ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:55:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lao động tại gia đình vẫn hơn

Báo Cà Mau “Được ở gia đình, sum họp vợ con ai mà không muốn, nhưng vì mưu sinh nên phải đi lao động xa nhà. Tuy nhiên, từ khi vùng đất này có vài hộ tiên phong cải tạo trồng lúa, rồi chuyển sang nuôi tôm, nuôi cá, trồng cây ăn trái…, nhiều người làm theo, kinh tế gia đình phát triển dần, số người bỏ quê đi làm ăn xứ khác giảm hẳn”, ông Hữu Sung, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết.

“Được ở gia đình, sum họp vợ con ai mà không muốn, nhưng vì mưu sinh nên phải đi lao động xa nhà. Tuy nhiên, từ khi vùng đất này có vài hộ tiên phong cải tạo trồng lúa, rồi chuyển sang nuôi tôm, nuôi cá, trồng cây ăn trái…, nhiều người làm theo, kinh tế gia đình phát triển dần, số người bỏ quê đi làm ăn xứ khác giảm hẳn”, ông Hữu Sung, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết.

Theo ông Sung, trước đây ấp Ðường Ðào là một trong những nơi nghèo nhất của xã Hồ Thị Kỷ, bởi đất đai hoang hoá mà người dân thì không biết cách để cải tạo sản xuất, nơi nào trồng lúa được thì trồng, không thì bỏ hoang, người dân đi làm thuê ở những nơi khác. Công việc cực nhọc nhưng tiền công thì chẳng bao nhiêu, nên nghèo cứ nghèo mãi. Gia đình ông Sung là một trong số đó.

Bộ mặt nông thôn ở ấp Đường Đào sáng lên từng ngày.

Những năm 90 của thế kỷ trước, ông Sung “làm liều” vay mượn tiền cải tạo đất hoang, quy hoạch trồng lúa, nuôi tôm quảng canh, nuôi cá, trồng cây ăn trái. Cứ lấy ngắn nuôi dài, vừa làm vừa nghe ngóng học hỏi kinh nghiệm những cách làm hay, kinh tế gia đình ông Sung ngày càng cải thiện.

Năm 2000, ở ấp Ðường Ðào, bà con bắt đầu nuôi tôm nhiều hơn. Việc tổ chức nuôi đồng loạt, nguồn thức ăn tự nhiên có trong đất giảm, nguồn nước cũng bị ô nhiễm nên chỉ được vài năm thì năng suất thu hoạch tôm giảm, nhiều người lại lâm cảnh nợ nần.

“Tuy nhiên, khoảng năm 2010 trở lại đây, nhiều hộ chuyển sang nuôi tôm quảng canh cải tiến, có áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, năng suất thu hoạch cao gấp nhiều lần so với nuôi tôm quảng canh truyền thống, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Toàn xã có 460 hộ, hiện còn khoảng 4% hộ nghèo, đa số hộ nghèo là do không có đất sản xuất, gia đình đông con”, ông Sung thông tin.

Không chỉ có gia đình ông Sung, từ năm 2009, được hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng và tập huấn về nuôi tôm quảng canh cải tiến, nhiều hộ dân ở ấp Ðường Ðào lúc đầu gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm, nhưng người dân kiên trì bám đất và họ đã thành công.

“Thất bại ban đầu là do ảnh hưởng nguồn nước bị ô nhiễm mà người dân bơm trực tiếp vào vuông. Nên khi đã xử lý nguồn nước sạch, mật độ tôm thả phù hợp với diện tích vuông, cho ăn đúng giờ, hỗ trợ thuốc xử lý đúng cách… tôm phát triển tốt lên. Sau hơn 10 năm chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ trồng lúa sang nuôi tôm, nuôi tôm quảng canh đã không mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng 5 năm nuôi tôm quảng canh cải tiến, đời sống người dân khá lên thấy rõ”, ông Hữu Thảo, Bí thư Chi bộ ấp Ðường Ðào, phấn khởi.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồ Thị Kỷ Trương Văn Mẫn, đời sống của nông dân địa phương chủ yếu dựa vào nuôi thuỷ sản. Toàn xã có hơn 9.000 ha đất sản xuất thì nuôi thuỷ sản chiếm trên 7.600 ha. Và với dự án nuôi tôm quảng canh cải tiến đang được phổ biến nhân rộng, tính đến thời điểm này, nông dân thu hoạch tôm ước đạt tổng sản lượng gần 2.300 tấn, chiếm trên 86% chỉ tiêu kế hoạch, tăng 2,42%, năng suất tôm bình quân 265 kg/ha.

Thực tế trên cho thấy, phần lớn lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh Cà Mau là lao động nông nghiệp, nếu việc lựa chọn tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất… phù hợp với phong tục tập quán lao động sản xuất của người lao động tại địa phương sẽ tạo ra sức thu hút đối với người lao động. Bởi, đa số học viên sau khi được đào tạo nghề sẽ áp dụng kiến thức vào lao động sản xuất trên mảnh đất của mình, tiết kiệm được thời ngan, giảm chi phí đầu tư, tăng sản lượng… giúp người lao động có thu nhập ổn định, đời sống cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).