Thứ hai, 22-12-25 16:28:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích phương pháp giáo dục Montessori

Báo Cà Mau (CMO) Đây là lợi ích của phương pháp giáo dục Montessori. Phương pháp này không chỉ được áp dụng tại các trường mầm non quốc tế mà hiện nay đã trở thành phương pháp chăm sóc và dạy dỗ con của rất nhiều phụ huynh, nhằm giúp con trẻ hướng tới sự độc lập, tự do, tính kỷ luật cũng như cá tính riêng của con.

Tìm hiểu về phương pháp Montessori từ thời điểm mang thai thông qua việc nghiên cứu sách, các bài viết trên mạng, chị Kiều Vân Anh (Phường 9, TP Cà Mau) nhận thấy Montessori phù hợp với định hướng giáo dục của bản thân nên chị đăng ký khoá học tại TP Hồ Chí Minh. Như một cơ duyên, sau khoá học chị yêu thích và làm việc tại môi trường đúng chuẩn Montessori đầu tiên tại Cà Mau.

Học qua chơi, chơi mà học, Mây tiếp nhận kiến thức theo cách riêng của mình.

Theo chị Vân Anh, dù là phương pháp truyền thống hay Montessori thì mỗi phương pháp đều có cái hay riêng. Song, lý do chị và nhiều phụ huynh yêu thích Montessori là vì phương pháp giúp trẻ rèn luyện tính tự lập, trẻ được tôn trọng với cá tính và tự do hoạt động với các loại giáo cụ mà mình yêu thích, trẻ không phải chịu sự đánh giá, phán xét hay so sánh mà phát triển theo cá tính và khả năng của mình. Đặc biệt, việc hiểu đúng tâm lý và khả năng của trẻ vào từng giai đoạn khác nhau và có hướng giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn cả về trí tuệ và thể chất. 

Với giáo dục Montessori, trẻ được tiếp cận và học tập đa lĩnh vực. Cụ thể như: thực hành cuộc sống, giác quan, toán học, ngôn ngữ, khoa học, văn hoá, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, âm nhạc… Từ đó, trẻ có khả năng tiếp thu những tri thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau và tăng cường khả năng tư duy của mình.

Có con trai học gần 1 năm theo phương pháp Montessori đúng chuẩn, chị Nguyễn Thị Lài (Phường 5, TP Cà Mau) nhận thấy con chuyển biến rõ nét: tự tin, tự lập và tính kỷ luật cao. 

“Tôi rất thích phương pháp giáo dục này, vì không chỉ con thay đổi mà chính tôi và ba của bé cũng đã thay đổi cách cư xử với con, nhờ đó mà không khí gia đình luôn vui vẻ”, chị Lài tâm tình. Chị cho biết, trước đây con trai rất ít nói, nhưng nay bé tự tin và có thể thuyết trình trước đám đông. Mặc dù bé đang ở tuổi mẫu giáo nhưng đã có thể nhẩm tính bằng ngón tay các phép tính cơ bản, đọc được truyện thiếu nhi. Điều này cho thấy, phương pháp giúp bé phát triển tốt về trí não, linh hoạt tư duy. Đặc biệt, bé cư xử tôn trọng, biết lắng nghe và rất kiên nhẫn. 

Trước đây con chị Lài hiếu động, chạy, nhảy, hay táy máy tay chân, kể cả nghiện điện thoại. Phản ứng của chị cũng như hầu hết phụ huynh là trách phạt, nghiêm cấm. Nhưng từ khi biết đến Montessori, vợ chồng chị học cách tôn trọng con, không la mắng, đòn roi mà kiên nhẫn giải thích cho con hiểu đúng - sai. Đối với bé, bé luôn lắng nghe, cư xử tích cực và biết cách chịu trách nhiệm về những việc mình làm. 

“Thường phụ huynh hay bỏ qua giai đoạn “vàng”, từ 0-6 tuổi, bởi họ quan niệm chỉ cần chăm sóc tốt, sức khoẻ tốt là đủ, nhưng thực ra trẻ nhỏ trong giai đoạn này cần được tạo cơ hội và điều kiện phát triển tối đa tiềm năng”, chị Kiều Vân Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lài cũng đồng tình ý kiến này. Minh chứng là con chị Lài gần như đã hết độ tuổi vàng. Do trước đây Cà Mau chưa có trường dạy theo phương pháp này. Vậy nên, con trai chị học muộn và chỉ mới được học gần 1 năm nay, hiện bé sắp vào lớp 1. Chị Lài cho rằng, nếu có điều kiện, phụ huynh nên cho con trẻ tiếp cận Montessori càng sớm càng tốt, như vậy các con sẽ tiếp thu tốt hơn, giúp phát triển tối đa tiềm năng của con. 

Hiệu quả rõ nhất của việc áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục con từ sớm chính là sự thay đổi của cô con gái hơn 2 tuổi Nguyễn Kiều Vân Khánh (tên gọi thân thương là Mây) của chị Kiều Vân Anh sau thời gian chị dựa trên những nguyên tắc của Montessori để tạo ra môi trường Montessori tại nhà cho Mây, hướng dẫn con các bài học thực hành cuộc sống. Mây yêu thích và thích ứng rất nhanh sau gần 1 tháng chính thức học tập tại ngôi trường dạy Montessori mà mẹ Vân Anh đang làm việc. 

“Mây hoà nhập rất nhanh, đây cũng là điểm mạnh của con. Mây tiếp thu tốt những giá trị của phương pháp Montessori. Mây tự lập trong ăn uống, vệ sinh cá nhân. Mây hứng thú với những giáo cụ trong lớp học, mức độ tập trung cao và tự giác dọn dẹp những giáo cụ mình chơi xong dưới sự hướng dẫn của cô… Hiện tại, mỗi buổi sáng tới trường Mây chủ động lên lớp, xếp gọn balo và đồ dùng cá nhân của mình vào ngăn tủ. Các cô và cả mẹ đều bất ngờ vì sự thích ứng rất nhanh của Mây trong môi trường mới”, chị Vân Anh vui mừng.

Để dạy con theo phương pháp Montessori hiệu quả, phụ huynh cần lưu ý: Hãy tôn trọng trẻ, vì khi các con có cơ hội được lựa chọn những hoạt động học tập yêu thích, tự do phát biểu suy nghĩ, cảm nhận cá nhân và được ba mẹ tôn trọng, không can thiệp hay phán xét, các con sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, dễ lắng nghe và tiếp nhận cách hướng dẫn của người lớn, và sự kết nối khăng khít hơn./.

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dưới cách học thông qua các giác quan. Được sáng lập bởi nhà giáo, bác sĩ người Ý Maria Montessori (1870-1952), hiện nay trên thế giới đã ứng dụng rộng rãi phương pháp Montessori vào chương trình giảng dạy tại các trường của Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand… 
Tại Việt Nam cũng đã ứng dựng Montessori vào giảng dạy trong các trường mầm non. Đặc biệt, rất nhiều phụ huynh yêu thích, tự học và tự tìm hiểu qua sách, Internet để chăm sóc và dạy con tại nhà.

Băng Thanh

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.