Với nhiều công trình du lịch hoành tránh, tiêu biểu cấp vùng, Bạc Liêu được đánh giá là tỉnh có nhiều lợi thế phát triển du lịch. Tiềm năng là thế, song trong tiến trình liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL, Bạc Liêu cần xác định hướng đi riêng cho mình…
Lợi ích từ việc liên kết phát triển
“Bạc Liêu - Điểm hẹn văn hóa” đã trở thành cụm từ khá quen thuộc khi nhắc đến hình ảnh du lịch của vùng đất này. Phải thừa nhận rằng, từ khi gia nhập “khối du lịch Chín Rồng”, hình ảnh của Bạc Liêu được du khách cả nước biết đến nhiều hơn. Sản phẩm du lịch “Một điểm đến 4 địa phương +” đã mang về cho Bạc Liêu lợi ích không nhỏ. Minh chứng là tính riêng trong 9 tháng của năm 2016, Bạc Liêu đã đón tiếp khoảng 1 triệu lượt khách, đạt 71% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã hình thành “một quần thể” khu, điểm du lịch khá hấp dẫn, trong đó có nhiều địa điểm tiêu biểu ĐBSCL như: Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Khu du lịch nghỉ dưỡng Nhà Mát, Điện gió, Quảng trường Hùng Vương… Các hãng lữ hành, những đơn vị quản lý du lịch chuyên nghiệp trong nước khi đến khảo sát tại Bạc Liêu đều nhận định rằng: du lịch Bạc Liêu khá hấp dẫn, nhiều điểm đến lý thú và mới mẻ. Thời gian qua, nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel, SaigonTourist, Du lịch Xanh… cũng đã và đang khai thác tốt những điểm đến của Bạc Liêu để cung cấp gói tua cho du khách. Ông Du Tố Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Cà Mau thuộc Tổng Công ty du lịch Vietravel cho biết: “Với vai trò điều phối của mình, tôi sẽ làm hết sức để hỗ trợ Bạc Liêu trong việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng”.
Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: N.V
Bứt phá trong thời gian tới
Trong bối cảnh liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL, muốn khẳng định thương hiệu trong “làng du lịch” ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung thì ngành Du lịch Bạc Liêu cần năng động, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của mình. Và để du lịch Bạc Liêu tiếp tục phát triển, ngành Du lịch cần đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh vùng đất và con người nơi đây. Thực tế thời gian qua, Bạc Liêu rất tích cực trong việc quảng bá hình ảnh của mình thông qua nhiều hoạt động như: đăng cai tổ chức nhiều cuộc thi cấp khu vực và toàn quốc; đưa hình ảnh các điểm đến lên mạng Internet, tham gia đầy đủ các hội chợ phát triển du lịch với quy mô cả nước... Trong đó, Bạc Liêu chú trọng việc quảng bá hình ảnh của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa. Điển hình là chương trình quảng bá về đất và người Bạc Liêu do Sở VH-TT&DL phối hợp với Đài Truyền hình Bạc Liêu thực hiện; chương trình tài tử được duy trì định kỳ mỗi tháng một số trên truyền hình; lồng ghép đờn ca tài tử vào những bài thuyết trình; chương trình phát thanh quảng bá du lịch tại các hội chợ phát triển du lịch; thu hút du khách thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… Theo ngành Du lịch, những chương trình hành động này sẽ được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.
Đặc biệt, thời gian tới Bạc Liêu sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL trong việc phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL - Trần Việt Phường thì Hiệp hội sẽ tăng cường phối hợp và hỗ trợ ngành Du lịch Bạc Liêu thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, trong đó chú trọng các hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho tỉnh nhằm tạo sự hấp dẫn đối với du khách… Đây thật sự là điều đáng mừng cho ngành Du lịch còn non trẻ như Bạc Liêu!
Từ sự hỗ trợ của “ngoại lực” (Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, các hãng lữ hành…) cùng với sự năng động, nỗ lực của bản thân ngành Du lịch, tin rằng du lịch Bạc Liêu sẽ có nhiều bứt phá trong thời gian tới.
Ngọc Vũ