ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 02:04:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Luyện nét chữ, rèn nết người

Báo Cà Mau "Văn là người, nét chữ là nết người. Rèn luyện viết văn và nét chữ góp phần hình thành nhân cách học sinh".

“Ðể có nét chữ đều, đẹp em phải rèn luyện rất nhiều. Em luôn ghi nhớ lời cô dạy: "Không được nản chí! Hãy đặt mục tiêu cho mình và cố gắng hết sức để thực hiện, sẽ thành công”. Bởi vậy, em kiên nhẫn nắn nót từng chữ, lâu dần thành quen. Về rèn văn hay, trước hết, em tự hứa với bản thân phải rèn nhân cách tốt, sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, biết ước mơ và tin vào những điều tốt đẹp; cũng chính từ đó, em sáng tạo trong diễn đạt những cảm nhận, cảm xúc của mình”, em Nguyễn Thái Anh, học sinh lớp 8A7, Trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, chia sẻ.

Đây là năm thứ 3 Thái Anh đến với cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”. Cậu học trò nở nụ cười tươi “bật mí”: Ở trường em quen viết bút bi. Khi đi thi em viết bằng bút máy và nó đã mang đến thành công cho em ở 2 năm thi trước, tiến bước đến kỳ thi cấp khu vực ÐBSCL. Nhưng năm nay em đổi sang viết mực nước lá tre, không hề dễ dàng bởi đây là lần sử dụng đầu tiên. Ngoài ra, ở trường em tập luyện viết văn trên giấy thi bình thường, còn ở kỳ thi cấp tỉnh này em phải viết trên giấy A4, đây là thử thách khó. Song, Thái Anh vẫn tự tin với bài thi viết của mình.

Học sinh tự tin làm tốt bài thi với chữ viết được nắn nót và trình bày sạch, đẹp.

Mặc dù ở thời đại công nghệ phát triển, nhiều người cho là đã có máy móc làm thay nên coi nhẹ chữ viết tay, song, đối với những học sinh đam mê luyện chữ viết đẹp như Thái Anh, chữ viết là thể hiện cá tính, tình cảm; rèn chữ viết được xem như một sở thích, một cách để thư giãn và thích nhất là được thể hiện chữ viết đẹp trong một bài văn với cảm xúc liền mạch.

Em Nguyễn Hằng Ni, lớp 7A2, Trường THPT Viên An, huyện Ngọc Hiển, tâm tình, em rất thích luyện chữ và em hình thành thói quen “vở sạch, chữ đẹp” từ tiểu học. Ðây là lần đầu tiên Ni tham gia cuộc thi này. Ở vòng thi cấp huyện, Ni đoạt giải Nhất, nên ở vòng thi cấp tỉnh, Ni phải rèn luyện rất nhiều với mong muốn đạt kết quả cao để mang niềm vui về cho gia đình, thầy cô và bạn bè.

Ni ở huyện nên không có nhiều điều kiện đọc sách, báo, hay lên mạng như các bạn thành thị, do vậy em thường xem ti-vi, lắng nghe lời truyền dạy của thầy cô, ghi chép cẩn thận, đặc biệt là học cách cảm nhận cuộc sống. Thế nên, với đề thi văn tự sự của cuộc thi, em đã làm tốt việc hoá thân thành thùng rác, thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của một thùng rác công cộng: Tôi sinh ra để làm gì? Tôi đã ở đây, hãy cho tôi rác… Và tôi - thùng rác mong muốn làm sạch môi trường, trả lại không khí trong lành để cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Ðối với em Lâm Bửu Hiền, lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Cà Mau, năm nay đã là năm thứ 4 đến với cuộc thi này nên ngoài việc luyện chữ đẹp, em còn chú trọng chính tả, ngữ pháp, câu từ, cách hành văn và kỹ năng phân tích.

Ðề bài văn nghị luận xã hội năm nay có điểm mới là đòi hỏi kỹ năng đọc và hiểu hình ảnh, bởi đề đưa ra 3 hình ảnh cùng thể hiện một hành vi thiếu văn hoá của con người: có vạch kẻ dành cho người đi đường nhưng họ qua đường không theo vạch, cảnh người xe chen lấn và vứt rác bừa bãi trên đường. Hiền đã làm bài thi thể hiện suy nghĩ của bản thân về người có văn hoá và người không có văn hoá; phân tích hành vi của người đi đường, đồng thời đưa ra biện pháp để bản thân và tất cả mọi người trở thành người hành xử có văn hoá.

Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ÐT), Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi Thái Thị Ngọc Bích phấn khởi cho biết: “Qua 13 lần tổ chức, cuộc thi thực sự vượt qua tính chất của một phong trào. Qua đó, việc rèn luyện chữ viết, trau dồi khả năng viết văn đã được các nhà trường phát triển thành thói quen với ý thức tự giác, sở thích trong học sinh. Minh chứng ngay tại cuộc thi cấp tỉnh sáng 6/11, 88 thí sinh (trong đó có 43 thí sinh khối 6, 7 dự thi bài văn tự sự và 45 thí sinh khối 8, 9 viết bài văn nghị luận xã hội) đều có nét chữ đẹp. Nhìn cách các em cẩn thận, chăm chút cho từng nét viết và nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt bài thi, có thể cảm nhận được sự đam mê của các em đối với chữ viết và tình yêu với môn học Ngữ văn”.

“Văn là người, nét chữ là nết người. Rèn luyện viết văn và nét chữ góp phần hình thành nhân cách học sinh. Cuộc thi đã khuyến khích niềm say mê, tạo không khí tích cực cho học sinh thi đua học tập và rèn luyện. Và, cuộc thi đã trở thành cầu nối, góp phần gìn giữ những nét đẹp chữ viết truyền thống của dân tộc. Thông qua những chủ đề mang hơi thở cuộc sống, cuộc thi còn giúp các em học được cách làm người và rèn luyện bản thân mình”, cô Thái Thị Ngọc Bích nhận định./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.