ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:33:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm bánh khéo - không chỉ là nghề

Báo Cà Mau (CMO) Những mẻ bánh khéo đầu tiên được làm ra từ khi chị 13 tuổi, cứ tưởng những cái bánh năm nào được mẹ dạy cho để khi thèm biết mà làm nay trở thành cái nghề chính giúp chị Lâm Bích Phượng hái ra tiền, ổn định cuộc sống. Những ai đã từng ăn qua vị bánh của chị Phượng đều không thể quên được.

Chọn một góc khá khuất dưới dốc cầu Cà Mau (Phường 7) để bày bán, thế nhưng, từ lúc bày hàng đến dọn, khách lúc nào cũng đông. Không bày bàn ghế, chỉ bán cho khách mang về, ấy thế mà hết lượt khách này đi đến lượt khách khác đến, có người vì lời giới thiệu mà tìm đến, có người là bạn hàng mối lâu năm, cũng có người thấy quầy bánh đông đúc mà hiếu kỳ ăn thử...

Trên tủ trưng bày hơn chục thứ bánh, chè các loại, mặn ngọt có đủ. Điểm sơ qua rất nhiều loại bánh dân gian quen thuộc, như bánh củ cải, bánh chuối hấp, bánh lá, khoai mì nướng, khoai mì sợi, chè khoai mì, chè đậu trắng, chè khoai môn, chè bà ba, chè mít, bánh đúc mặn... màu sắc bắt mắt, nhìn vẻ ngoài ngon miệng còn bà chủ thì cứ bận liên hồi vì vừa bán, vừa thối tiền cho khách.

 Mỗi ly chè giá 10.000 đồng được bày ra cho khách dễ lựa chọn.

Thở dốc sau một lượt khách đã vãng, chị Lâm Bích Phượng, chủ quầy bánh Kim Ngân, mới từ từ chia sẻ: “Tôi biết nghề bánh từ năm 13 tuổi. Mẹ tôi hồi trước cũng gánh bánh đi bán khắp nơi, mà lúc đó bán không nhiều như bây giờ, chỉ ít bánh bò, da lợn...”.

Năm 25 tuổi, chị Phượng lập gia đình, nhà con đông mà nuôi tôm thất bát, thế là sẵn cái nghề gia truyền chị sắm thêm hàng gánh làm mỗi thứ một ít bán các điểm chợ. Một phần vì có niềm đam mê với bánh trái, phần vì phải mưu sinh thôi thúc chị sáng tạo, nghiên cứu ra nhiều món bánh ngon. Cũng là công thức đó, nguyên liệu đó, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo, vị bánh trở nên đậm đà, ăn một lần là nhớ mãi.

Chị Phượng bộc bạch: “Được cái là tôi nêm nếm vừa miệng. Bánh hay món gì tôi ăn qua là biết ở trong đó có gì. Đi đâu cũng vậy, ăn thấy món gì ngon là để ý, rồi mấy đứa con trong nhà lấy điện thoại ra coi món này món kia, kêu tôi làm thử, cũng từ đó mà số lượng các món cứ nhiều lên theo thời gian”.

Cứ mỗi ngày sạp bán được dọn ra tầm 15 giờ, bán lai rai tới khoảng 20 giờ là dọn vào. Sáng 6 giờ chị đi chợ mua nguyên liệu chế biến, làm loay hoay đến giờ là dọn ra bán.

Những món bánh chị Phượng bán không hiếm, nhưng điều níu kéo khách ăn rồi quay trở lại lần hai, lần ba và nhiều lần nữa không chỉ ở vị bánh, chè ngon đậm đà, mà ở đó các loại bánh được bày bán khá phong phú, giá cả phải chăng, đặc biệt là mỗi thứ nguyên liệu do chị tự tay làm. “Hành phi, nước cốt dùng ăn kèm đều tự tay tôi làm hết. Trung bình mỗi ngày, riêng chè tôi bán 5 thứ, mỗi món là 1 nồi tầm 12 kg, khách mê món mặn nhiều hơn, mình bán đa dạng, ai muốn ăn gì cũng có hết, giá mỗi món dao động từ 10.000-25.000 đồng”.

Thời buổi công nghệ, chị cũng tập tành bán thêm trên mạng để cho những ai ngại đường xa hay bận việc đều có thể thưởng thức. Chị Phượng tâm đắc: “Có cái điện thoại này tiện dữ lắm, tôi xài không rành nhưng con tôi thì biết hết, nó đăng lên mấy giờ bán, hôm nay có món gì để khách đến mua. Những hôm nào không bán thì cũng thông báo lên đó để khách biết”.

Miệt mài lao động, dù không bề thế hay giàu sang, nhưng với chị Phượng cuộc sống giờ khá viên mãn, vui vẻ bên con cháu thế là đủ. Nhà có hết thảy 3 người con, ai cũng được truyền nghề nhưng người con thứ 3 tên Kim Ngân (tên chị đặt cho quầy bánh" là có triển vọng giữ lửa nghề. 

“Nghề này không giúp tôi giàu sang nhưng chí ít giúp tôi nuôi các con trưởng thành như hôm nay. Biết ơn nghề cùng tôi song hành mấy chục năm qua”.

Gọi mua các món ăn quen thuộc, anh Nguyễn Kiến Đạt, Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi ăn ở đây cũng lâu lắm rồi, có hơn chục năm à, thích nhất mấy món bánh mặn. Vị bánh vừa ăn mà sạch sẽ lắm, nhiều chỗ bán nhưng ăn ở đâu cũng không qua được ở đây”.

Chọn mỗi thứ một ít để trải nghiệm, chị Ngô Hoàng Thảo (đến từ TP Cần Thơ) cùng nhóm đồng nghiệp qua lời giới thiệu mà tìm đến hàng bánh của chị Phượng. “Quá trời nhiều món, không biết ăn món nào nên lấy mỗi thứ một ít. Bạn tôi là khách quen ở đây nên giới thiệu đến. Có khá nhiều món mình yêu thích, rất dễ ăn, giá cả cũng phù hợp", chị Thảo chia sẻ.

Nghề gì cũng vậy, không chỉ đòi hỏi sự khéo tay mà phải luôn làm mới. Ngoài các món ăn chính thì các món ăn chơi, ăn phụ dần dà tạo được lối đi riêng cho người kinh doanh. Sống với nghề, biết ơn nghề, đã tạo cho chị Phượng một cuộc sống an nhàn, sống với đam mê và phục vụ thực khách gần xa./.

Yến Nhi

giám sát an toàn là gìTìm hiểu genz là gì

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.