ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:39:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng năm mới thắng lợi

Báo Cà Mau (CMO) Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài, ngày 7/2 (mùng 7 tháng Giêng), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh khẩn trương bắt tay vào công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm Nhâm Dần 2022. Tất cả đều mang tâm thế phấn khởi, vui vẻ, với nhiều niềm tin và kỳ vọng vào một năm mới thắng lợi.

Ngay từ sáng sớm, ghi nhận tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, người và xe cộ đông tấp nập, chật kín cả lối đi. Dự đoán trước tình hình sau Tết người dân các tỉnh về, nhu cầu giải quyết TTHC sẽ rất lớn, trung tâm đã chủ động giao việc cho mỗi cán bộ sắp xếp đảm bảo lịch trực. Đối với đội ngũ anh em hỗ trợ phục vụ cũng được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ để khi người dân vào có thể nhanh chóng phân luồng, xử lý hồ sơ nhanh nhất. Cán bộ, nhân viên làm việc tại trung tâm đều tiến hành xét nghiệm Covid-19 trước khi trở lại làm việc, đảm bảo an tâm công tác.

Người dân được hướng dẫn, phân luồng và đo thân nhiệt trước khi vào Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để nộp hồ sơ.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, ông Hồ Chí Linh phấn khởi chia sẻ: “Ngày đầu năm mới, anh em làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Trực đầy đủ, đúng giờ, đảm bảo quân số, xử lý công việc nhanh chóng, hạn chế thấp nhất sự chờ đợi của người dân. So với mọi năm, năm nay số người đến giải quyết TTHC rất đông. Do trong một thời gian dài nghỉ dịch, chuyển từ vùng cam, vàng sang vùng xanh, nên nhu cầu người dân khá lớn”.

Theo ghi nhận trên hệ thống giám sát của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đối với bộ phận một cửa các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn sáng ngày 7/2, cơ bản công chức bộ phận một cửa các cấp đảm bảo việc trực, số lượng người đến giao dịch có nhưng không nhiều. Chủ yếu tập trung nhiều nhất ở Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chỉ riêng trong buổi sáng đã tiếp nhận xử lý thủ tục cho khoảng 400 lượt khách. Lĩnh vực có nhiều người đến giải quyết chủ yếu liên quan đến giấy tờ tùy thân như: căn cước công dân, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, bảo hiểm thất nghiệp,… Trong đó, nhiều nhất là thủ tục về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, do số lượng người lao động từ ngoài tỉnh về và số lượng người lao động thôi việc trước Tết nên lực lượng này khá đông.

Rất đông người dân đến thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại quầy Trung tâm Giải quyết việc làm, tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.
Ghi nhận tại quầy Công an tỉnh, nhiều người dân đến thực hiện căn cước công dân trước khi trở lại làm việc và đi học.

Qua hệ thống giám sát, ghi nhận số lượng người đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh khoảng trên 500 người. Trung tâm đã phân luồng, linh động sắp xếp; ưu tiên xử lý những hồ sơ gấp, cần thiết hơn, phù hợp với công suất xử lý hồ sơ của các quầy dịch vụ.

“Trước mắt giải quyết những hồ sơ đã cấp thiết, hết hạn, hết thời gian xử lý; ưu tiên xử lý trước cho người lớn tuổi, có con nhỏ, ở địa bàn xa. Những trường hợp nào chưa thật sự cấp thiết thì hẹn lại. Nhờ vậy, giảm số lượng người tập trung cùng một lúc tại một thời điểm, cũng như phân luồng để đảm bảo thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp”, ông Hồ Chí Linh cho hay.

Ngày đầu năm mới, cán bộ, công chức Kho bạc tỉnh bắt tay nghiêm túc vào công việc, nhanh chóng, khẩn trương giải quyết TTHC trên môi trường mạng cho các cá nhân, tổ chức.

Ghi nhận tại các sở, ban, ngành tỉnh, toàn thể cán bộ, công chức tại đây cũng vui tươi, hớn hở bắt đầu làm việc trong ngày đầu tiên của năm mới. Mọi người chúc nhau câu chúc bình an và gặt hái nhiều thắng lợi hơn trong năm mới. Ông Lê Chí Cường, Phó giám đốc Kho bạc tỉnh, phấn khởi: “Sáng nay, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, trước khi bước vào làm việc ngày đầu năm mới, đơn vị đã tiến hành test nhanh toàn hệ thống, đều âm tính. Mọi người sau những ngày đón Tết phấn khởi, vui tươi đã bắt tay vào xử lý công việc ngay với tinh thần không để hồ sơ nào tồn đọng”.

Theo thống kê, ngày làm việc đầu năm mới, tính đến 14 giờ 30 phút, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 1.800 hồ sơ giải quyết TTHC. Trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận 927 hồ sơ, cấp huyện 184 hồ sơ, cấp xã 688 hồ sơ.

Công nhân Xí nghiệp in Trần Ngọc Hy (TP Cà Mau) tất bật với những đơn hàng sau Tết.

Đối với lực lượng công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng trở lại làm việc hăng say sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Nở nụ cười tươi khi bắt tay vào ngày mới, hơn 100 công nhân tại Xí nghiệp in Trần Ngọc Hy (TP Cà Mau) nhanh nhẹn thực hiện các thao tác trên sản phẩm in của mình cho kịp những đơn đặt hàng sau Tết. Hơn 10 năm làm việc tại xí nghiệp, công nhân Tạ Mộng Thu chia sẻ: “Năm qua dịch bệnh khó khăn nhưng xí nghiệp vẫn chăm lo tốt cho công nhân. Năm mới khởi đầu mới, làm việc cũng an tâm hơn, vì đã tiêm được 3 mũi vắc-xin, tình hình dịch bệnh cũng tạm ổn. Mong muốn dịch bệnh qua đi để tôi và các công nhân an tâm làm việc, đảm bảo thu nhập và cuộc sống trong năm mới”.

Với các công ty thủy sản trên địa bàn tỉnh, hàng ngàn công nhân của một số công ty cũng bắt đầu trở lại nơi làm việc. Ông Phan Văn Tâm, Giám đốc hành chính nhân sự Công ty Thủy sản Minh Phú, cho biết: “Công ty đã bắt đầu làm lại từ mùng 4 Tết, số lượng công nhân trở lại làm việc tương đối đầy đủ với hơn 90%, tương đương gần 6.000 công nhân. Dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng sản xuất kinh doanh vẫn đạt kế hoạch, công ty hỗ trợ đầy đủ quyền lợi, chế độ cho người lao động. Trước khi làm việc, công nhân đều được test xét nghiệm. Chiều hướng dịch bệnh khá ổn, tinh thần công nhân những ngày đầu làm việc rất phấn khởi. Hy vọng năm mới dịch bệnh qua đi để đơn vị mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh”.

Có thể nói, người dân Cà Mau đã bước qua một năm đầy khó khăn do dịch bệnh. Đón năm mới trong yên vui, an bình, mọi người đã bắt tay vào lao động, công tác, ai cũng kỳ vọng vào một năm đầy thắng lợi với cuộc sống tốt đẹp hơn, đóng góp xây dựng quê hương Cà Mau giàu mạnh hơn./.

 

Bài và ảnh: Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).