ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 01:28:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lặng lẽ nghề thủ thư

Báo Cà Mau (CMO) Những lần ra vào thư viện, được gặp và tiếp xúc với các anh chị thủ thư, thoạt đầu cứ nghĩ công việc của họ khá đơn giản, chỉ đợi bạn đọc đến, làm vài thao tác trên máy để bạn đọc mượn, trả sách là hết một ngày làm việc. Nhưng khi tìm hiểu và lắng nghe những tâm tình từ những người trong cuộc mới hiểu được công việc của họ là sự đóng góp lặng thầm. Để có những quyển sách sạch sẽ, ngăn nắp và đằng sau những chuyến xe lưu động phục vụ sách về vùng sâu chính là những giọt mồ hôi, công sức rất lớn của những người thủ thư.

Thư viện tỉnh mở cửa phục vụ độc giả khá sớm, sáng từ 7 giờ và buổi chiều bắt đầu 13 giờ. Chỉ trừ ngày đầu tuần, còn lại những ngày trong tuần là thời gian thư viện thường tổ chức các hoạt động đọc sách ngoại khoá cho học sinh. Bên cạnh công tác quản lý sách, thủ thư còn phải thường xuyên tham gia các hoạt động khác nhằm đưa sách đến gần hơn với độc giả, đặc biệt là những độc giả ở vùng sâu, điều kiện còn nhiều khó khăn.

 Chị Nguyễn Hằng Ni, thủ thư phòng đọc sách thiếu nhi cẩn thận sắp xếp sách trước khi mở cửa phục vụ bạn đọc.

Hiện tại thư viện có 6 phòng: Phòng đọc thiếu nhi, phòng mượn sách, phòng đọc, phòng báo… nhưng chỉ có 5 thủ thư nên trong công việc họ thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau. Bà Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, tâm tình: “Đừng nghĩ thư viện vắng bạn đọc thì thủ thư không phải làm việc. Họ phải làm nhiều công việc khác rất thầm lặng. Thủ thư giờ đây không ngồi một chỗ mà phải đưa sách đi tìm bạn đọc. Ngoài chuyên môn nghiệp vụ, để gắn bó với nơi đây họ phải là những người cần mẫn, tỉ mỉ và đặc biệt phải có tình yêu với sách”.

Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi người thủ thư phải năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn. Trước đây, theo cách truyền thống, độc giả đến và thủ thư hướng dẫn sách, phục vụ bạn đọc thì hiện nay thủ thư phải nhanh nhẹn hơn. Họ tự làm nhãn dán lên sách, sắp xếp một cách khoa học hơn. Ngoài giới thiệu sách với bạn đọc trực tiếp, họ còn phải giới thiệu sách trên các trang mạng như facebook và trang thông tin của thư viện.

Chị Nguyễn Thanh Hằng đã có hơn 10 năm gắn bó với công việc ở thư viện. Hiện tại chị là thủ thư phòng mượn sách. Với chị đây là công việc không vất vả lắm vì được phục vụ cộng đồng độc giả, được truyền lửa để bạn đọc yêu thích sách hơn. “Sách được bạn đọc mượn về cũng có trường hợp bị mưa ướt, hay bị rách thì thủ thư xử lý lại. Điều mong muốn của những người thủ thư chúng tôi là sách đến được với nhiều độc giả và hãy trân trọng, nâng niu những quyển sách mình đang có để ai cũng có thể đọc được những trang sách hay, sạch sẽ và đẹp mắt”, chị Hằng vui vẻ cho biết.

Chị Nguyễn Hằng Ni đã có 8 năm làm thủ thư phòng đọc sách thiếu nhi Thư viện tỉnh Cà Mau. Bên cạnh nhiệm vụ hàng ngày của một thủ thư, chị còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiếu nhi của thư viện. Ngoài ra, chị là một trong những người tiên phong trong công tác phục vụ sách lưu động. Theo chị: "Những nơi điều kiện đi lại khó khăn nhất là nơi cần sách nhất. Công việc của tôi thường bắt đầu sớm hơn 15-20 phút trước khi thư viện mở cửa phục vụ. Tôi dành thời gian để vệ sinh, sắp xếp lại sách. Mỗi tuần chúng tôi đều tổ chức phục vụ ngoại khoá, đón các em tại thư viện. Ngoài ra, những lần phục vụ lưu động ở điểm trường xã phải di chuyển từ 4-5 giờ sáng là chuyện bình thường. Anh em có lúc phải nghỉ ngơi trên võng để tiếp tục hành trình cho buổi tiếp theo”.

Ngoài những bạn đọc tại chỗ, tính đến nay Thư viện tỉnh đã phục vụ lưu động được 37 điểm trường với 59 buổi (có trường phục vụ 2 buổi). Riêng hoạt động đọc ngoại khoá, chỉ trong năm 2018 thư viện đã tổ chức được 74 buổi cho học sinh các trường trong nội ô thành phố. Để có được những kết quả này, những thủ thư đã góp một phần công sức không nhỏ trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn.

Bảo quản sách, phục vụ sách lưu động, phục vụ sách ngoại khoá tại chỗ là công việc hàng ngày của thủ thư. Tuy thầm lặng nhưng họ là người giữ gìn và đưa kho tàng tri thức đến với cộng đồng nhiều hơn. Họ là những người sắp xếp sách, đồng hành trên suốt hành trình mang sách về vùng sâu. Tình yêu, đam mê với sách có nhiều cách thể hiện, hãy cùng những thủ thư thầm lặng ấy trân trọng và nâng niu những quyển sách trên tay mình như món quà mà cuộc sống đã ban tặng./.

Kim Chi

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.