ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:31:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang xuân đến mọi nhà

Báo Cà Mau (CMO) Còn chưa đến 10 ngày nữa là Tết. Đây là khoảng thời gian được mọi người mong chờ nhiều nhất vì gia đình được đoàn viên, ấm no, sum vầy bên con cháu. Đây cũng là dịp để các cá nhân, tổ chức và sự quan tâm của chính quyền địa phương thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống dành cho những người nghèo, những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống.

Cùng đoàn từ thiện ở tận TP Hồ Chí Minh về xã Khánh Bình Tây cấp thuốc, khám bệnh và phát quà cho bà con nghèo mới cảm nhận được tình đoàn kết, đùm bọc giữa con người với con người trong cuộc sống. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Tết của nhóm "Thiện nguyện yêu thương".

Bà Lý Thị Vô rất vui mừng vì sự quan tâm, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức.

Bà Lý Thị Vô, ấp Cơi Tư, xã Khánh Bình Tây, năm nay đã hơn 70 tuổi, đi lại khó khăn, hoàn cảnh gia đình thuộc diện nghèo. Hay tin đoàn về quê mình, bà đến từ rất sớm để được khám bệnh. Ngoài việc được các y, bác sĩ ân cần thăm hỏi, bà còn nhận được mì, sữa, dầu gió và tiền.

Bà Vô miệng nhai trầu, ngồi nép một góc, dỡ từng gói thuốc ra xem, xúc động: “Năm nào cũng được vầy thì đỡ cho bà con nghèo lắm. Gần Tết rồi ai cũng mong được khoẻ mạnh để vui vẻ với con cháu. Với người giàu thì không bao nhiêu, còn với người khó khăn như tôi thì nhiêu thuốc, nhiêu quà đây là vô cùng quý giá”.

Cô Nguyễn Nguyên Ngọc, Trưởng đoàn thiện nguyện, cũng là người con của quê hương Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Thấy bà con đến đông chúng tôi mừng lắm, điều đó cho thấy bà con rất cần những chương trình như thế này".

Thạc sĩ Nguyễn Cao Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long tặng quà cho học sinh nghèo huyện Năm Căn nhân chương trình mừng Đảng, mừng Xuân do Hội LHTN tổ chức

Bên cạnh các tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh, tại các trung tâm bảo trợ xã hội hay những trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, ngày Tết cũng đong đầy tình cảm.

Nơi chúng tôi muốn nhắc đến chính là Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước (thuộc xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau). Vào những ngày giáp Tết, các sư cô tất bật quét dọn, sửa sang, những đứa trẻ thì nô đùa hồn nhiên, vô tư. Trong suy nghĩ của các cháu có lẽ cũng chưa nhận thức và hiểu hết thế nào là một cái Tết trọn vẹn, Tết đoàn viên cùng gia đình.

Em Nguyễn Văn Đạt, học sinh lớp 3, mồ côi từ nhỏ và được các trung tâm nuôi dưỡng. Ở đây, ngoài được sự bảo trợ của Nhà nước hằng tháng, Đạt cũng như các bạn cùng trang lứa còn được các sư cô chăm sóc, dạy dỗ, tạo điều kiện đi học để sau này nên người. Đạt khoe: “Tết này các sư cô may cho con 2 bộ đồ mới, còn có quà bánh nhiều, tụi con rất thích”.

Cô Nguyễn Thị Phượng bên những đứa con của mình tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước.

Cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên Trường THPT Cà Mau, vừa là thư ký tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước, cho biết: “Ngoài sự chăm lo, hỗ trợ của Nhà nước, mỗi dịp Tết đến hay các ngày lễ, các cháu tại trung tâm đều được nhà hảo tâm tặng quà. Điều trung tâm mong muốn nhất hiện tại là các cháu được tạo điều kiện tốt nhất làm giấy khai sinh hoặc các loại giấy tờ để đến trường”.

Chia sẻ về những hoạt động chăm lo, hỗ trợ để bà con nghèo có thêm điều kiện trang trải trong mấy ngày Tết, chị Nguyễn Thuý Hằng, Bí thư Phường đoàn Phường 1, cho biết: “Sắp tới, đoàn Phường 1 sẽ tổ chức các hoạt động như khám bệnh, cấp thuốc, cắt tóc. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho bà con có niềm vui trọn vẹn trong những ngày Tết, đoàn còn chuẩn bị 50 suất quà tặng những hộ gia đình nghèo. Đây là hoạt động được tổ chức hằng năm, hy vọng sẽ góp phần san sẻ phần nào khó khăn với bà con trong cuộc sống, để bà con có cái Tết ấm no, vui vẻ trọn vẹn”.

Bà Trương Linh Phượng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Qua rà soát tại các huyện và TP Cà Mau,  Tết này trên địa bàn tỉnh không có nguy cơ bị thiếu đói. Đồng thời, qua kiểm tra, giám sát thực tế cho thấy, tình hình tuyển dụng, sử dụng lao động tại doanh nghiệp trên địa bàn khá ổn định, không có trường hợp lao động đình công. Riêng đối với những người có công và các đối tượng xã hội, sở đã lên kế hoạch và thời gian, đảm bảo cấp phát quà Tết đến tay các đối tượng trước ngày 10/2 (25 âm lịch)"./.

Toàn tỉnh có 17.754 hộ nghèo, 10.485 hộ cận nghèo và 808 người già cô đơn, trẻ em lang thang, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật được nuôi dưỡng tại cộng đồng sẽ được cấp phát quà Tết. Hộ nghèo được tặng 400.000 đồng, hộ cận nghèo là 350.000 đồng, các đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được hỗ trợ tiền ăn 200.000 đồng, tiền quần áo 200.000 đồng.

An Kỳ 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).