ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 17:06:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lặng lẽ nghề thủ thư

Báo Cà Mau (CMO) Những lần ra vào thư viện, được gặp và tiếp xúc với các anh chị thủ thư, thoạt đầu cứ nghĩ công việc của họ khá đơn giản, chỉ đợi bạn đọc đến, làm vài thao tác trên máy để bạn đọc mượn, trả sách là hết một ngày làm việc. Nhưng khi tìm hiểu và lắng nghe những tâm tình từ những người trong cuộc mới hiểu được công việc của họ là sự đóng góp lặng thầm. Để có những quyển sách sạch sẽ, ngăn nắp và đằng sau những chuyến xe lưu động phục vụ sách về vùng sâu chính là những giọt mồ hôi, công sức rất lớn của những người thủ thư.

Thư viện tỉnh mở cửa phục vụ độc giả khá sớm, sáng từ 7 giờ và buổi chiều bắt đầu 13 giờ. Chỉ trừ ngày đầu tuần, còn lại những ngày trong tuần là thời gian thư viện thường tổ chức các hoạt động đọc sách ngoại khoá cho học sinh. Bên cạnh công tác quản lý sách, thủ thư còn phải thường xuyên tham gia các hoạt động khác nhằm đưa sách đến gần hơn với độc giả, đặc biệt là những độc giả ở vùng sâu, điều kiện còn nhiều khó khăn.

 Chị Nguyễn Hằng Ni, thủ thư phòng đọc sách thiếu nhi cẩn thận sắp xếp sách trước khi mở cửa phục vụ bạn đọc.

Hiện tại thư viện có 6 phòng: Phòng đọc thiếu nhi, phòng mượn sách, phòng đọc, phòng báo… nhưng chỉ có 5 thủ thư nên trong công việc họ thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau. Bà Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, tâm tình: “Đừng nghĩ thư viện vắng bạn đọc thì thủ thư không phải làm việc. Họ phải làm nhiều công việc khác rất thầm lặng. Thủ thư giờ đây không ngồi một chỗ mà phải đưa sách đi tìm bạn đọc. Ngoài chuyên môn nghiệp vụ, để gắn bó với nơi đây họ phải là những người cần mẫn, tỉ mỉ và đặc biệt phải có tình yêu với sách”.

Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi người thủ thư phải năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn. Trước đây, theo cách truyền thống, độc giả đến và thủ thư hướng dẫn sách, phục vụ bạn đọc thì hiện nay thủ thư phải nhanh nhẹn hơn. Họ tự làm nhãn dán lên sách, sắp xếp một cách khoa học hơn. Ngoài giới thiệu sách với bạn đọc trực tiếp, họ còn phải giới thiệu sách trên các trang mạng như facebook và trang thông tin của thư viện.

Chị Nguyễn Thanh Hằng đã có hơn 10 năm gắn bó với công việc ở thư viện. Hiện tại chị là thủ thư phòng mượn sách. Với chị đây là công việc không vất vả lắm vì được phục vụ cộng đồng độc giả, được truyền lửa để bạn đọc yêu thích sách hơn. “Sách được bạn đọc mượn về cũng có trường hợp bị mưa ướt, hay bị rách thì thủ thư xử lý lại. Điều mong muốn của những người thủ thư chúng tôi là sách đến được với nhiều độc giả và hãy trân trọng, nâng niu những quyển sách mình đang có để ai cũng có thể đọc được những trang sách hay, sạch sẽ và đẹp mắt”, chị Hằng vui vẻ cho biết.

Chị Nguyễn Hằng Ni đã có 8 năm làm thủ thư phòng đọc sách thiếu nhi Thư viện tỉnh Cà Mau. Bên cạnh nhiệm vụ hàng ngày của một thủ thư, chị còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiếu nhi của thư viện. Ngoài ra, chị là một trong những người tiên phong trong công tác phục vụ sách lưu động. Theo chị: "Những nơi điều kiện đi lại khó khăn nhất là nơi cần sách nhất. Công việc của tôi thường bắt đầu sớm hơn 15-20 phút trước khi thư viện mở cửa phục vụ. Tôi dành thời gian để vệ sinh, sắp xếp lại sách. Mỗi tuần chúng tôi đều tổ chức phục vụ ngoại khoá, đón các em tại thư viện. Ngoài ra, những lần phục vụ lưu động ở điểm trường xã phải di chuyển từ 4-5 giờ sáng là chuyện bình thường. Anh em có lúc phải nghỉ ngơi trên võng để tiếp tục hành trình cho buổi tiếp theo”.

Ngoài những bạn đọc tại chỗ, tính đến nay Thư viện tỉnh đã phục vụ lưu động được 37 điểm trường với 59 buổi (có trường phục vụ 2 buổi). Riêng hoạt động đọc ngoại khoá, chỉ trong năm 2018 thư viện đã tổ chức được 74 buổi cho học sinh các trường trong nội ô thành phố. Để có được những kết quả này, những thủ thư đã góp một phần công sức không nhỏ trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn.

Bảo quản sách, phục vụ sách lưu động, phục vụ sách ngoại khoá tại chỗ là công việc hàng ngày của thủ thư. Tuy thầm lặng nhưng họ là người giữ gìn và đưa kho tàng tri thức đến với cộng đồng nhiều hơn. Họ là những người sắp xếp sách, đồng hành trên suốt hành trình mang sách về vùng sâu. Tình yêu, đam mê với sách có nhiều cách thể hiện, hãy cùng những thủ thư thầm lặng ấy trân trọng và nâng niu những quyển sách trên tay mình như món quà mà cuộc sống đã ban tặng./.

Kim Chi

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).