ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 02:08:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lời xin lỗi khi trễ hẹn

Báo Cà Mau (CMO) Lời xin lỗi là cần thiết, cũng là lẽ thường trong cuộc sống của mỗi người khi có hành vi thiếu sót hay không đúng. Nhưng điều đó càng ý nghĩa hơn khi được thực thi tại các cơ quan công sở đối với Nhân dân, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho người dân từ tỉnh đến cơ sở. Đây là nội dung được quy định rất rõ trong Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh cho biết: “Đi cùng với hồ sơ trễ hạn đều có giấy xin lỗi được thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo địa phương ký, đó là quy định theo Nghị định 61/2018. Hành động này vừa thể hiện sự tôn trọng người dân, vừa thông tin nguyên nhân hồ sơ bị xử lý trễ hạn, cũng như hẹn lại thời gian trả để tổ chức, cá nhân yên tâm, khỏi phải đi lại nhiều lần”.
Hơn nữa, thực hiện đúng quy định này còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước. Đồng thời, qua đó ghi nhận công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, để từ đó có sự tham mưu, đề xuất, giải quyết kịp thời, hạn chế hồ sơ trễ hạn.

Được biết, thực hiện theo Nghị định 61/2018 cũng như Thông tư 01/2018 của Văn phòng Chính phủ được ban hành kèm theo có 6 biểu mẫu trong quy trình giải quyết TTHC, trong đó có mẫu Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả. Theo đó, đối với cơ quan đơn vị trả kết quả trễ hạn mà thuộc về lỗi cơ quan đơn vị thì phải xin lỗi theo mẫu trên.

Đến nhập khẩu cho vợ tại bộ phận một cửa xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, ông Danh Văn Lành, ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, chia sẻ: “Tôi đến đây nhiều lần làm hồ sơ, giấy tờ nhưng chưa lần nào bị trễ hẹn, cán bộ làm cũng nhanh, nhiệt tình. Tuy nhiên, nếu cán bộ chậm trễ hồ sơ của dân thì xin lỗi dân, tôi nghĩ là điều cần thiết, để dân biết hồ sơ của mình có giải quyết được không và lỗi cán bộ chỗ nào, người dân sẽ cảm thấy được tôn trọng nhiều hơn”.

Bộ phận 1 cửa xã Khánh Bình Tây tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Theo ông Hồ Chí Linh, hiện nay, đối với cấp tỉnh, việc thực hiện vấn đề này khá tốt. Hầu hết các hồ sơ trễ hạn đã qua đều có văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp là đơn vị phát sinh hồ sơ trễ hạn nhiều nhất, với 38 hồ sơ. Mặc dù do lỗi khách quan từ các cơ quan liên quan chậm thông tin, nhưng Sở Tư Pháp vẫn có văn bản xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi chậm trả hồ sơ.

Tuy nhiên, về mặt ý nghĩa tích cực là thế, về mặt kiểm soát TTHC là như vậy, nhưng trên thực tế, việc thực hiện này đối với cấp huyện, xã hiện nay vẫn còn chưa rõ ràng. Ông Hồ Chí Linh cho hay, trước đây, khi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được làm theo phương pháp thủ công, truyền thống, không có sự ràng buộc nào, dẫn đến không biết hồ sơ có trễ hạn hay không. Thậm chí nhiều đơn vị điền mẫu để trống ngày, tháng, khi nào giải quyết xong mới ghi ngày, tháng vào, nên không thể kiểm soát được quy trình giải quyết có trễ hạn hay không cũng như giấy xin lỗi.

Do vậy, sau kiểm tra thấy nhiều bất cập đã đề nghị các đơn vị đưa vào hệ thống thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi trên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, với ứng dụng này, sẽ xác nhận thông tin đầu vào, đầu ra có đúng quy trình hay không. Từ đó, kiểm soát được hồ sơ có đúng hạn hay không, để ra giấy xin lỗi theo đúng quy định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa thể kiểm soát chặt và chính xác giấy xin lỗi. Chủ yếu, các huyện báo cáo hồ sơ trễ hạn lỗi do về mặt kỹ thuật chứ việc ra văn bản xin lỗi vẫn chưa thống kê được con số cụ thể.

Theo báo cáo 6 tháng của UBND tỉnh, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 267.000 hồ sơ. Trong đó có gần 1.200 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,45%. Trong đó, cấp tỉnh 56 hồ sơ, cấp huyện 406 hồ sơ, cấp xã 737 hồ sơ. Số liệu trễ hạn mặc dù khá cao nhưng đa phần các địa phương cho rằng do lỗi khách quan. Như vậy, vấn đề đặt ra là số lượng văn bản xin lỗi ai là người kiểm soát?./.

Hồng Nhung

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.