ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 13:26:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích phương pháp giáo dục Montessori

Báo Cà Mau (CMO) Đây là lợi ích của phương pháp giáo dục Montessori. Phương pháp này không chỉ được áp dụng tại các trường mầm non quốc tế mà hiện nay đã trở thành phương pháp chăm sóc và dạy dỗ con của rất nhiều phụ huynh, nhằm giúp con trẻ hướng tới sự độc lập, tự do, tính kỷ luật cũng như cá tính riêng của con.

Tìm hiểu về phương pháp Montessori từ thời điểm mang thai thông qua việc nghiên cứu sách, các bài viết trên mạng, chị Kiều Vân Anh (Phường 9, TP Cà Mau) nhận thấy Montessori phù hợp với định hướng giáo dục của bản thân nên chị đăng ký khoá học tại TP Hồ Chí Minh. Như một cơ duyên, sau khoá học chị yêu thích và làm việc tại môi trường đúng chuẩn Montessori đầu tiên tại Cà Mau.

Học qua chơi, chơi mà học, Mây tiếp nhận kiến thức theo cách riêng của mình.

Theo chị Vân Anh, dù là phương pháp truyền thống hay Montessori thì mỗi phương pháp đều có cái hay riêng. Song, lý do chị và nhiều phụ huynh yêu thích Montessori là vì phương pháp giúp trẻ rèn luyện tính tự lập, trẻ được tôn trọng với cá tính và tự do hoạt động với các loại giáo cụ mà mình yêu thích, trẻ không phải chịu sự đánh giá, phán xét hay so sánh mà phát triển theo cá tính và khả năng của mình. Đặc biệt, việc hiểu đúng tâm lý và khả năng của trẻ vào từng giai đoạn khác nhau và có hướng giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn cả về trí tuệ và thể chất. 

Với giáo dục Montessori, trẻ được tiếp cận và học tập đa lĩnh vực. Cụ thể như: thực hành cuộc sống, giác quan, toán học, ngôn ngữ, khoa học, văn hoá, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, âm nhạc… Từ đó, trẻ có khả năng tiếp thu những tri thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau và tăng cường khả năng tư duy của mình.

Có con trai học gần 1 năm theo phương pháp Montessori đúng chuẩn, chị Nguyễn Thị Lài (Phường 5, TP Cà Mau) nhận thấy con chuyển biến rõ nét: tự tin, tự lập và tính kỷ luật cao. 

“Tôi rất thích phương pháp giáo dục này, vì không chỉ con thay đổi mà chính tôi và ba của bé cũng đã thay đổi cách cư xử với con, nhờ đó mà không khí gia đình luôn vui vẻ”, chị Lài tâm tình. Chị cho biết, trước đây con trai rất ít nói, nhưng nay bé tự tin và có thể thuyết trình trước đám đông. Mặc dù bé đang ở tuổi mẫu giáo nhưng đã có thể nhẩm tính bằng ngón tay các phép tính cơ bản, đọc được truyện thiếu nhi. Điều này cho thấy, phương pháp giúp bé phát triển tốt về trí não, linh hoạt tư duy. Đặc biệt, bé cư xử tôn trọng, biết lắng nghe và rất kiên nhẫn. 

Trước đây con chị Lài hiếu động, chạy, nhảy, hay táy máy tay chân, kể cả nghiện điện thoại. Phản ứng của chị cũng như hầu hết phụ huynh là trách phạt, nghiêm cấm. Nhưng từ khi biết đến Montessori, vợ chồng chị học cách tôn trọng con, không la mắng, đòn roi mà kiên nhẫn giải thích cho con hiểu đúng - sai. Đối với bé, bé luôn lắng nghe, cư xử tích cực và biết cách chịu trách nhiệm về những việc mình làm. 

“Thường phụ huynh hay bỏ qua giai đoạn “vàng”, từ 0-6 tuổi, bởi họ quan niệm chỉ cần chăm sóc tốt, sức khoẻ tốt là đủ, nhưng thực ra trẻ nhỏ trong giai đoạn này cần được tạo cơ hội và điều kiện phát triển tối đa tiềm năng”, chị Kiều Vân Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lài cũng đồng tình ý kiến này. Minh chứng là con chị Lài gần như đã hết độ tuổi vàng. Do trước đây Cà Mau chưa có trường dạy theo phương pháp này. Vậy nên, con trai chị học muộn và chỉ mới được học gần 1 năm nay, hiện bé sắp vào lớp 1. Chị Lài cho rằng, nếu có điều kiện, phụ huynh nên cho con trẻ tiếp cận Montessori càng sớm càng tốt, như vậy các con sẽ tiếp thu tốt hơn, giúp phát triển tối đa tiềm năng của con. 

Hiệu quả rõ nhất của việc áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục con từ sớm chính là sự thay đổi của cô con gái hơn 2 tuổi Nguyễn Kiều Vân Khánh (tên gọi thân thương là Mây) của chị Kiều Vân Anh sau thời gian chị dựa trên những nguyên tắc của Montessori để tạo ra môi trường Montessori tại nhà cho Mây, hướng dẫn con các bài học thực hành cuộc sống. Mây yêu thích và thích ứng rất nhanh sau gần 1 tháng chính thức học tập tại ngôi trường dạy Montessori mà mẹ Vân Anh đang làm việc. 

“Mây hoà nhập rất nhanh, đây cũng là điểm mạnh của con. Mây tiếp thu tốt những giá trị của phương pháp Montessori. Mây tự lập trong ăn uống, vệ sinh cá nhân. Mây hứng thú với những giáo cụ trong lớp học, mức độ tập trung cao và tự giác dọn dẹp những giáo cụ mình chơi xong dưới sự hướng dẫn của cô… Hiện tại, mỗi buổi sáng tới trường Mây chủ động lên lớp, xếp gọn balo và đồ dùng cá nhân của mình vào ngăn tủ. Các cô và cả mẹ đều bất ngờ vì sự thích ứng rất nhanh của Mây trong môi trường mới”, chị Vân Anh vui mừng.

Để dạy con theo phương pháp Montessori hiệu quả, phụ huynh cần lưu ý: Hãy tôn trọng trẻ, vì khi các con có cơ hội được lựa chọn những hoạt động học tập yêu thích, tự do phát biểu suy nghĩ, cảm nhận cá nhân và được ba mẹ tôn trọng, không can thiệp hay phán xét, các con sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, dễ lắng nghe và tiếp nhận cách hướng dẫn của người lớn, và sự kết nối khăng khít hơn./.

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dưới cách học thông qua các giác quan. Được sáng lập bởi nhà giáo, bác sĩ người Ý Maria Montessori (1870-1952), hiện nay trên thế giới đã ứng dụng rộng rãi phương pháp Montessori vào chương trình giảng dạy tại các trường của Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand… 
Tại Việt Nam cũng đã ứng dựng Montessori vào giảng dạy trong các trường mầm non. Đặc biệt, rất nhiều phụ huynh yêu thích, tự học và tự tìm hiểu qua sách, Internet để chăm sóc và dạy con tại nhà.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.