ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:29:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mái nhà chung của người khiếm khuyết

Báo Cà Mau (CMO) Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Thới Bình được thành lập ngày 15/12/2016. Đến nay, hội đã thu hút số lượng lớn hội viên trong toàn huyện. Đây cũng là huyện đầu tiên và duy nhất tại tỉnh Cà Mau thành lập Hội NKT một cách độc lập.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghiệp, Chủ tịch Hội NKT huyện Thới Bình, hầu hết hội viên đều là những người không may khiếm khuyết một phần cơ thể bởi nhiều nguyên nhân như chiến tranh, chất độc da cam, tai nạn lao động, giao thông, ốm đau bệnh tật... Hội được thành lập với mục đích tương trợ, giúp đỡ, đem lại những quyền lợi thiết thực; tạo một chỗ dựa, nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm để hội viên dần xoá bỏ những mặc cảm, từ đó có thể hoà nhập xã hội và vươn lên trong cuộc sống.

Toàn bộ nguồn kinh phí hoạt động của hội được dự án của NMA-V (tên viết tắt tổ chức Liên minh Na-uy tại Việt Nam) tài trợ, trực tiếp hỗ trợ về mặt tổ chức mạng lưới từ huyện đến cơ sở. Dự án này thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về bình đẳng và hoà nhập xã hội của NKT cho lãnh đạo các ban, ngành; tổ chức các lớp tập huấn, các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền và phổ biến cho hầu hết những hội viên trong cộng đồng hiểu được quyền của NKT, các chế độ chính sách… để những đối tượng này hiểu được những quyền vốn có của mình.

Bên cạnh đó, cùng phối hợp với chính quyền cơ sở rà soát, giúp đỡ NKT hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để được hưởng trợ cấp đúng với quy định.

Nếu như trước đây vì một phần mặc cảm bản thân mà những NKT thường hiếm khi tham gia các phong trào, các hoạt động chung của xã hội (hội họp, bầu cử...), thì nay những đối tượng này được vận động tham gia các buổi tập huấn, các chương trình truyền thông.

Đặc biệt, đối với những sự kiện lớn như: kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12, hội đã tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian phù hợp với NKT, ngoài ra còn tạo điều kiện để hơn 100 hội viên tham gia diễu hành trên khu vực đi bộ của thị trấn Thới Bình tạo nên không khí giao lưu hết sức sôi nổi và phấn khởi.

"Những hoạt động này đã mang lại tác động cộng đồng rất lớn, lần đầu tiên NKT có một sân chơi, được tự tin vào chính bản thân để diễu hành và cho những người xung quanh thấy rằng họ luôn muốn hoà nhập và có khả năng làm được rất nhiều việc như bao người khác", ông Nguyễn Trọng Nghiệp chia sẻ.

Lớp dạy nghề kết cườm hoa của CLB Phụ nữ khuyết tật xã Tân Bằng.

Tính đến nay, hội đã tổ chức 9 câu lạc bộ (CLB) ở các xã, thị trấn, với số lượng thành viên lên đến 125 người. Trong đó có 3 CLB đặc thù CLB Phụ nữ khuyết tật xã Tân Bằng, CLB Chất độc da cam xã Tân Lộc và CLB Trẻ em khuyết tật xã Trí Phải.

Sinh hoạt của các CLB được tổ chức theo định kỳ hằng tháng hoặc hằng quý.

Theo đó, bên cạnh việc thăm hỏi, lắng nghe những ý kiến đề đạt của các thành viên, ban chủ nhiệm các CLB còn đề ra kế hoạch hoạt động, phổ biến tuyên truyền những kiến thức cần thiết, trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Đối với những trường hợp đang gặp khó khăn sẽ được xem xét hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, mở các lớp dạy nghề... Từ những hoạt động tích cực, có rất nhiều mô hình sản xuất rất hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống kinh tế của các hội viên.

Điển hình như CLB Phụ nữ khuyết tật xã Tân Bằng, qua những lần sinh hoạt, ban chủ nhiệm đã từng bước giúp các chị em dần xoá bỏ những mặc cảm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Bên cạnh đó thường vận động những người hảo tâm giúp đỡ gạo, tiền những hộ khó khăn, góp vốn xoay vòng mua thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên. Đồng thời đã mở lớp dạy nghề kết cườm hoa thủ công tạo thêm thu nhập, theo định hướng sắp tới CLB sẽ mở tiệm hoa ngay đường Xuyên Á thuận tiện việc buôn bán.

Chị Cao Ngọc Phẩm, Chủ tịch Hội LHPN, kiêm Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật xã Tân Bằng, cho biết: "Qua những hoạt động của hội cho thấy, nếu sắp xếp được công việc, có cơ sở dạy nghề phù hợp thì NKT vẫn làm việc bình thường, thậm chí còn làm rất tốt. Từ những điều này đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cơ quan, ban, ngành, và thông qua các công tác truyền thông đã chú trọng nâng cao vị thế của NKT hơn".

Ông Nguyễn Trọng Nghiệp thông tin thêm, vừa qua hội đã chủ động ký kết chương trình phối hợp trợ giúp NKT với 4 ngành của huyện: Hội Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ NKT, Hội Đông y và Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin để cùng chung tay đưa các hoạt động của hội ngày càng thiết thực, hiệu quả./.

Trần Hoàng Phúc

Hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội NKT huyện Thới Bình đã vận động cấp 950 suất quà, 250 xe lăn và 2 xe lắc cho người khuyết tật với số tiền ước tính hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra còn phối hợp với Trung tâm Chỉnh hình Cần Thơ khám sàng lọc phục hồi chức năng cho hơn 450 người và đưa 46 người đi phục hồi chức năng.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).