ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 11-6-24 21:41:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang yêu thương đến thiếu nhi nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngành, các cấp cùng nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đang tất bật chuẩn bị mang hương vị Tết, ấm áp yêu thương dành tặng các em nhỏ hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, cơ nhỡ.

Theo ông Nguyễn Sỹ Nhâm, Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, ngày 15/1 (nhằm 24/12 âm lịch), Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ phối hợp với Hội đồng Ðội tỉnh và Thành đoàn Cà Mau tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà và bữa cơm họp mặt cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn TP Cà Mau.

“Mỗi dịp Tết đến, trẻ nhỏ háo hức, xúng xính áo quần mới, bữa ăn ngon, những món quà từ người thân, cha mẹ… nhưng trẻ có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều thiệt thòi. Chương trình “Xuân yêu thương” được tổ chức từ sự chung tay góp sức của cộng đồng như lời động viên, cổ vũ các con chăm ngoan, học tốt, nghị lực vượt qua nghịch cảnh, vững tin vào tương lai”, ông Sỹ Nhâm chia sẻ.

Chương trình “Mùa xuân cho em” với hoạt động khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho thiếu nhi vừa được Huyện đoàn Thới Bình phối hợp với Phòng khám Ða khoa Gia Ðình (huyện Thới Bình) tổ chức tại Trường THCS Tân Lộc Bắc.

9 năm duy trì chương trình “Mùa xuân cho em”, chị Hồ Quý Nhi, Chủ nhiệm CLB Nụ cười hồng (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh), cho biết: “Chương trình lần 9 được tổ chức tại Trường Tiểu học Thạnh Hưng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước vào ngày 18/1 (nhằm ngày 27/12 âm lịch). Tại đây, sẽ có 262 học sinh nghèo, cận nghèo và hơn 30 em ở lứa tuổi mẫu giáo. Các em khó khăn về hoàn cảnh gia đình đồng thời phương tiện đi học cũng khó, nhiều em phải đi đò”.

Theo chị Nhi, nội dung chính của chương trình sẽ là tổ chức Ngày hội trò chơi dân gian - Gian hàng ẩm thực, giao lưu văn nghệ, đặc biệt là tặng lì xì Tết và phát quà cho các em.

Tại huyện Thới Bình, các hoạt động chăm lo Tết cho thiếu nhi được Huyện đoàn tổ chức từ ngày 16-19/1 với nhiều hoạt động như: tuyên truyền việc triển khai các hoạt động của Ðoàn, Ðội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền để các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng hiểu được giá trị của sự yêu thương và chia sẻ, góp phần giáo dục các em về truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc, giúp các em thấy được ý nghĩa từ sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện của toàn xã hội, trong đó trực tiếp là tổ chức Ðoàn, Ðội đối với các em.

Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh của các mạng xã hội, công nghệ thông tin để truyền thông vận động xã hội quan tâm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cổ vũ những tấm gương thiếu nhi giàu ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ, tạo niềm tin và đồng hành cùng các em trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

“Huyện đoàn đã chủ động rà soát, khảo sát, nắm chắc số liệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị để có phương án thiết thực chăm lo, giúp đỡ các em nhân dịp tết Nguyên đán. Ðồng thời, kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và phụ trách Ðội trao tặng quà bánh cho các em thiếu nhi; tổ chức quyên góp mền, quần áo ấm, lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập hỗ trợ trẻ em tại các địa bàn khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà thiếu nhi vượt khó học tốt, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em ở các cơ sở bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em, trẻ em sống trong các gia đình hộ nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Ngoài ra còn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho thiếu nhi, chăm sóc, đảm bảo sức khoẻ cho thiếu nhi trên địa bàn và tiếp tục triển khai các chương trình “Nối vòng tay yêu thương”, dự án “Kết nối đến trường” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19, nhằm đảm bảo cho mọi trẻ em được đón tết Nguyên đán vui vẻ, đầm ấm và an toàn”, anh Nguyễn Hoài Nam, Phó bí thư Huyện đoàn Thới Bình cho biết./.

 

Băng Thanh

 

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tri ân những tấm lòng vàng

Những năm qua, huyện Năm Căn tiếp nhận hàng chục tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện; nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực hưởng ứng. Thông qua quỹ Vì người nghèo, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quần chúng ở địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 31/5, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tổ chức chuyến thăm viếng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Lệ (102 tuổi, hiện đang sinh sống tại Phường 8, TP Cà Mau).

Trao 110 phần quà cho trẻ em nghèo và khuyết tật

Sáng nay (30/5), đoàn cán bộ tỉnh do ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dẫn đầu đến thăm và trao tặng 110 phần quà cho trẻ em lưu cư phường Tân Xuyên và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái. Mỗi phần quà là 300 ngàn đồng. 

Chung tay chăm sóc trẻ đặc biệt khó khăn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ.

“Mọi người vui, mình cũng hạnh phúc”

Kết nối và duy trì hỗ trợ "áo quan 0 đồng", "bếp chay 0 đồng", cùng nhiều hoạt động thiện nguyện suốt nhiều năm qua, chị Trần Kim Thuỷ (ngụ phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) tâm niệm: “Của ít lòng nhiều, nhiều người đóng góp sẽ giúp được nhiều người nghèo hơn. Ai có tấm lòng đều có thể chung tay đóng góp, rất trân quý”.

An sinh tuổi già

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh của Nhà nước. Nhằm lan toả chính sách này đến mọi người dân, thời gian qua, UBND xã Viên An Ðông (huyện Ngọc Hiển) đã phối hợp với BHXH huyện, tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về chính sách và tích cực tham gia để chủ động cuộc sống khi về già.