Thứ hai, 8-9-25 06:42:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, thu hút các nhà đầu tư…, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động rà soát, đơn giản hoá TTHC, thực hiện công khai, minh bạch và đầy đủ. Năm 2020, tổng số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.969 thủ tục; có trên 900 TTHC liên quan đến doanh nghiệp, trong đó có 678 TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết từ 20-83%.

Đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại cơ sở Minh Phú, chị Lê Diễm My, ấp Bàu Kè, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, nhanh chóng hoàn thành công việc. Theo chị My, thủ tục được giải quyết ngay, thái độ của nhân viên tại trung tâm niềm nở và rất đúng hẹn. Chị chỉ đến 2 lần là hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được giải quyết xong.   

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 5/6/2020; Quyết định số 1068/QĐ-UBND ngày 16/6/2020; Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 10/7/2020 giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với 52 thủ tục trong các lĩnh vực: đất đai, môi trường, đăng ký bảo đảm, xây dựng, đăng ký kinh doanh của huyện Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau. Theo đó, người dân có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ đối với các thủ tục nêu trên tại bộ phận một cửa của huyện hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh. Đến nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.348 hồ sơ (trong đó, có 95 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 1.253 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai). Đồng thời quyết định phê quyệt quy trình nội bộ, quy trình liên thông đối với 50 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của 9 đơn vị.

Theo Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh, năm 2020 mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết TTHC đạt trên 99%; 9/9 huyện, thành phố đã hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực quân sự về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; 8/9 huyện, thành phố hoàn thành việc đưa TTHC lĩnh vực bảo hiểm xã hội và công an về thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

“Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng khi đến với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Nếu như trước đây thực hiện công tác cải cách hành chính lấy sự phục vụ của cán bộ Nhà nước kết hợp với người dân làm trọng tâm thì nay sẽ tập trung mục tiêu phân luồng, đánh giá cụ thể, chính xác mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của người dân để hướng tới chọn người dân làm trọng tâm xây dựng các giải pháp áp dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Nếu người nông dân có trình độ dân trí thấp sẽ được hướng dẫn ứng dụng CNTT ở mức độ 1, 2 và tiến dần lên mức độ 3. “Thời gian tới, trung tâm phối hợp với các địa phương sẽ cho các đối tượng là trưởng ấp, khóm đến trung tâm để trải nghiệm và thực hiện các TTHC. Qua đó họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực hướng dẫn người dân một cách sát thực, trung thực nhất để tạo sức lan toả trong việc ứng dụng CNTT trong thực hiện TTHC”, ông Hồ Chí Linh cho biết.

Năm 2020 ghi nhận được sự vươn lên mạnh mẽ của việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia đã được khai trương và chính thức vận hành vào tháng 1/2020. Đến nay, cổng này đã ghi nhận hơn 2.700 thủ tục và các dịch vụ công được ứng dụng trên cổng dịch vụ công. Đồng thời đấu nối trên 338 TTHC về cổng dịch vụ công quốc gia, cùng với đó hàng trăm TTHC đã tiến hành kiểm nghiệm thử để có thể tiến hành vận hành khi Văn phòng Chính phủ cho phép. Song song đó, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu về TTHC và các dữ liệu này sẽ được xác thực sử dụng lâu dài, vừa tiện ích vừa giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.

Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thực hiện chương trình hành động tổng thể CCHC từ tỉnh đến từng địa phương, đơn vị, năm 2019 chỉ số năng lực cạnh tranh của Cà Mau xếp hạng 45 (tăng 4 bậc so với năm 2018); Chỉ số CCHC xếp hạng 49 (tăng 3 bậc so với năm 2018); chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp xếp hạng 3 (tăng 5 bậc so với năm 2018)./.

Thanh Phương

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.