế hoạch, công ty hỗ trợ đầy đủ quyền lợi, chế độ cho người lao động. Trước khi làm việc, công nhân đều được test xét nghiệm. Chiều hướng dịch bệnh khá ổn, tinh thần công nhân những ngày đầu làm việc rất phấn khởi. Hy vọng năm mới dịch bệnh qua đi để đơn vị mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh”.

Có thể nói, người dân Cà Mau đã bước qua một năm đầy khó khăn do dịch bệnh. Đón năm mới trong yên vui, an bình, mọi người đã bắt tay vào lao động, công tác, ai cũng kỳ vọng vào một năm đầy thắng lợi với cuộc sống tốt đẹp hơn, đóng góp xây dựng quê hương Cà Mau giàu mạnh hơn./.

 

Bài và ảnh: Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.