ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 01:23:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lập nghiệp tại quê đâu khó!

Báo Cà Mau (CMO) Đó là quan niệm đúc rút được từ thực tiễn sau 5 năm rời xa giảng đường đại học, quyết định về mảnh đất chôn nhau cắt rốn ở ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời để an cư lạc nghiệp của chàng thanh niên trẻ Đoàn Chí An.

30 tuổi, với An con đường phía trước còn dài và ngày mai đang hứa hẹn những điều tốt đẹp. Ngắm nhìn vườn bắp đang sai trái, những bờ mướp cũng bắt đầu ra hoa, xen vào đó là những gốc ổi, hàng dừa, gốc mít đang phát triển xanh tốt, An tin rằng mô hình vườn rau, ao cá của mình là phù hợp, đầy triển vọng tại quê nhà.

An kể, dù bao năm được tiếp cận với sự phát triển ở quê người trong những năm học đại học, An vẫn chưa từng nghĩ sẽ xa quê để sinh sống. An luôn tin rằng, quê hương là mảnh đất tuyệt vời để lập nghiệp.

Vậy là, sau khi tốt nghiệp đại học tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 Đồng Nai, được tham gia công tác Đoàn ở ấp, rồi chuyển sang Ban Chỉ huy Quân sự xã Khánh Bình Tây, tranh thủ từng giờ rảnh rỗi An bắt tay thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất gia đình. Vẫn duy trì những cánh đồng lúa trĩu vàng nhưng An cải tạo lại 8 công đất để lên liếp, đào ao, trồng màu, nuôi cá. Cái hay của chàng thanh niên này là sự tính toán tỉ mỉ trong sản xuất để đạt được 2 yếu tố là tận dụng tốt đa diện tích đất và giảm chi phí sản xuất, đem lại lợi nhuận cao nhất.

Thanh niên Đoàn Chí An (bìa trái, ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) thành công với mô hình đa canh.

An cho biết: “Bước vào vụ lúa sản xuất hè thu hàng năm, trên đất liếp, tôi gieo lúa, không bón phân gì cả, đến khi cây lúa cao tầm 2, 3 tấc thì bắt đầu trồng xen dưa gang. Chủ yếu của việc trồng lúa như vậy là thu hoạch được bao nhiêu phục vụ việc nuôi cá cặp bên, đỡ tốn tiền mua thức ăn (1 ao nuôi cá 250 m2, nhờ cách này, kết hợp cho cá ăn rau, củ hư mà chỉ tốn 1/3 chi phí). Bên cạnh đó, sau khi thu hoạch lúa, có sẵn rơm rạ tạo chất dinh dưỡng để trồng màu, cây ăn trái, coi như lấy ngắn nuôi dài.

Đất ngọt Khánh Bình Tây này, cây màu nào đưa xuống cũng xanh tốt. An kể, những bờ liếp đu đủ trước khi bị ảnh hưởng của ngập lụt năm rồi, có ngày thu hoạch 200 kg là bình thường. 

An bộc bạch: “Thông thường, bà con mình làm ra bán cho thương lái. Nhưng tôi nghĩ, ở nông thôn mình, giờ cũng có chợ, tại sao không bán lẻ để có lợi nhuận nhiều hơn. 3 năm qua, mỗi ngày được mớ rau, đu đủ, con cá, tôi đều để người nhà ngồi chợ bán lẻ. Mỗi ngày thu nhập 300.000-500.000 đồng là bình thường”.

Bí thư Xã đoàn Khánh Bình Tây Nguyễn Chí Để cho biết: “Bạn An là đoàn viên thanh niên rất năng nổ trong sản xuất, trong phong trào Đoàn. Trước đây, khi là Bí thư Chi đoàn ấp, An nhiệt huyết, có nhiều cách làm hay trong huy động lực lượng thanh niên. Mô hình sản xuất đa canh, đa con của An là mô hình dân vận khéo tiêu biểu, đạt hiệu quả và được nhân rộng trong lực lượng thanh niên xã nhà những năm qua”.
Tấm gương thanh niên Chí An minh chứng rằng, điều quan trọng của thành công hay thất bại không phải ở đâu, khi nào, mà do con người có đủ niềm tin, ý chí đến cùng. Chính những thanh niên đầy sức trẻ ấy đã góp thêm cánh tay xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới./.

Ngọc Minh

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.