ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:49:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lớp học hè đặc biệt

Báo Cà Mau Trong tháng 6 và 7, sáng nào cũng vậy, chùa Rạch Cui, xã Khánh Bình Ðông lại văng vẳng âm thanh trong trẻo của những đứa trẻ đang đánh vần tiếng Khmer. Xen lẫn vào đó là tiếng các sư ở chùa hướng dẫn, uốn nắn cho các em cách phát âm, cách viết đúng từng nét chữ. Mọi vật dụng trong lớp học này đều mang vẻ giản đơn, cũ kỹ theo thời gian, chỉ có những con chữ trên tấm bảng đen là còn mới toanh, được viết một cách nắn nót, cẩn thận như mang nhiều tâm tư, tình cảm của thầy dành cho các em học sinh người dân tộc Khmer hay tất cả những con em trong ấp có mong muốn học tiếng Khmer trong dịp hè.

Trong tháng 6 và 7, sáng nào cũng vậy, chùa Rạch Cui, xã Khánh Bình Ðông lại văng vẳng âm thanh trong trẻo của những đứa trẻ đang đánh vần tiếng Khmer. Xen lẫn vào đó là tiếng các sư ở chùa hướng dẫn, uốn nắn cho các em cách phát âm, cách viết đúng từng nét chữ. Mọi vật dụng trong lớp học này đều mang vẻ giản đơn, cũ kỹ theo thời gian, chỉ có những con chữ trên tấm bảng đen là còn mới toanh, được viết một cách nắn nót, cẩn thận như mang nhiều tâm tư, tình cảm của thầy dành cho các em học sinh người dân tộc Khmer hay tất cả những con em trong ấp có mong muốn học tiếng Khmer trong dịp hè.

Từ ngày lớp dạy chữ Khmer mở ở chùa Rạch Cui, ngày nào cũng vậy, 2 anh em Sơn Thanh và Sơn Bích Thuỳ háo hức chờ đến giờ đi học. Ðến lớp sớm, 2 anh em tranh thủ lấy sách ra ôn bài, đọc lại những chữ thầy mới dạy hôm qua cho nhuần nhuyễn.

Lớp học tiếng Khmer hè ở chùa Tam Hiệp, xã Trần Hợi.

Thanh và Thuỳ sinh ra và lớn lên tại xã Khánh Bình Ðông, cha mẹ em là người dân tộc Khmer, từ nơi khác đến đây lập nghiệp, sinh sống bằng nghề nông, quanh năm bận rộn với công việc ruộng đồng nên không có thời gian dạy chữ Khmer cho các con. Hơn nữa, thời gian 2 em tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa người Kinh, nghe và nói tiếng Việt nhiều hơn tiếng mẹ đẻ, rồi khi đến tuổi đi học thì học tiếng Việt nên các em không thể nói và viết được tiếng mẹ đẻ của mình.

 “Con học được 4 mùa hè rồi. Khó nhất là cách viết nên ngày nào con cũng ôn lại, làm hết các bài tập sư cho về nhà. Bây giờ con có thể giao tiếp được bằng tiếng Khmer rồi”, Sơn Thanh vui mừng nói. Mỗi em một ước muốn, với Sơn Thanh, học chữ Khmer để viết được tên mình, để được đọc những cuốn sách viết bằng tiếng mẹ đẻ, qua đó tìm hiểu văn hoá, con người dân tộc mình. Học để được đi đây đi đó và chứng tỏ là dù sống ở nơi đâu thì mình vẫn không quên nguồn cội, vẫn có thể dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình để giao tiếp với người bản xứ. Không chỉ vậy, Sơn Thanh và các bạn còn được sư ở chùa dạy lời ăn tiếng nói, giáo dục nhân cách, lối sống, đạo làm con, đạo làm người… qua các bài kinh phật.

Học khác điểm trường, em Lâm Văn Gẹm, học sinh lớp 7, Trường THCS Khánh Hưng có chung niềm đam mê học tiếng Khmer như 2 anh em Sơn Thanh và Bích Thuỳ. Ðến nay, Gẹm tham gia học tiếng Khmer ở chùa Tam Hiệp, xã Trần Hợi, đã 3 mùa hè liên tiếp. Với Gẹm, khoảng thời gian đến lớp rất vui. Bởi, không chỉ đơn thuần là học tiếng nói, chữ viết mà em còn được thầy cô dạy cho biết nguồn gốc chữ viết dân tộc mình, từ đó em càng trân trọng hơn, hứng thú hơn khi học.

“Ðược tham gia lớp học tiếng Khmer hè em rất vui vì được thầy dạy kiến thức và chữ viết. Giờ em đã giao tiếp được với bạn bè và đọc được chữ Khmer. Lúc đầu học thấy khó, khó nhất là các nguyên âm và phụ âm, rồi ghép vần. Giờ em đã hiểu nên không thấy khó nữa. Cách thầy truyền đạt kiến thức cho em rất dễ hiểu”, em Lâm Văn Gẹm cảm nhận.

Sự ham học hỏi của các em học sinh chính là động lực để các giáo viên và những người có tâm huyết với việc giữ gìn tiếng nói và chữ viết của cộng đồng dân tộc Khmer sinh sống tại huyện Trần Văn Thời tiếp tục phát huy hiệu quả các lớp học hè trong những năm qua trên địa bàn huyện.

 “Sư muốn cho các em người dân tộc Khmer biết tiếng mẹ đẻ. Muốn dạy các em nhân cách sống cho đứng đắn. Dạy theo chủ đề trong sách giáo khoa cũng có và dạy theo cách riêng của sư cũng có như lấy ví dụ những đồ vật xung quanh các em, giúp các em dễ hiểu, tiếp thu nhanh hơn” Sư Thạch Ðô, ở chùa Rạch Cui, dạy tiếng Khmer lớp học hè, tâm huyết.

Ông Hà Văn Muôn, Trưởng Ban Quản trị chùa Tam Hiệp, ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, mong muốn: “Theo tôi, lớp học hè tiếng Khmer nên kéo thời gian học thêm vài tháng nữa thì hay hơn. Bởi tiếng Khmer cũng khó học, chỉ học trong 2 tháng, các em mới đọc mới viết chưa được thành thạo đã nghỉ, năm sau vào học tiếp thì các em sẽ bị quên”.

Hè năm nay, huyện Trần Văn Thời mở được 19 lớp dạy chữ Khmer hè, thu hút 337 trẻ tham gia học. Với mong muốn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em đồng bào dân tộc Khmer được tham gia học tập, ngoài việc được UBND tỉnh và các sở, ngành hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho giáo viên, liên lạc với các nơi tìm điểm dạy học và trang bị các dụng cụ giảng dạy, Phòng Dân tộc huyện Trần Văn Thời phối hợp với trung tâm giáo dục cộng đồng ở các xã và các điểm chùa Khmer vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng tập, viết cho các em. Ðặc biệt, năm nay, sách giáo khoa do UBND tỉnh Cà Mau hỗ trợ miễn phí được cấp đến tận tay từng em, qua đó giúp các em dễ dàng theo dõi bài học và tiếp thu kiến thức theo phương pháp trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình học tập.

Ðảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số bằng rất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ thiết thực. Những chính sách ấy giúp cho đời sống của đồng bào ngày càng được nâng lên trên tất cả các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội. Việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số là minh chứng thiết thực. Việc làm này khuyến khích thế hệ trẻ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số học tập, hiểu biết, sử dụng thành thạo tiếng nói, chữ viết dân tộc mình. Những lớp học tiếng Khmer ở chùa Rạch Cui hay chùa Tam Hiệp góp phần bảo tồn và phát huy tiếng nói cũng như bản sắc văn hoá dân tộc của cộng đồng người dân tộc Khmer. Giúp các em học sinh Khmer nâng cao tri thức, hiểu biết, tạo ra cho học sinh vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có một kỳ nghỉ hè thật bổ ích, ý nghĩa./.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.