ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 20-5-25 21:05:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lao động - Việc làm: Dạy nghề chưa gắn với việc làm

Báo Cà Mau Chương trình Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) góp phần thay đổi cơ cấu lao động nông thôn (LĐNT) theo tiêu chí nông thôn mới, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai thực hiện, chương trình này đã bộc lộ nhiều khó khăn.

Chương trình Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) góp phần thay đổi cơ cấu lao động nông thôn (LĐNT) theo tiêu chí nông thôn mới, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai thực hiện, chương trình này đã bộc lộ nhiều khó khăn.

Thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị dạy nghề, đào tạo cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý, hỗ trợ LÐNT học nghề… Trong 5 năm (giai đoạn 2010-2014), tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 148.000 lao động, nhưng thực tế, tỷ lệ lao động qua đào tạo tham gia hoạt động kinh tế, cũng như có được việc làm phù hợp chưa cao.

Thừa…

Cà Mau hiện có khoảng 930.000 người trong độ tuổi lao động, phần đông chưa qua đào tạo, trình độ thấp nên khó đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, đào tạo, dạy nghề tuy có phát triển về số lượng nhưng đối tượng tham gia học nghề không đồng đều về độ tuổi, trình độ học vấn, điều kiện gia đình… Một số LÐNT trẻ tuổi chưa nhận thức được học nghề là nhu cầu cần thiết để đảm bảo cho cuộc sống bản thân nên học hành qua loa, chất lượng học tập không cao.

Lớp học sửa xe gắn máy ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau.

Bên cạnh đó, số lao động sau đào tạo (chủ yếu là đào tạo ngắn hạn) trình độ tay nghề thấp nên chưa đáp ứng nhu cầu xã hội. Số lao động chưa có việc làm, hoặc việc làm bấp bênh, thiếu ổn định còn nhiều; công tác dạy nghề chưa kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và đào tạo lại… Mặt khác, một số ngành, nghề chưa phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, địa phương, chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và  theo quy hoạch nông thôn mới. Nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Mặt khác, cơ sở vật chất ở các trung tâm dạy nghề chưa đáp ứng nhu cầu. Ðội ngũ giáo viên dạy nghề cho LÐNT đã qua kỹ năng nghề và sư phạm nghề còn thiếu, trong khi huy động người có tay nghề cao tham gia dạy nghề gặp trở ngại, do những người mặc dù có tay nghề cao nhưng không có bằng cấp, hoặc chứng chỉ công nhận nghệ nhân, nên không đủ chuẩn để giảng dạy theo quy định của Nhà nước.

… Nhưng vẫn thiếu

Ðào tạo gắn với giải quyết việc làm, tỉnh đã lựa chọn nhiều mô hình dạy nghề nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm cao, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của từng địa phương, như: nuôi cá nước ngọt, đan thủ công, may công nghiệp và dân dụng, thêu…

Sau các lớp học nghề nông nghiệp, nhiều lao động đã biết cách áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng, từ đó tăng thu nhập và ổn định kinh tế gia đình. Tuy vậy, thiếu đất sản xuất và thiếu vốn đầu tư là rào cản phát triển đối với không ít lao động. Bên cạnh đó, một số nghề như: đan đát, may công nghiệp, thêu… rất khó kiếm việc làm tại địa phương, mà ở TP Cà Mau cũng không nhiều cơ sở sản xuất, nên lao động sau khi đã được đào tạo nghề khó tìm được việc làm trong tỉnh.

Vì vậy, số lượng lao động tìm việc làm ngoài tỉnh tăng nhanh từng năm, trong khi giải quyết việc làm tại tỉnh chưa đạt yêu cầu. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 29.000 lao động, trong đó lao động trong tỉnh trên 10.000, lao động ngoài tỉnh trên 18.000 (đây là số liệu thống kê từ trung tâm dịch vụ việc làm và trung tâm dạy nghề ở các huyện. Thực tế người đi lao động theo giới thiệu của bạn bè, người thân chưa được thống kê, chiếm tỷ lệ không nhỏ).

Nguồn lao động ở Cà Mau không nhỏ, nhưng việc phối hợp giữa các cơ sở dạy nghề với chính quyền địa phương và doanh nghiệp chưa chặt chẽ nên nhiều lao động sau học nghề vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).