ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 22:53:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang sách đến gần hơn với mọi người

Báo Cà Mau (CMO) Được cầm quyển sách trên tay, vừa lật từng trang, vừa nhâm nhi tách cà phê nóng hổi là một trải nghiệm êm đềm, thú vị. Người yêu sách sẽ có được một không gian bình yên như thế ở quán cà phê Cổ Điển, Phường 5, TP. Cà Mau.

Giữa lòng TP. Cà Mau có nơi “trú ẩn" ấm áp và thi vị mang tên cà phê Cổ Điển mà mọi người dân vẫn quen gọi là “Cà phê sách”. Một quán cà phê có nhiều kệ sách lớn nhỏ với hơn 500 đầu sách các loại, đa phần là sách của chị chủ Trần Hồng Nữ “để dành” và sách do Thư viện tỉnh Cà Mau ký gửi tại quán. Mỗi lần tới đây, bạn sẽ lại thấy những đầu sách mới được cập nhật liên tục. Không chỉ cho mượn, chủ quán còn có thể tặng sách cho bạn đọc nào có đam mê đọc sách và trân trọng sách. 

Cà phê Cổ Điển trở thành điểm đến lý tưởng của những người có chung sở thích.

Mê đọc sách từ thời còn đi học, chị Hồng Nữ luôn ấp ủ mong muốn tìm lại thói quen đọc sách truyền thống, vừa kết hợp kinh doanh đồ uống. Chị đã thiết kế không gian quán theo phong cách mộc mạc, giản dị. Cạnh mỗi bàn cà phê là một kệ sách nhỏ với đủ thể loại từ văn hoá, văn học, lịch sử… có thể làm hài lòng bất kỳ ai yêu phong cách nhẹ nhàng, yên tĩnh.

Người thích sách đến quán sẽ tìm thêm được một thú vui mới bên ly cà phê, còn người say mê hương cà phê đến đây cũng vô tình tạo cho mình thêm một “nhân duyên” với sách. Không những thế, không gian yên bình của quán cũng là một chọn lựa hấp dẫn cho những người cần nơi yên tĩnh để sáng tác hoặc nghiên cứu.

Mỗi khách hàng tới đây đều có một chỗ ngồi thoải mãi, yên tĩnh. Bộ bàn ghế gỗ, chiếc sofa êm ái, đèn đọc sách thắp sáng từng góc nhỏ, những bản rumba, nhạc jazz dịu dàng… và vừa đủ riêng tư để chìm đắm vào cuốn sách của mình. Một số bạn trẻ bộc bạch: Nếu đang mệt mỏi, buồn chán, suy nghĩ tiêu cực, chỉ cần đặt chân vào Cổ Điển, cảm giác bình yên lại đến.

Dù mới lần đầu đến cà phê sách, bạn Ngô Kim Thoa (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân) đặc biệt ấn tượng với quán. Thoa chia sẻ: “Được bạn bè giới thiệu nên khi lên tới TP. Cà Mau là tôi liền "check in" ngay và thật không uổng công khi đến đây. Các đầu sách đa dạng, cách bày trí đẹp và yên tĩnh của quán khiến người đến quán không có cảm giác gò bó, ràng buộc bởi những quy định như trong không gian của thư viện hay nhà sách. Cảm giác khi lật từng trang sách, tờ báo trong một không gian mở đương nhiên thú vị hơn nhiều so với phải căng mắt để đọc chúng trên màn hình điện thoại. Nhất định tôi sẽ cùng bạn bè của mình quay lại đây thêm nhiều lần nữa".

Chị Nữ kể: "Có khi khách hàng mượn sách của mình đọc xong rồi mang về nhà luôn, hôm sau thì mang trả lại đúng vị trí cũ. Tôi không trách khách mà ngược lại rất mừng. Bởi vì khi họ lấy sách là họ cần sách, người ta thích đọc nên mới lấy, nghĩa là sách của mình đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng".

Tuy xuất hiện chưa lâu nhưng cà phê sách bước đầu phát huy được hiệu quả trong việc thu hút nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi đến với sách. Cà phê sách trở thành nhịp cầu nối những người cùng chung sở thích, một điểm đến lý tưởng giữa cuộc sống đô thị nhộn nhịp./.

Thảo Nguyên

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).