ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:16:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng từ Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2023”

Báo Cà Mau (CMO) Chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2023” đã khởi động vào những ngày tháng 4 với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa. Phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi với ông Trần Hiếu Hùng, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, về cơ hội bứt phá của ngành du lịch tỉnh nhà từ sự kiện quan trọng này.

- Xin ông cho biết, tỉnh có những kế hoạch, chiến lược gì để Chương trình "Cà Mau - Ðiểm đến 2023" thành công hơn so với năm 2022?

Ông Trần Hiếu Hùng: Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đẩy lùi, Cà Mau đã nhanh chóng triển khai Chương trình sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến 2022”, bước đầu được đánh giá là hoạt động quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa hiệu quả có tính chất ổn định, phát triển lâu dài, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu tham gia của khách du lịch và các công ty lữ hành.

Từ hiệu quả Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2022”, Cà Mau tiếp tục xây dựng “Cà Mau - Ðiểm đến 2023”. Sau khi chương trình được ban hành, Sở nhanh chóng triển khai đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch; đặc biệt là các công ty lữ hành chủ động tham gia bán tour phục vụ khách du lịch tham quan trải nghiệm tại các hoạt động do tỉnh tổ chức, tạo thành sản phẩm du lịch định kỳ hàng năm.

Du khách trải nghiệm xuyên rừng tràm bằng phà tại Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm. Ảnh:  LOAN PHƯƠNG

- Trong chuỗi sự kiện này, hoạt động nào sẽ là trọng tâm? Riêng lĩnh vực du lịch, Cà Mau sẽ có những hoạt động nào nổi bật để thu hút du khách?

Ông Trần Hiếu Hùng: Các hoạt động trong chuỗi sự kiện Chương trình “Cà Mau -  Ðiểm đến 2023” đều mang tính hấp dẫn và độc đáo riêng. Ðối với các hoạt động đã tổ chức như: Lễ Tri ân Quốc Tổ, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, sự kiện “Hương rừng U Minh”..., bên cạnh việc nâng quy mô tổ chức thì hình thức tổ chức cũng sinh động hơn. Các hội thao, trò chơi dân gian tạo cho khách du lịch những trải nghiệm mới lạ, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, con người Cà Mau đến khách du lịch. Giải Ðất Mũi Marathon năm 2023 với chủ đề “Hương rừng U Minh” sẽ được tổ chức chạy xuyên rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Ðây là sản phẩm du lịch mới, thu hút đối tượng là các doanh nhân, người yêu thiên nhiên tham gia trải nghiệm.

Ngoài ra, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2023” dự kiến tổ chức Ngày hội Khinh khí cầu, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Bác Hồ (19/5). Ðặc biệt, điểm nhấn vào cuối năm sẽ là sự kiện Festival Tôm Cà Mau 2023, đây là sự kiện lớn của tỉnh nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh, thành trong cả nước.

Lần đầu tiên Cà Mau tổ chức Festival Tôm và cũng là Festival Tôm đầu tiên của Việt Nam, hy vọng sẽ tạo được “tiếng vang”, thúc đẩy phát triển ngành chế biến thuỷ sản.

Chương trình sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến 2023” được tổ chức với kỳ vọng quảng bá thương hiệu du lịch địa phương, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Ðặc biệt, việc khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau; việc tiếp tục khai thác chuyến tàu cao tốc Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc, là điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch đến Cà Mau.

Ngoài ra, hiện nay, nhà đầu tư đang quan tâm khảo sát, đầu tư dự án Khu đô thị Dịch vụ - Du lịch sinh thái Năm Căn và khai thác tuyến du lịch du thuyền từ TP Cà Mau - Năm Căn - Ðất Mũi. Nếu tuyến du lịch bằng du thuyền đi vào hoạt động sẽ thu hút khách du lịch đến Cà Mau.

- Những bài học kinh nghiệm rút ra từ Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2022” và những hoạch định để ngành du lịch tỉnh nhà gặt hái thêm những thành công mới, thưa ông?

Ông Trần Hiếu Hùng: Qua những kinh nghiệm rút ra từ Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2022”, để công tác tổ chức các sự kiện được tốt hơn, gặt hái thành công hơn trong Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2023”, chúng ta cần dự báo trước tình hình khách du lịch đến Cà Mau trong dịp lễ, sự kiện do tỉnh tổ chức, đảm bảo điều kiện phục vụ khách du lịch; tránh tình trạng quá tải, phục vụ thiếu chu đáo. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động có chính sách kích cầu, thu hút khách du lịch thông qua các hình thức như: khuyến khích giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng kế hoạch kết nối, khai thác tour, tuyến hiệu quả.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện phục vụ khách du lịch; thực hiện Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát chặt chẽ công tác phòng chống cháy nổ, tăng cường kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn... Có biện pháp quản lý, đảm bảo an ninh an toàn tại cơ sở.

- Xin cảm ơn ông!

 

Phú Hữu thực hiện

 

Ðể “Cà Mau - Ðiểm đến 2024” hút du khách

Vì chương trình "Cà Mau - Ðiểm đến" đã quá thành công trong năm 2023 nên chuỗi sự kiện trong năm 2024 đang nhận nhiều kỳ vọng, nhưng cũng là áp lực cho đơn vị tổ chức tỉnh nhà trong bài toán giữ chân và hút thêm khách du lịch.

Chương trình sự kiện "Cà Mau - Điểm đến năm 2024"

Sẽ có nhiều hoạt động trong “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024

Năm 2023 là năm ngành du lịch Cà Mau đạt kết quả đáng ghi nhận. Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cho biết, phát huy thành tích, năm 2024, ngành phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước 2.337.000 lượt, khách quốc tế 13 ngàn lượt), tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch

Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 24/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch.

Cà Mau đón gần 178.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, gần 178.000 lượt khách (448 khách quốc tế) đã đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích và lưu trú từ ngày 8/2 (29 tháng Chạp) đến 9 giờ ngày 14/2 (mùng 5 tháng Giêng). Tổng thu du lịch đạt hơn 137,15 tỷ đồng, tăng 13,7% so với Tết Nguyên đán năm 2023 (120,56 tỷ đồng).

Du lịch Cà Mau chuẩn bị chu đáo đón khách mùa Tết

Những ngày giáp Tết, nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất các khâu trang trí, tạo diện mạo mới, sẵn sàng đón du khách đến tham quan, vui chơi trong những ngày Tết.

Phát triển du lịch xanh và bền vững

Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Cà Mau rất đa dạng và phong phú, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh có khoảng 70% điểm du lịch sinh thái đang hoạt động, dưới hình thức kết hợp giữa mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, hiện đang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; đồng thời, kết nối trong các tour, tuyến phục vụ du khách từ các đơn vị du lịch, lữ hành; góp phần quan trọng vào việc đột phá đưa kinh tế du lịch Cà Mau phát triển, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Nền tảng cho du lịch Cà Mau phát triển xứng tầm

"Nhờ các hoạt động kích cầu du lịch, công tác truyền thông đưa tin quảng bá rộng rãi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh đã giúp du lịch có nhiều khởi sắc, lượt khách đến Cà Mau ngày càng tăng trở lại và dần đi vào ổn định", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, cho biết.

Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam kết thúc thành công

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, giải Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam với chủ đề “ Hương rừng U Minh” đã khép lại vào sáng 26/11.

Khảo sát, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Trong 2 ngày (25 và 26/11), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau – U Minh – Thới Bình – Trần Văn Thời.