ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:58:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh dạn cải cách để nâng tầm cán bộ

Báo Cà Mau (CMO) Những tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện U Minh chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tiếp tục được đẩy mạnh, vai trò trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được tăng cường.

Thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), trong 6 tháng đầu năm huyện U Minh đã cắt giảm thời gian giải quyết của 11 TTHC, nâng tổng số TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết là 312/352 thủ tục, tỷ lệ 88,6%. Kiểm tra trên phần mềm 1 cửa, trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 3.338 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; việc thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất, lệ phí địa chính và giao dịch bảo đảm đúng quy định; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 99,55%. Đa số TTHC được tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình quy định, cụ thể: có phiếu hẹn, sổ theo dõi, phiếu đánh giá chất lượng. Toàn huyện có 165 TTHC cung cấp mức độ 3, 35 TTHC mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến được cải thiện, với 832/3.338 hồ sơ, tỷ lệ 24,93% (so với cùng kỳ năm 2019 là 606 hồ sơ).

Ông Võ Văn Lâm, Ấp 9, xã Khánh Lâm, chia sẻ, trước đây khi chưa thực hiện bộ phận 1 cửa, mỗi lần đi làm thủ tục phải mất rất nhiều thời gian, rất phức tạp. Từ khi triển khai 1 cửa ở UBND xã đã xoá được cảnh phải đi lòng vòng, thủ tục được giải quyết nhanh lẹ và thái độ của công chức vui vẻ hơn rất nhiều.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác CCHC tại huyện U Minh, ngày 23/7.

Thực hiện nhiệm vụ hiện đại hoá nền hành chính, đến nay kết quả sử dụng phần mềm VIC của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện đạt 99% cả văn bản đi, văn bản đến và tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 99%. Theo Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lâm Lê Thanh Mãi, với những hồ sơ đầy đủ giấy tờ, UBND xã chỉ đạo bộ phận một cửa rút ngắn thời gian, tránh trường hợp để người dân phải chờ đợi. Hiện nay, địa phương đã chấn chỉnh kịp thời việc không có lãnh đạo trực, công chức trực thay phải đảm bảo được việc giải quyết các thủ tục cho bà con. 

Trên cơ sở các văn bản, quy định của cấp trên về CCHC, huyện U Minh đã cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện tại địa phương. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị đã rà soát, xác định những nhiệm vụ CCHC thực hiện chưa đạt yêu cầu làm ảnh hưởng đến chỉ số CCHC của tỉnh và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đến nay, huyện U Minh đã hoàn thành 13/21 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đạt 65%.

Tại buổi kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC huyện U Minh ngày 23/7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng mong muốn U Minh tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức tận tuỵ, hết lòng, hết sức vì Nhân dân. Song song đó, mạnh dạn xử lý nghiêm những trường hợp cố tình nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch với các cơ quan Nhà nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng đề nghị, huyện U Minh cần triển khai kịp thời có chất lượng các nhiệm vụ CCHC được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Mạnh dạn áp dụng giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo đột phá trong CCHC tại địa phương. Đồng thời, tự kiểm tra xác định nhiệm vụ CCHC mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu. Tiếp tục rà soát cắt giảm thời gian và đơn giản hoá TTHC thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).