ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:37:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích kép khi tiêm vắc-xin cho thú cưng

Báo Cà Mau (CMO) Ngày nay, không ít các gia đình chọn nuôi chó, mèo nhằm mục đích giải trí, gắn bó như thành viên trong nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ cho cả chủ và vật nuôi thì việc chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh là phương pháp hiệu quả tạo miễn dịch và hạn chế lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Ông Võ Duy Cường, bác sĩ thú y ở Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Khi chó, mèo được tiêm phòng đầy đủ, ngoài khả năng phòng các bệnh truyền nhiễm đơn giản thường gặp thì trong trường hợp vật nuôi không may nhiễm bệnh, bệnh cũng sẽ nhẹ hơn, không có biến chứng, khả năng phục hồi nhanh hơn bình thường rất nhiều, hạn chế tử vong”.

Vòng đời của chó, mèo khá ngắn ngủi. Do đó, khi từ 6-8 tuần tuổi, có thể tiêm ngừa phòng bệnh. Mặt khác, vật nuôi dưới 6 tháng tuổi dễ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao hơn so với vật nuôi từ 1 năm tuổi trở đi. Ngoài bắt buộc tiêm phòng bệnh dại thì đối với thú cưng chó, mèo hiện nay, phổ biến nhất là tiêm ngừa vắc-xin phòng 5 bệnh và 7 bệnh (bệnh Care, bệnh Parvovirus, viêm gan truyền nhiễm, ho cũi, phó cúm, xoắn khuẩn Leptospira, bệnh Coronavirus). Ngoài ra, còn cần xổ giun định kỳ để ngừa sán chó.

Thông thường khi vật nuôi mắc bệnh, người chủ thường tìm đến các cơ sở, phòng khám thú y mô tả tình trạng để mua thuốc về tự điều trị. Tuy nhiên, để cho kết quả chính xác cũng như xem tình trạng bệnh, cần mang vật nuôi đến tận nơi, tuỳ thuộc vào cân nặng, độ tuổi, mức độ nặng nhẹ mà tiến hành tiêm thuốc hoặc thoa thuốc bên ngoài. Việc tự ý điều trị tại nhà dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn, khi vật nuôi đang trong trạng thái không bình thường.

Vật nuôi được kiểm tra sức khoẻ trước khi tiêm ngừa. (Ảnh chụp tại Phòng khám thú y Thịnh Phát).

Ông Trương Thịnh Phát, Phòng khám thú y Thịnh Phát (Phường 2, TP Cà Mau), cho biết: “Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận nhiều thú cưng đến điều trị bệnh. Những bệnh thường gặp hiện nay như các loại bệnh nấm ngoài da, ói, tiêu chảy, ho, sốt. Ngoài ra, khách thường có nhu cầu triệt sản cho chó, mèo… cái. Riêng đối việc tiêm phòng cho vật nuôi hiện nay là một trong những bước chăm sóc y tế quan trọng ban đầu, giảm tần suất mắc bệnh trong đàn, hạn chế lây nhiễm chéo, nâng cao tuổi thọ cho vật nuôi cũng như tiết kiệm chi phí điều trị bệnh về sau”.

Theo đó, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh ngoài những lợi ích đảm bảo sức khoẻ cho vật nuôi thì còn hạn chế các bệnh truyền lây từ vật nuôi sang vật nuôi, từ vật nuôi sang người như: bệnh dại, sán chó, các bệnh về da, nấm. Nếu không đảm bảo các vấn đề vệ sinh khi nuôi chó, mèo ở không gian nhỏ, hoặc nhà có trẻ nhỏ thì khả năng lây bệnh rất cao.

Mỗi vật nuôi sau khi tiêm ngừa sẽ được cấp một quyển sổ theo dõi sức khoẻ riêng, ngoài ghi nhớ lịch sử các vắc-xin đã tiêm ngừa trước đó, còn để thực hiện tiêm mũi nhắc, kéo dài hiệu quả miễn dịch về sau.

Ngoài Chi cục Chăn nuôi và Thú y thì hiện nay các phòng khám thú y trên địa bàn TP Cà Mau được mở rộng, đầu tư trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu tiêm ngừa, điều trị bệnh cho thú cưng, động vật. Bên cạnh khám, chữa bệnh còn kèm theo nhiều dịch vụ khác như: mổ triệt sản, siêu âm, phẫu thuật, tiểu phẫu, lưu trú chăm sóc. Riêng đối với các thú cưng cảnh có giá trị còn kèm theo nhiều dịch vụ chăm sóc, làm đẹp theo nhu cầu.

Duy trì thực hiện tiêm vắc-xin định kỳ cho chó, mèo suốt 4 năm nay, bà Võ Thị Thuận, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, không thể nhớ nổi chi phí để phòng bệnh cho vật nuôi trong nhà. Bà Thuận nuôi cả chó lẫn mèo, tất cả là giống thuần chủng, khi đủ 1 tháng tuổi sẽ chủ động cho đi tiêm ngừa. Khi vật nuôi có dấu hiệu lạ như: bỏ ăn, buồn, sụt cân, lập tức được đưa đến bác sĩ thú y khám.

Bà Thuận cho biết: “Cái khó của mình là tại địa phương, các cơ sở chuyên về thú y chưa nhiều, nên khi vật nuôi bệnh, tôi thường tìm đến phòng khám thú y trên thành phố để kiểm tra sức khoẻ. Riêng về tiêm bệnh dại thì định kỳ thú y tại địa phương đến tận nhà tiêm lưu động. Đặc biệt là nhà có nuôi chó, trong quá trình nuôi khi gần gũi hoặc xảy ra sự cố cắn người thì mình cũng yên tâm phần nào".

Anh Huỳnh Quốc Thanh, ngụ Phường 4, TP Cà Mau, tới lui phòng khám thú y thường xuyên. Bởi yêu quý động vật nên sau mỗi lứa chó con ra đời, anh Thanh đều giữ lại nuôi thay vì đem cho, hiện nay anh sở hữu 7 con chó. Vốn là giống chó cảnh nên việc cẩn trọng tiêm ngừa được anh đặt lên hàng đầu.

Xem lại sổ ghi chú theo dõi sức khoẻ, hiện đàn chó của gia đình đã được tiêm ngừa dại và vắc-xin phòng 7 bệnh. Ngoài ra, anh còn tốn thêm khoản chi phí dịch vụ cho thú cưng khi cắt tỉa lông tạo hình, mua thực phẩm dinh dưỡng.

Anh Thanh chia sẻ: “Khi mưa xuống hoặc thời tiết trở lạnh, đàn chó cũng thường ho, nhất là chó con. Do nuôi nhốt kỹ lưỡng nên chưa gặp phải các bệnh truyền nhiễm. Việc chủ động tiêm ngừa giúp chó con sinh ra khoẻ mạnh hơn, bảo vệ sức khoẻ cho các con khác trong đàn”.

Hiện nay, mặc dù ý thức tiêm ngừa phòng bệnh cho vật nuôi của các hộ gia đình từng bước được nâng lên, tuy nhiên, phần đông rơi vào những hộ có điều kiện, vật nuôi là thú kiểng có giá trị cao, ở thành phố. Đó cũng là một phần hạn chế đối với vật nuôi ở các vùng nông thôn khi tình trạng thả rông chó, mèo vẫn ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh; rất cần sự phối hợp giữa ngành chức năng và trách nhiệm của từng chủ hộ./.

 

Nhi Ngô

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).