ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:24:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Linh động giải quyết thủ tục khi bỏ sổ hộ khẩu

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 1/1/2023, cả nước đã triển khai thống nhất, đồng bộ Luật Cư trú, sổ hộ khẩu giấy chính thức hết hiệu lực. Khi thực hiện các thủ tục cần thiết, công dân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD gắn chíp, tra cứu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc sử dụng giấy xác nhận cư trú. Tuy nhiên, một số trường hợp công dân khi đến làm các thủ tục, vì nhiều lý do, vẫn không cung cấp đủ thông tin về nhân thân, dẫn đến quy trình giải quyết chưa thông suốt. Tại UBND Phường 1, TP Cà Mau, bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân đã linh động nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân.

Ông Trần Hoàng Kiệt, Phó chủ tịch UBND Phường 1, cho biết: “Từ ngày 1/1/2023, hầu hết công dân khi đến làm các thủ tục đều đã nắm bắt được thông tin về việc không cần xuất trình sổ hộ khẩu giấy. Tuy nhiên, theo thói quen, nhiều bà con vẫn đem theo sổ hộ khẩu giấy với suy nghĩ cho chắc ăn”.

Ghi nhận hoạt động của bộ phận một cửa tại địa phương, ông Kiệt đánh giá: “Ða phần người dân đã có CCCD gắn chíp, việc giải quyết thủ tục cũng mau lẹ hơn. Chúng tôi chỉ đạo anh em vừa làm vừa hướng dẫn, tiếp tục linh động giải quyết thủ tục cho công dân ở những trường hợp chưa cung cấp đủ thông tin nhân thân theo quy định”.

Hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau, khi Luật Cư trú có hiệu lực.

Công chức Trần Văn Nhịp, Tổ trưởng Bộ phận một cửa UBND Phường 1, chia sẻ: “Một số bà con khi yêu cầu cung cấp thông tin nhân thân, do chưa làm CCCD gắn chíp, hoặc có CCCD gắn chíp nhưng bị lỗi phải làm lại, chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để tra cứu thông tin, khi làm thủ tục khá lúng túng. Người dân cũng chưa biết để chuẩn bị giấy xác nhận cư trú. Ðối với các trường hợp này, công chức cũng linh động giải quyết nếu người dân có mang theo sổ hộ khẩu giấy”.

Còn theo công chức Phạm Văn Cần, Bộ phận một cửa UBND Phường 1 thì: “Nếu công dân chưa có CCCD gắn chíp, chúng tôi sẽ hỗ trợ để tạo tài khoản tra cứu trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Thế nhưng, một số trường hợp, số điện thoại của người dân sử dụng không chính chủ, hoặc không có điện thoại thông minh nên rất khó thực hiện”. Giải pháp hỗ trợ công dân là hướng dẫn tiếp để cung cấp đầy đủ thông tin nhân thân theo quy định để có thể giải quyết các thủ tục cần thiết.

Cũng từ thực tế tại UBND Phường 1, ông Trần Hoàng Kiệt cho biết thêm: “Dù đa số người dân đã tìm hiểu, có ý thức chuẩn bị để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, song một số bà con vẫn còn chủ quan, không cập nhật thông tin, dẫn đến việc khi cần làm các thủ tục thì bắt đầu lúng túng. Cá biệt, còn tình trạng bà con vẫn chưa nắm được thời điểm ngày 1/1/2023 thì sổ hộ khẩu giấy chính thức hết giá trị sử dụng theo Luật Cư trú. Tuy nhiên, những ưu điểm khi bỏ sổ hộ khẩu giấy là điều mà bà con vô cùng đồng thuận”.

Ông Lê Quán Nhật khi đến làm các thủ tục gia hạn kinh doanh cho gia đình tại UBND Phường 1 phấn khởi: “Nói chung là khi có CCCD gắn chíp thì mọi thứ tiện lợi lắm. Không cần phải ôm theo một đống giấy tờ như trước nữa, mà có lúc nhớ, lúc quên, thiếu tùm lum. Cán bộ còn hướng dẫn mình tra cứu thông tin trên Internet qua Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, hiện đại và nhanh lắm”.

Ðồng quan điểm nêu trên, bà Lê Kim Huê dù chưa có CCCD gắn chíp vẫn được hỗ trợ tra cứu thông tin nhân thân, vui vẻ: “Anh em ở đây làm việc rất trách nhiệm. Do chủ quan, tôi chưa làm CCCD gắn chíp, nhưng may là sử dụng điện thoại thông minh, số chính chủ, mọi thủ tục được giải quyết xong hết rồi”.

Với mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, ông Trần Hoàng Kiệt khẳng định: “Ðịa phương sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ người dân chưa làm CCCD gắn chíp, để đảm bảo thuận tiện nhất khi giải quyết các thủ tục hành chính. Thông qua đó, tuyên truyền để người dân nâng cao hơn nữa nhận thức, được cung cấp đầy đủ thông tin, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình”.

Thời gian qua, UBND Phường 1 là điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính, mục tiêu hướng đến là nền hành chính số hoá, hiện đại, công dân có thể giải quyết nhiều loại thủ tục mà không cần đến trực tiếp trụ sở phường. Việc linh động để hỗ trợ người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trong giai đoạn vừa bỏ sổ hộ khẩu giấy là điều cần thiết, bởi một số nguyên nhân khách quan, nhất là thói quen của người dân không thể trong ngày một, ngày hai có thể thay đổi triệt để./.

 

Quốc Rin

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.