ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 03:24:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lá cờ đầu của ngành giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, Trường THPT U Minh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó nhà trường đạt nhiều thành tích cao trong công tác dạy và học. Mới đây, nhà trường có 9/13 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh và 4 em vượt qua vòng 2 để tham dự kỳ thi học sinh giỏi vòng quốc gia. Hiện tại, trường đang hướng đến mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2024.

Trường THPT U Minh hiện có 825 học sinh, với 20 lớp học từ khối 10 đến 12. Trường có 49 giáo viên và nhân viên. Đội ngũ nhà giáo đều đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy. Nhờ đội ngũ nhà giáo trẻ, nhiệt tình, có năng lực bên cạnh những nhà giáo giảng dạy nhiều năm kinh nghiệm nên chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Thầy Huỳnh Thanh Đúng, Hiệu trưởng Trường THPT U Minh, cho biết: “Sở dĩ kết quả năm học này tăng hơn các năm học trước là do cuối năm học vừa rồi, chúng tôi đã lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi trong hè. Mặc dù quá trình ôn thi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng thầy cô vẫn nhiệt tình bồi dưỡng kiến thức cho các em qua hình thức trực tuyến, giao bài về nhà để các em luyện tập”.

Giờ học thể dục tại Trường THPT U Minh.

Để đổi mới quản lý giáo dục trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, các tổ chuyên môn của nhà trường chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp phù hợp. Chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế chuyên môn. Trường đặc biệt chú trọng các hoạt động ngoại khoá, phong trào trong học sinh.

Thầy Lê Hoàng Thuận, Phó bí thư Đoàn trường THPT U Minh, cho biết, mỗi dịp lễ lớn, Đoàn trường chú trọng phát động các phong trào trong học sinh như hoa điểm 10, tuần không vắng, các hoạt động văn nghệ, thể thao và được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của học sinh. Từ đó, không chỉ góp phần để các em học tập tốt hơn, rèn luyện, phát triển năng khiếu của bản thân mà còn nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Em Lê Bích Ngọc, học sinh lớp 12C2, Trường THPT U Minh, chia sẻ: “Em rất tự hào vì mình được học tập tại ngôi trường giàu truyền thống nhất của huyện. Năm nay là năm cuối cấp, dù khá bận rộn nhưng em vẫn tranh thủ tham gia các phong trào do nhà trường phát động, như lời tri ân đến thầy cô. Đặc biệt, em đang tập trung ôn luyện để có kết quả thật tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, giữ vững thành tích nhà trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp như năm học vừa qua”.

Thời gian gần đây, Trường THPT U Minh đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Từ đó, trường được Sở GD&ĐT đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác này.

Thầy Huỳnh Thanh Đúng cho biết: “Các lớp học đều được trang bị tivi, đảm bảo kết nối mạng để thầy cô có thể dạy trực tuyến cho học sinh. Ngoài ra, các phần mềm quản lý được nhà trường khai thác và sử dụng rất hiệu quả, nhất là khâu ra đề, sắp thời khoá biểu cho học sinh”.

Hiện tại, Trường THPT U Minh hướng đến mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2024. Điểm thuận lợi là nhà trường có nền tảng chất lượng giáo dục tốt, chỉ cần hoàn thiện cơ sở vật chất là sẵn sàng cho việc xây dựng trường đạt chuẩn.

Thầy Huỳnh Thanh Đúng thông tin: “Cấp trên đã có chủ trương xây dựng mới cơ sở vật chất của nhà trường đầu năm 2021 này. Song song đó, tập thể sư phạm nhà trường sẽ cố gắng chuẩn bị tất cả các hoạt động, đảm bảo chất lượng giáo viên, học sinh, tỷ lệ thi tốt nghiệp để đảm bảo lộ trình đạt chuẩn theo quy định”.

Là trường THPT đầu tiên trên địa bàn huyện U Minh, nên đây là ngôi trường giàu truyền thống nhất của huyện và cũng là nơi đào tạo nhiều thế hệ học sinh tài năng, đóng góp cho sự phát triển của huyện, của tỉnh và đất nước. Hiện nay, nhiều học sinh cũ của trường có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, nhiều người chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Với sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ trong những năm tới, Trường THPT U Minh sẽ tiếp tục nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng cho sự phát triển chung của quê hương, đất nước./.

Trần Chương

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".