Thứ sáu, 12-9-25 03:47:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích phương pháp giáo dục Montessori

Báo Cà Mau (CMO) Đây là lợi ích của phương pháp giáo dục Montessori. Phương pháp này không chỉ được áp dụng tại các trường mầm non quốc tế mà hiện nay đã trở thành phương pháp chăm sóc và dạy dỗ con của rất nhiều phụ huynh, nhằm giúp con trẻ hướng tới sự độc lập, tự do, tính kỷ luật cũng như cá tính riêng của con.

Tìm hiểu về phương pháp Montessori từ thời điểm mang thai thông qua việc nghiên cứu sách, các bài viết trên mạng, chị Kiều Vân Anh (Phường 9, TP Cà Mau) nhận thấy Montessori phù hợp với định hướng giáo dục của bản thân nên chị đăng ký khoá học tại TP Hồ Chí Minh. Như một cơ duyên, sau khoá học chị yêu thích và làm việc tại môi trường đúng chuẩn Montessori đầu tiên tại Cà Mau.

Học qua chơi, chơi mà học, Mây tiếp nhận kiến thức theo cách riêng của mình.

Theo chị Vân Anh, dù là phương pháp truyền thống hay Montessori thì mỗi phương pháp đều có cái hay riêng. Song, lý do chị và nhiều phụ huynh yêu thích Montessori là vì phương pháp giúp trẻ rèn luyện tính tự lập, trẻ được tôn trọng với cá tính và tự do hoạt động với các loại giáo cụ mà mình yêu thích, trẻ không phải chịu sự đánh giá, phán xét hay so sánh mà phát triển theo cá tính và khả năng của mình. Đặc biệt, việc hiểu đúng tâm lý và khả năng của trẻ vào từng giai đoạn khác nhau và có hướng giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn cả về trí tuệ và thể chất. 

Với giáo dục Montessori, trẻ được tiếp cận và học tập đa lĩnh vực. Cụ thể như: thực hành cuộc sống, giác quan, toán học, ngôn ngữ, khoa học, văn hoá, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, âm nhạc… Từ đó, trẻ có khả năng tiếp thu những tri thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau và tăng cường khả năng tư duy của mình.

Có con trai học gần 1 năm theo phương pháp Montessori đúng chuẩn, chị Nguyễn Thị Lài (Phường 5, TP Cà Mau) nhận thấy con chuyển biến rõ nét: tự tin, tự lập và tính kỷ luật cao. 

“Tôi rất thích phương pháp giáo dục này, vì không chỉ con thay đổi mà chính tôi và ba của bé cũng đã thay đổi cách cư xử với con, nhờ đó mà không khí gia đình luôn vui vẻ”, chị Lài tâm tình. Chị cho biết, trước đây con trai rất ít nói, nhưng nay bé tự tin và có thể thuyết trình trước đám đông. Mặc dù bé đang ở tuổi mẫu giáo nhưng đã có thể nhẩm tính bằng ngón tay các phép tính cơ bản, đọc được truyện thiếu nhi. Điều này cho thấy, phương pháp giúp bé phát triển tốt về trí não, linh hoạt tư duy. Đặc biệt, bé cư xử tôn trọng, biết lắng nghe và rất kiên nhẫn. 

Trước đây con chị Lài hiếu động, chạy, nhảy, hay táy máy tay chân, kể cả nghiện điện thoại. Phản ứng của chị cũng như hầu hết phụ huynh là trách phạt, nghiêm cấm. Nhưng từ khi biết đến Montessori, vợ chồng chị học cách tôn trọng con, không la mắng, đòn roi mà kiên nhẫn giải thích cho con hiểu đúng - sai. Đối với bé, bé luôn lắng nghe, cư xử tích cực và biết cách chịu trách nhiệm về những việc mình làm. 

“Thường phụ huynh hay bỏ qua giai đoạn “vàng”, từ 0-6 tuổi, bởi họ quan niệm chỉ cần chăm sóc tốt, sức khoẻ tốt là đủ, nhưng thực ra trẻ nhỏ trong giai đoạn này cần được tạo cơ hội và điều kiện phát triển tối đa tiềm năng”, chị Kiều Vân Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lài cũng đồng tình ý kiến này. Minh chứng là con chị Lài gần như đã hết độ tuổi vàng. Do trước đây Cà Mau chưa có trường dạy theo phương pháp này. Vậy nên, con trai chị học muộn và chỉ mới được học gần 1 năm nay, hiện bé sắp vào lớp 1. Chị Lài cho rằng, nếu có điều kiện, phụ huynh nên cho con trẻ tiếp cận Montessori càng sớm càng tốt, như vậy các con sẽ tiếp thu tốt hơn, giúp phát triển tối đa tiềm năng của con. 

Hiệu quả rõ nhất của việc áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục con từ sớm chính là sự thay đổi của cô con gái hơn 2 tuổi Nguyễn Kiều Vân Khánh (tên gọi thân thương là Mây) của chị Kiều Vân Anh sau thời gian chị dựa trên những nguyên tắc của Montessori để tạo ra môi trường Montessori tại nhà cho Mây, hướng dẫn con các bài học thực hành cuộc sống. Mây yêu thích và thích ứng rất nhanh sau gần 1 tháng chính thức học tập tại ngôi trường dạy Montessori mà mẹ Vân Anh đang làm việc. 

“Mây hoà nhập rất nhanh, đây cũng là điểm mạnh của con. Mây tiếp thu tốt những giá trị của phương pháp Montessori. Mây tự lập trong ăn uống, vệ sinh cá nhân. Mây hứng thú với những giáo cụ trong lớp học, mức độ tập trung cao và tự giác dọn dẹp những giáo cụ mình chơi xong dưới sự hướng dẫn của cô… Hiện tại, mỗi buổi sáng tới trường Mây chủ động lên lớp, xếp gọn balo và đồ dùng cá nhân của mình vào ngăn tủ. Các cô và cả mẹ đều bất ngờ vì sự thích ứng rất nhanh của Mây trong môi trường mới”, chị Vân Anh vui mừng.

Để dạy con theo phương pháp Montessori hiệu quả, phụ huynh cần lưu ý: Hãy tôn trọng trẻ, vì khi các con có cơ hội được lựa chọn những hoạt động học tập yêu thích, tự do phát biểu suy nghĩ, cảm nhận cá nhân và được ba mẹ tôn trọng, không can thiệp hay phán xét, các con sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, dễ lắng nghe và tiếp nhận cách hướng dẫn của người lớn, và sự kết nối khăng khít hơn./.

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dưới cách học thông qua các giác quan. Được sáng lập bởi nhà giáo, bác sĩ người Ý Maria Montessori (1870-1952), hiện nay trên thế giới đã ứng dụng rộng rãi phương pháp Montessori vào chương trình giảng dạy tại các trường của Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand… 
Tại Việt Nam cũng đã ứng dựng Montessori vào giảng dạy trong các trường mầm non. Đặc biệt, rất nhiều phụ huynh yêu thích, tự học và tự tìm hiểu qua sách, Internet để chăm sóc và dạy con tại nhà.

Băng Thanh

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).