ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:35:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lời xin lỗi khi trễ hẹn

Báo Cà Mau (CMO) Lời xin lỗi là cần thiết, cũng là lẽ thường trong cuộc sống của mỗi người khi có hành vi thiếu sót hay không đúng. Nhưng điều đó càng ý nghĩa hơn khi được thực thi tại các cơ quan công sở đối với Nhân dân, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho người dân từ tỉnh đến cơ sở. Đây là nội dung được quy định rất rõ trong Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Phó giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh cho biết: “Đi cùng với hồ sơ trễ hạn đều có giấy xin lỗi được thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo địa phương ký, đó là quy định theo Nghị định 61/2018. Hành động này vừa thể hiện sự tôn trọng người dân, vừa thông tin nguyên nhân hồ sơ bị xử lý trễ hạn, cũng như hẹn lại thời gian trả để tổ chức, cá nhân yên tâm, khỏi phải đi lại nhiều lần”.
Hơn nữa, thực hiện đúng quy định này còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước. Đồng thời, qua đó ghi nhận công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, để từ đó có sự tham mưu, đề xuất, giải quyết kịp thời, hạn chế hồ sơ trễ hạn.

Được biết, thực hiện theo Nghị định 61/2018 cũng như Thông tư 01/2018 của Văn phòng Chính phủ được ban hành kèm theo có 6 biểu mẫu trong quy trình giải quyết TTHC, trong đó có mẫu Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả. Theo đó, đối với cơ quan đơn vị trả kết quả trễ hạn mà thuộc về lỗi cơ quan đơn vị thì phải xin lỗi theo mẫu trên.

Đến nhập khẩu cho vợ tại bộ phận một cửa xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, ông Danh Văn Lành, ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, chia sẻ: “Tôi đến đây nhiều lần làm hồ sơ, giấy tờ nhưng chưa lần nào bị trễ hẹn, cán bộ làm cũng nhanh, nhiệt tình. Tuy nhiên, nếu cán bộ chậm trễ hồ sơ của dân thì xin lỗi dân, tôi nghĩ là điều cần thiết, để dân biết hồ sơ của mình có giải quyết được không và lỗi cán bộ chỗ nào, người dân sẽ cảm thấy được tôn trọng nhiều hơn”.

Bộ phận 1 cửa xã Khánh Bình Tây tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Theo ông Hồ Chí Linh, hiện nay, đối với cấp tỉnh, việc thực hiện vấn đề này khá tốt. Hầu hết các hồ sơ trễ hạn đã qua đều có văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp là đơn vị phát sinh hồ sơ trễ hạn nhiều nhất, với 38 hồ sơ. Mặc dù do lỗi khách quan từ các cơ quan liên quan chậm thông tin, nhưng Sở Tư Pháp vẫn có văn bản xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi chậm trả hồ sơ.

Tuy nhiên, về mặt ý nghĩa tích cực là thế, về mặt kiểm soát TTHC là như vậy, nhưng trên thực tế, việc thực hiện này đối với cấp huyện, xã hiện nay vẫn còn chưa rõ ràng. Ông Hồ Chí Linh cho hay, trước đây, khi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được làm theo phương pháp thủ công, truyền thống, không có sự ràng buộc nào, dẫn đến không biết hồ sơ có trễ hạn hay không. Thậm chí nhiều đơn vị điền mẫu để trống ngày, tháng, khi nào giải quyết xong mới ghi ngày, tháng vào, nên không thể kiểm soát được quy trình giải quyết có trễ hạn hay không cũng như giấy xin lỗi.

Do vậy, sau kiểm tra thấy nhiều bất cập đã đề nghị các đơn vị đưa vào hệ thống thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi trên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, với ứng dụng này, sẽ xác nhận thông tin đầu vào, đầu ra có đúng quy trình hay không. Từ đó, kiểm soát được hồ sơ có đúng hạn hay không, để ra giấy xin lỗi theo đúng quy định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa thể kiểm soát chặt và chính xác giấy xin lỗi. Chủ yếu, các huyện báo cáo hồ sơ trễ hạn lỗi do về mặt kỹ thuật chứ việc ra văn bản xin lỗi vẫn chưa thống kê được con số cụ thể.

Theo báo cáo 6 tháng của UBND tỉnh, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 267.000 hồ sơ. Trong đó có gần 1.200 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,45%. Trong đó, cấp tỉnh 56 hồ sơ, cấp huyện 406 hồ sơ, cấp xã 737 hồ sơ. Số liệu trễ hạn mặc dù khá cao nhưng đa phần các địa phương cho rằng do lỗi khách quan. Như vậy, vấn đề đặt ra là số lượng văn bản xin lỗi ai là người kiểm soát?./.

Hồng Nhung

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.