ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:53:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lời xin lỗi khi trễ hẹn

Báo Cà Mau (CMO) Lời xin lỗi là cần thiết, cũng là lẽ thường trong cuộc sống của mỗi người khi có hành vi thiếu sót hay không đúng. Nhưng điều đó càng ý nghĩa hơn khi được thực thi tại các cơ quan công sở đối với Nhân dân, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho người dân từ tỉnh đến cơ sở. Đây là nội dung được quy định rất rõ trong Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh cho biết: “Đi cùng với hồ sơ trễ hạn đều có giấy xin lỗi được thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo địa phương ký, đó là quy định theo Nghị định 61/2018. Hành động này vừa thể hiện sự tôn trọng người dân, vừa thông tin nguyên nhân hồ sơ bị xử lý trễ hạn, cũng như hẹn lại thời gian trả để tổ chức, cá nhân yên tâm, khỏi phải đi lại nhiều lần”.
Hơn nữa, thực hiện đúng quy định này còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước. Đồng thời, qua đó ghi nhận công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, để từ đó có sự tham mưu, đề xuất, giải quyết kịp thời, hạn chế hồ sơ trễ hạn.

Được biết, thực hiện theo Nghị định 61/2018 cũng như Thông tư 01/2018 của Văn phòng Chính phủ được ban hành kèm theo có 6 biểu mẫu trong quy trình giải quyết TTHC, trong đó có mẫu Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả. Theo đó, đối với cơ quan đơn vị trả kết quả trễ hạn mà thuộc về lỗi cơ quan đơn vị thì phải xin lỗi theo mẫu trên.

Đến nhập khẩu cho vợ tại bộ phận một cửa xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, ông Danh Văn Lành, ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, chia sẻ: “Tôi đến đây nhiều lần làm hồ sơ, giấy tờ nhưng chưa lần nào bị trễ hẹn, cán bộ làm cũng nhanh, nhiệt tình. Tuy nhiên, nếu cán bộ chậm trễ hồ sơ của dân thì xin lỗi dân, tôi nghĩ là điều cần thiết, để dân biết hồ sơ của mình có giải quyết được không và lỗi cán bộ chỗ nào, người dân sẽ cảm thấy được tôn trọng nhiều hơn”.

Bộ phận 1 cửa xã Khánh Bình Tây tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Theo ông Hồ Chí Linh, hiện nay, đối với cấp tỉnh, việc thực hiện vấn đề này khá tốt. Hầu hết các hồ sơ trễ hạn đã qua đều có văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp là đơn vị phát sinh hồ sơ trễ hạn nhiều nhất, với 38 hồ sơ. Mặc dù do lỗi khách quan từ các cơ quan liên quan chậm thông tin, nhưng Sở Tư Pháp vẫn có văn bản xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi chậm trả hồ sơ.

Tuy nhiên, về mặt ý nghĩa tích cực là thế, về mặt kiểm soát TTHC là như vậy, nhưng trên thực tế, việc thực hiện này đối với cấp huyện, xã hiện nay vẫn còn chưa rõ ràng. Ông Hồ Chí Linh cho hay, trước đây, khi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được làm theo phương pháp thủ công, truyền thống, không có sự ràng buộc nào, dẫn đến không biết hồ sơ có trễ hạn hay không. Thậm chí nhiều đơn vị điền mẫu để trống ngày, tháng, khi nào giải quyết xong mới ghi ngày, tháng vào, nên không thể kiểm soát được quy trình giải quyết có trễ hạn hay không cũng như giấy xin lỗi.

Do vậy, sau kiểm tra thấy nhiều bất cập đã đề nghị các đơn vị đưa vào hệ thống thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi trên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, với ứng dụng này, sẽ xác nhận thông tin đầu vào, đầu ra có đúng quy trình hay không. Từ đó, kiểm soát được hồ sơ có đúng hạn hay không, để ra giấy xin lỗi theo đúng quy định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa thể kiểm soát chặt và chính xác giấy xin lỗi. Chủ yếu, các huyện báo cáo hồ sơ trễ hạn lỗi do về mặt kỹ thuật chứ việc ra văn bản xin lỗi vẫn chưa thống kê được con số cụ thể.

Theo báo cáo 6 tháng của UBND tỉnh, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 267.000 hồ sơ. Trong đó có gần 1.200 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,45%. Trong đó, cấp tỉnh 56 hồ sơ, cấp huyện 406 hồ sơ, cấp xã 737 hồ sơ. Số liệu trễ hạn mặc dù khá cao nhưng đa phần các địa phương cho rằng do lỗi khách quan. Như vậy, vấn đề đặt ra là số lượng văn bản xin lỗi ai là người kiểm soát?./.

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).