ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:25:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích kép của nuôi con bằng sữa mẹ

Báo Cà Mau (CMO) “Những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến vú sẽ giảm hơn tới 14% so với các bà mẹ chưa từng cho con bú bao giờ, và thậm chí còn giảm nhiều hơn 28% khi chỉ tính riêng đối với những bà mẹ cho con bú liên tục ít nhất là 12 tháng”, TS. Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thông tin.

Được làm mẹ và cho con bú bằng chính bầu sữa ngọt, đầy chất dinh dưỡng của mình vừa là thiên chức, vừa là lợi ích trong việc bảo vệ chính sức khỏe của bản thân mỗi chị em phụ nữ, mà không phải người phụ nữ nào cũng có được niềm hạnh phúc đó. Thế nhưng, có một thực tế cho thấy, ngày nay phần lớn các bà mẹ trẻ chỉ chú ý đến việc nuôi con bằng sữa công thức, ngại cho con bú sữa mẹ. Một phần là vì phải sớm mưu sinh, nhưng phần lớn là do lo ngại chỉ số “vòng một” của mình không còn được hấp dẫn nữa. Đây chính là nhận thức hết sức sai lầm của nhiều chị em phụ nữ.

Về mặt dinh dưỡng, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, sữa mẹ chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ nhất, toàn diện nhất và tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Không những vậy, sữa mẹ còn bổ sung các hệ miễn dịch cần thiết để giúp trẻ tự bảo vệ cơ thể từ các tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Đáng chú ý hơn, việc cho con bú cũng giúp người mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, nội mạc tử cung, tiểu đường tuýp 2 và cao huyết áp...

Nhiều công trình nghiên cứu cho biết, có những loại ung thư vú khó điều trị thường khá phổ biến ở những phụ nữ có nhiều yếu tố nguy cơ như béo phì, mang đa thai, sinh non. Điều này cho thấy cần phải khuyến khích phụ nữ cho con bú nhiều hơn nữa.

Cho con bú bằng sữa mẹ, vừa giúp cho trẻ khỏe mạnh và tăng trưởng nhanh hơn, đồng thời cũng giúp bà mẹ giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vú. (ảnh minh họa).

TS. Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, giải thích: “Khi cho con bú, có 2 cái lợi. Thứ nhất, chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau khi sinh của những phụ nữ cho con bú thường chậm hơn so với những phụ nữ không cho con bú, do đó họ ít chịu tác động của estrogen. Thứ hai, nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp cho tế bào của tuyến vú có khả năng chống lại những đột biến có thể gây ung thư”.

Đồng thời, các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu còn cho biết rằng, những thói quen lành mạnh trong sinh hoạt hằng ngày khi nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp giảm nguy cơ bị bệnh ung thư vú ở nhiều chị em phụ nữ. Việc ăn uống nhiều thực phẩm dinh dưỡng hơn cũng góp phần mang lại lợi ích này.

Đối với một số trường hợp bà mẹ, do điều kiện buộc phải cho trẻ uống sữa công thức sớm hơn, thì tốt nhất cũng nên cho trẻ bú sữa mẹ đan xen để giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Tuy nhiên, các bà mẹ cũng nên bình tĩnh, vì không phải ai cho con bú cũng không bị ung thư vú và không phải ai không nuôi con bằng sữa mẹ thì cũng sẽ mắc bệnh ung thư vú. Việc ngăn ngừa bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng có nhiều cách có thể phòng tránh được. Trong đó, nếu biết tạo cho mình lối sống lành mạnh như: Không rượu, bia, thuốc lá; thường xuyên luyện tập thể chất; ăn uống đủ chất dinh dưỡng; sống ở nơi môi trường không bị ô nhiễm... thì nguy cơ ung thư nói chung sẽ rất hạn chế. Vì thực tế chỉ có khoảng từ 5-10% số ca bị ung thư vú hiện nay là do các khuyết tật về di truyền, trong khi đó có tới 90-95% số ca còn lại là do môi trường sống và thói quen sinh hoạt gây ra.

Đặc biệt là trong những gia đình nếu có người đã từng bị ung thư vú như mẹ hoặc chị gái, thì các bà mẹ trẻ nên cho con bú bằng sữa mẹ nhiều hơn, để tránh nguy cơ bản thân mình cũng có thể sẽ bị ung thư vú do di truyền./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.