ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:13:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, thu hút các nhà đầu tư…, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động rà soát, đơn giản hoá TTHC, thực hiện công khai, minh bạch và đầy đủ. Năm 2020, tổng số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.969 thủ tục; có trên 900 TTHC liên quan đến doanh nghiệp, trong đó có 678 TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết từ 20-83%.

Đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại cơ sở Minh Phú, chị Lê Diễm My, ấp Bàu Kè, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, nhanh chóng hoàn thành công việc. Theo chị My, thủ tục được giải quyết ngay, thái độ của nhân viên tại trung tâm niềm nở và rất đúng hẹn. Chị chỉ đến 2 lần là hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được giải quyết xong.   

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 5/6/2020; Quyết định số 1068/QĐ-UBND ngày 16/6/2020; Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 10/7/2020 giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với 52 thủ tục trong các lĩnh vực: đất đai, môi trường, đăng ký bảo đảm, xây dựng, đăng ký kinh doanh của huyện Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau. Theo đó, người dân có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ đối với các thủ tục nêu trên tại bộ phận một cửa của huyện hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Đến nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.348 hồ sơ (trong đó, có 95 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 1.253 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai). Đồng thời quyết định phê quyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông đối với 50 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của 9 đơn vị.

Theo Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh, năm 2020 mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC đạt trên 99%; 9/9 huyện, thành phố đã hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực quân sự về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; 8/9 huyện, thành phố hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực bảo hiểm xã hội và công an về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

“Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng khi đến với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Nếu như trước đây thực hiện công tác cải cách hành chính lấy sự phục vụ của cán bộ Nhà nước kết hợp với người dân làm trọng tâm thì nay sẽ tập trung mục tiêu phân luồng, đánh giá cụ thể, chính xác mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của người dân để hướng tới chọn người dân làm trọng tâm xây dựng các giải pháp áp dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Nếu người nông dân có trình độ dân trí thấp sẽ được hướng dẫn ứng dụng CNTT ở mức độ 1, 2 và tiến dần lên mức độ 3. “Thời gian tới, trung tâm phối hợp với các địa phương sẽ cho các đối tượng là trưởng ấp, khóm đến trung tâm để trải nghiệm và thực hiện các TTHC. Qua đó họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực hướng dẫn người dân một cách sát thực, trung thực nhất để tạo sức lan toả trong việc ứng dụng CNTT trong thực hiện TTHC”, ông Hồ Chí Linh cho biết.

Năm 2020 ghi nhận được sự vươn lên mạnh mẽ của việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia đã được khai trương và chính thức vận hành vào tháng 1/2020. Đến nay, cổng này đã ghi nhận hơn 2.700 thủ tục và các dịch vụ công được ứng dụng trên cổng dịch vụ công. Đồng thời đấu nối trên 338 TTHC về cổng dịch vụ công quốc gia, cùng với đó hàng trăm TTHC đã tiến hành kiểm nghiệm thử để có thể tiến hành vận hành khi Văn phòng Chính phủ cho phép. Song song đó, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu về TTHC và các dữ liệu này sẽ được xác thực sử dụng lâu dài, vừa tiện ích vừa giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.

Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thực hiện chương trình hành động tổng thể CCHC từ tỉnh đến từng địa phương, đơn vị, năm 2019 chỉ số năng lực cạnh tranh của Cà Mau xếp hạng 45 (tăng 4 bậc so với năm 2018); Chỉ số CCHC xếp hạng 49 (tăng 3 bậc so với năm 2018); chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp xếp hạng 3 (tăng 5 bậc so với năm 2018)./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).