ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:40:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lập lại trật tự mua bán tại chợ Phường 7

Báo Cà Mau (CMO) 16 giờ chiều, xe cộ, hàng hoá ở khu chợ Phường 7 (chợ đầu mối cấp tỉnh) trở nên đông đúc, nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Nhưng khác với cảnh tượng chen chúc, đậu đỗ, bày bán tràn ra lòng đường, kín hết vỉa hè như trước đây, từ khu vực chợ trái cây, chợ bách hoá đến chợ nông sản thực phẩm đều trật tự, nền nếp, quầy, lô rõ ràng. Việc mua bán diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, tiện lợi.

Chị Nguyễn Thị Hoá, chủ sạp trái cây, phấn khởi cho biết, trước đây hễ giờ này hoặc vào những ngày cuối tuần, lễ, Tết là các ngõ đầu chợ chật kín, nhất là các hộ “ngồi xổm” bán lấn hết ra đường, ồn ào, ách tắc giao thông. Người mua cũng vì tính tiện lợi, ngại chờ lâu, nên ghé ngay đầu chợ mua hàng là quay đầu, hoặc đi rất nhanh. Tiểu thương ở khu giữa chợ muốn bán được cũng theo đó bày hàng xuống đường kéo khách. Khó tránh cảnh chợ bát nháo. Nhưng nay chị Hoá có thể yên tâm làm ăn, vì các quầy sạp đã được “lên lề”, đăng ký hẳn hoi và chấp hành nghiêm quy định bày bán cách mé lộ vào trong 1,5 m. 

Túc trực 24/24, lực lượng của Phường 7 và công ty chủ đầu tư phối hợp kiểm tra, nhắc nhở, giúp đỡ các tiểu thương an tâm mua bán, giữ gìn vệ sinh môi trường.

“Mừng lắm, quầy ai nấy bán. Việc trưng bày cũng gọn gàng, đẹp mắt, người mua cũng rất hài lòng. Đặc biệt là phải giữ vệ sinh chung, không là bị các anh quản lý nhắc nhở liền”, chị Hoá vui vẻ cho biết. 

Đội trưởng Đội Dân phòng Phường 7 Trương Thế Vinh chia sẻ, để đảm bảo duy trì trật tự mua bán, tránh tái lấn chiếm như trước đây, lực lượng dân phòng kết hợp với lực lượng quản lý chợ của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Cà Mau là đơn vị chủ đầu tư thuê mặt bằng chợ, phân công lực lượng túc trực 24/24, thường xuyên tuần tra nhắc nhở bà con chấp hành nghiêm các quy định. Nhờ vậy mà nay mọi sắp xếp đã dần ổn định, không còn cảnh chen lấn, cãi vã, vệ sinh môi trường cũng được tiểu thương tự ý thức gìn giữ.

Chủ tịch UBND Phường 7 Trần Bảo Toàn cho biết, trước đây chợ Phường 7 là “điểm nóng” về tình hình trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, gây bức xúc trong Nhân dân. Các tuyến đường như Quang Trung, Phan Bội Châu, 6A, 6B, Hẻm 43, Hẻm 27 luôn trong tình trạng lộn xộn. Các hộ kinh doanh không chỉ chiếm hết vỉa hè mà còn tràn xuống lòng đường để bày hàng hoá. Đến nay, các tuyến đường trên phần nào thông thoáng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được hạn chế tối đa. 

“Ngoài lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp là tổ dân phòng, dân quân tự vệ, chúng tôi còn kết hợp lực lượng công ty, công an phường… tuỳ theo từng chức năng cụ thể để tham gia giữ trật tự đô thị. Ngoài ra, tại các tuyến đường chúng tôi đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, để có thể xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra”, ông Trần Bảo Toàn cho biết thêm. 

Theo ông Toàn, để việc sắp xếp lại hoạt động buôn bán này thực hiện lâu dài, thống nhất, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi, Đảng uỷ, UBND Phường 7 đã trực tiếp bàn bạc với Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Cà Mau chủ động tính toán cụ thể sắp xếp từng mặt hàng, quầy hàng ở các khu: Chợ bách hoá, chợ trái cây, chợ nông sản thực phẩm. Bắt đầu ra quân thực hiện kỳ quyết ngay từ cuối tháng 10. Cách làm là Đảng uỷ, UBND phường phối hợp các đoàn thể và công ty quán triệt nội dung, biện pháp, cách thức thực hiện cho bà con tiểu thương trước đó 3 ngày. Đặc biệt chỉ đạo cho mặt trận, các ngành, đoàn thể tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên có thuê mặt bằng trong chợ phải gương mẫu chấp hành. Đồng thời nhắc nhở các hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện quy định. 

“Ra quân đồng loạt. Tôi trực tiếp “cầm quân” tuyên truyền bằng loa tay để tạo lòng tin cho bà con. Đi đến đâu, bà con thực hiện ngay đến đó. Đối với tiểu thương không đủ điều kiện, nhân lực và phương tiện di dời hàng hoá, lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ bà con làm ngay. Những hộ mua bán cơi nới, lấn chiếm, che chắn mái che, chúng tôi hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ dứt điểm trong 3 ngày đầu ra quân. 99% hộ đồng tình và duy trì tới nay. Đây là tín hiệu đáng mừng”, ông Trần Bảo Toàn phấn khởi. 

 Tính đến nay đã hơn 2 tuần, các khu chợ Phường 7 dần chuyển biến theo nền nếp, sạch sẽ, tinh tươm. Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ khu vực phía bờ kè tuyến đường Quang Trung đã được giải phóng hoàn toàn, người dân có thể đi bộ, tập thể dục. Đặc biệt là vào mỗi buổi sớm, hay chiều muộn, những ghe hàng neo đậu trật tự với những cây bẹo hàng bên bờ sông đã tạo nên sự thích thú cho du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm. 

Ông Trần Bảo Toàn trần tình, việc sắp xếp trật tự chợ chỉ mới là bước đầu để trả lại mỹ quan cho thành phố. Mục tiêu kế đến phường sẽ làm sạch các vị trí mua bán ở các khu vực khác như: dưới bờ kè tiểu cảnh cầu mới và các tuyến đường nội bộ bên trong chợ nông sản thực phẩm... Trước mắt sẽ vận động bà con chuyển đổi hàng hoá hoặc tìm vị trí kinh doanh khác. Đồng thời thực hiện tổng vệ sinh môi trường các khu vực này. 

“Chủ đầu tư đã lập hồ sơ trình tỉnh để xin giấy phép xây dựng mới khu chợ bách hoá. Hướng đến, chúng tôi sẽ giải phóng mặt bằng đối với 58 sạp trái cây đang bán trên vỉa hè tuyến đường phía trước chợ bách hoá để trả lại toàn bộ mặt bằng cho thành phố làm lối đi cho người đi bộ”, ông Toàn khẳng định.

Phấn khởi, hài lòng là những điều mà phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận được từ phía người đi chợ và khách du lịch. Có thể thấy, chợ Phường 7 như khoác lên màu áo mới, đường thông, hè thoáng, thuận lợi cho việc giao thương mua bán. Tin tưởng rằng, việc duy trì, giữ vững công tác này của Đảng uỷ, UBND Phường 7 và chủ đầu tư, chợ Phường 7 sẽ sớm trở thành chợ hiện đại, văn minh, lịch sự trong kinh doanh và là nét đẹp văn hoá đặc trưng, làm nên thương hiệu du lịch cho Cà Mau./.

Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).