ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 19:41:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắng lòng sau mỗi chuyến đi

Báo Cà Mau Hằng năm, ở nước ta, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng khoảng 10.000 người và làm bị thương trên 20.000 người, tổn thất do tai nạn giao thông chiếm gần 3% GDP.

Hằng năm, ở nước ta, tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng khoảng 10.000 người và làm bị thương trên 20.000 người, tổn thất do TNGT chiếm gần 3% GDP. Ðiều đáng nói là kiềm giảm TNGT được Ðảng, Nhà nước và xã hội quan tâm đặc biệt, nhưng TNGT vẫn đang có xu hướng tăng phức tạp.

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân TNGT”, từ năm 2012, cứ vào đầu tháng 11, Ban An toàn giao thông tỉnh lại tổ chức nhiều đoàn đi thăm viếng, tặng quà và động viên tinh thần những gia đình, nạn nhân TNGT trên địa bàn tỉnh. Và cứ sau mỗi chuyến đi, chúng tôi lại ghi nhận thêm những câu chuyện xã hội, có những gia đình đang đầm ấm hạnh phúc tự dưng suy sụp, tan rã, những thanh niên đang đầy ắp hoài bão phút chốc khép lại tương lai… tất cả đều do TNGT.

Vụt tắt tương lai

Thấy khách đến nhà, cô bé ngồi trên xe lăn cười to với vẻ khoan khoái, song, khi chúng tôi hỏi em có tự đi được không thì mặt cô bé đổi sắc, khóc mướt: “Trước đi được giờ thì không, con không biết sao nữa”.

Em Ngô Thanh Tuyền vui mừng khi được tặng quà.

Cô bé đó là Ngô Thanh Tuyền (sinh năm 1990), ngụ ấp Tân Long, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Tốt nghiệp PTTH vào năm 2012 nhưng phải mất 1 năm làm thuê để tích cóp tiền, năm 2013 Tuyền mới lên TP Cần Thơ luyện thi đại học. Tuy nhiên, ước mơ của Tuyền đã khép lại sau vụ TNGT.

Ông Ngô Hoàng Hưng (cha của Tuyền) kể, khoảng tháng 4/2013, Tuyền đang trên đường từ TP Cần Thơ về Cà Mau, đến đoạn Ngã Bảy (thuộc tỉnh Hậu Giang) thì xe Tuyền bị đụng bởi một người say xỉn. Sau đó, Tuyền được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 121, TP Cần Thơ. Hơn 2 tháng điều trị tại đây, Tuyền được gia đình đưa về điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau thêm hơn 2 tháng nữa, nhưng nửa người của Tuyền (bên phải) bị liệt hoàn toàn và một phần hộp sọ đang được nuôi tại Bệnh viện 121.

Các bác sĩ điều trị cho Tuyền cho biết, trường hợp chấn thương sọ não của em khả năng bình phục là khó dự báo và khuyên gia đình đưa Tuyền về nhà điều dưỡng. Song, ông Hưng không đưa con về ngay mà ra ngoài thuê nhà trọ, hằng ngày rước thầy thuốc đến trị vật lý trị liệu, với hy vọng sức trẻ sẽ giúp Tuyền sớm bình phục, lại nữa, nếu Tuyền có trở bệnh thì đến bệnh viện tỉnh cũng gần. Thế nhưng, sau hơn 3 tháng tập vật lý trị liệu, bệnh của Tuyền vẫn không thuyên giảm. Tính tổng chi phí gia đình phải chi điều trị bệnh cho Tuyền gần 500 triệu đồng.

“Ai cũng mong muốn con cái được sung sướng, nhưng hoàn cảnh như thế thật tình tôi cũng không biết nói sao. Bây giờ tôi không mong muốn gì hơn là con mình có thể tự đi lại được, tự chăm sóc bản thân. Tôi và mẹ nó mỗi ngày tuổi một lớn, nếu cứ thế này, sau này ai sẽ lo cho nó?”, ông Hưng bùi ngùi.

Sụp đổ hy vọng

Trong căn nhà nhỏ (đúng hơn là cái chòi) trống hoác xung quanh, chị Phụng nằm co ro trên võng, mắt nhìn xa xa về hướng Quốc lộ 1 (đoạn Năm Căn - Ðất Mũi). “Chị ấy đang trông con mình về thăm đó”, một người dân địa phương nói với chúng tôi.

Chồng bỏ đi khi chị Phụng (Thái Thị Phụng, ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) đang mang thai đứa con thứ ba, cuộc sống gia đình chị vốn đã khổ lại khó khăn hơn. Sau khi sinh nở, chị Phụng mang đứa con út cho người dì ruột, gởi hai đứa con còn lại cho người thân và lên Cà Mau xin làm công nhân ở Công ty Xuất khẩu Thuỷ sản Minh Phú.

Một buổi chiều cuối năm 2012, trên đường từ công ty về nhà trọ, xe đạp của chị Phụng bị xe gắn máy đi ngược chiều đâm vào và người gây tai nạn sau đó điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường. Chị Phụng bị chấn thương sọ não, người thân trong gia đình đóng góp chữa trị cho chị tốn hơn 100 triệu đồng. Tuy thoát chết nhưng di chứng sau tai nạn khiến tay chân chị yếu ớt, thỉnh thoảng lại lên cơn co giật. Hai đứa con chị gởi cho em trai sống ở TP Cà Mau nuôi dưỡng.

“Hiện tại, đứa con lớn (khoảng 15 tuổi) đã nghỉ học đi làm thuê, lâu lâu nó có về thăm, cho chị ấy chút ít tiền tiêu vặt, còn thằng nhỏ thì chưa làm được gì. Căn nhà chị ấy đang ở là do người em cho mượn, nó trống hoác như thế nên những hôm mưa bão, nước lên, tôi đưa chị ấy về nhà cha ở tạm. Cơm nước hằng ngày thì có khi tụi tui lo, có khi hàng xóm cho chị ăn… Tụi tui cũng hoàn cảnh khó khăn nên lo cho chị được tới đâu hay đến đó”, chị Lưu Duy Phương (em cùng mẹ khác cha với chị Phụng) cho biết.

Em Tuyền, chị Phụng chỉ là những điển hình trong số nhiều nạn nhân của hiểm hoạ TNGT. Hiểm hoạ có thể kiềm chế và đẩy lùi nếu mọi người nâng cao ý thức trách nhiệm, tôn trọng pháp luật, thể hiện văn hoá và đạo đức khi tham gia giao thông./.

Tại Ðại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2016, Ðại đức Thích Phước Nguyên, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau, phát biểu: “Lẽ thường khi chúng ta được sinh ra, cha mẹ phải mất 30 năm nuôi dưỡng, giáo dục để tạo ra một con người hoàn chỉnh, có đầy đủ tài năng để tạo dựng sự nghiệp, xây dựng hạnh phúc và công hiến cho xã hội. Nhưng khi bị TNGT thì bao nhiêu mơ ước, hoài bão sẽ tan thành mây khói, đau đớn tột cùng, không có gì bù đắp được. TNGT, chúng ta không nên đổ thừa do nhân quả, số phận mà do chính con người chúng ta tạo nên...”.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.