ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 02:43:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lao động - Việc làm: Dạy nghề chưa gắn với việc làm

Báo Cà Mau Chương trình Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) góp phần thay đổi cơ cấu lao động nông thôn (LĐNT) theo tiêu chí nông thôn mới, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai thực hiện, chương trình này đã bộc lộ nhiều khó khăn.

Chương trình Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) góp phần thay đổi cơ cấu lao động nông thôn (LĐNT) theo tiêu chí nông thôn mới, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai thực hiện, chương trình này đã bộc lộ nhiều khó khăn.

Thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị dạy nghề, đào tạo cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý, hỗ trợ LÐNT học nghề… Trong 5 năm (giai đoạn 2010-2014), tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 148.000 lao động, nhưng thực tế, tỷ lệ lao động qua đào tạo tham gia hoạt động kinh tế, cũng như có được việc làm phù hợp chưa cao.

Thừa…

Cà Mau hiện có khoảng 930.000 người trong độ tuổi lao động, phần đông chưa qua đào tạo, trình độ thấp nên khó đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, đào tạo, dạy nghề tuy có phát triển về số lượng nhưng đối tượng tham gia học nghề không đồng đều về độ tuổi, trình độ học vấn, điều kiện gia đình… Một số LÐNT trẻ tuổi chưa nhận thức được học nghề là nhu cầu cần thiết để đảm bảo cho cuộc sống bản thân nên học hành qua loa, chất lượng học tập không cao.

Lớp học sửa xe gắn máy ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau.

Bên cạnh đó, số lao động sau đào tạo (chủ yếu là đào tạo ngắn hạn) trình độ tay nghề thấp nên chưa đáp ứng nhu cầu xã hội. Số lao động chưa có việc làm, hoặc việc làm bấp bênh, thiếu ổn định còn nhiều; công tác dạy nghề chưa kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và đào tạo lại… Mặt khác, một số ngành, nghề chưa phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, địa phương, chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và  theo quy hoạch nông thôn mới. Nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Mặt khác, cơ sở vật chất ở các trung tâm dạy nghề chưa đáp ứng nhu cầu. Ðội ngũ giáo viên dạy nghề cho LÐNT đã qua kỹ năng nghề và sư phạm nghề còn thiếu, trong khi huy động người có tay nghề cao tham gia dạy nghề gặp trở ngại, do những người mặc dù có tay nghề cao nhưng không có bằng cấp, hoặc chứng chỉ công nhận nghệ nhân, nên không đủ chuẩn để giảng dạy theo quy định của Nhà nước.

… Nhưng vẫn thiếu

Ðào tạo gắn với giải quyết việc làm, tỉnh đã lựa chọn nhiều mô hình dạy nghề nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm cao, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của từng địa phương, như: nuôi cá nước ngọt, đan thủ công, may công nghiệp và dân dụng, thêu…

Sau các lớp học nghề nông nghiệp, nhiều lao động đã biết cách áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng, từ đó tăng thu nhập và ổn định kinh tế gia đình. Tuy vậy, thiếu đất sản xuất và thiếu vốn đầu tư là rào cản phát triển đối với không ít lao động. Bên cạnh đó, một số nghề như: đan đát, may công nghiệp, thêu… rất khó kiếm việc làm tại địa phương, mà ở TP Cà Mau cũng không nhiều cơ sở sản xuất, nên lao động sau khi đã được đào tạo nghề khó tìm được việc làm trong tỉnh.

Vì vậy, số lượng lao động tìm việc làm ngoài tỉnh tăng nhanh từng năm, trong khi giải quyết việc làm tại tỉnh chưa đạt yêu cầu. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 29.000 lao động, trong đó lao động trong tỉnh trên 10.000, lao động ngoài tỉnh trên 18.000 (đây là số liệu thống kê từ trung tâm dịch vụ việc làm và trung tâm dạy nghề ở các huyện. Thực tế người đi lao động theo giới thiệu của bạn bè, người thân chưa được thống kê, chiếm tỷ lệ không nhỏ).

Nguồn lao động ở Cà Mau không nhỏ, nhưng việc phối hợp giữa các cơ sở dạy nghề với chính quyền địa phương và doanh nghiệp chưa chặt chẽ nên nhiều lao động sau học nghề vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.