ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:45:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh dạn cải cách để nâng tầm cán bộ

Báo Cà Mau (CMO) Những tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện U Minh chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tiếp tục được đẩy mạnh, vai trò trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được tăng cường.

Thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), trong 6 tháng đầu năm huyện U Minh đã cắt giảm thời gian giải quyết của 11 TTHC, nâng tổng số TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết là 312/352 thủ tục, tỷ lệ 88,6%. Kiểm tra trên phần mềm 1 cửa, trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 3.338 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; việc thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất, lệ phí địa chính và giao dịch bảo đảm đúng quy định; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 99,55%. Đa số TTHC được tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình quy định, cụ thể: có phiếu hẹn, sổ theo dõi, phiếu đánh giá chất lượng. Toàn huyện có 165 TTHC cung cấp mức độ 3, 35 TTHC mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến được cải thiện, với 832/3.338 hồ sơ, tỷ lệ 24,93% (so với cùng kỳ năm 2019 là 606 hồ sơ).

Ông Võ Văn Lâm, Ấp 9, xã Khánh Lâm, chia sẻ, trước đây khi chưa thực hiện bộ phận 1 cửa, mỗi lần đi làm thủ tục phải mất rất nhiều thời gian, rất phức tạp. Từ khi triển khai 1 cửa ở UBND xã đã xoá được cảnh phải đi lòng vòng, thủ tục được giải quyết nhanh lẹ và thái độ của công chức vui vẻ hơn rất nhiều.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác CCHC tại huyện U Minh, ngày 23/7.

Thực hiện nhiệm vụ hiện đại hoá nền hành chính, đến nay kết quả sử dụng phần mềm VIC của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện đạt 99% cả văn bản đi, văn bản đến và tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng VIC thường xuyên đạt 99%. Theo Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lâm Lê Thanh Mãi, với những hồ sơ đầy đủ giấy tờ, UBND xã chỉ đạo bộ phận một cửa rút ngắn thời gian, tránh trường hợp để người dân phải chờ đợi. Hiện nay, địa phương đã chấn chỉnh kịp thời việc không có lãnh đạo trực, công chức trực thay phải đảm bảo được việc giải quyết các thủ tục cho bà con. 

Trên cơ sở các văn bản, quy định của cấp trên về CCHC, huyện U Minh đã cụ thể hoá thành chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện tại địa phương. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị đã rà soát, xác định những nhiệm vụ CCHC thực hiện chưa đạt yêu cầu làm ảnh hưởng đến chỉ số CCHC của tỉnh và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đến nay, huyện U Minh đã hoàn thành 13/21 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đạt 65%.

Tại buổi kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC huyện U Minh ngày 23/7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng mong muốn U Minh tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức tận tuỵ, hết lòng, hết sức vì Nhân dân. Song song đó, mạnh dạn xử lý nghiêm những trường hợp cố tình nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch với các cơ quan Nhà nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng đề nghị, huyện U Minh cần triển khai kịp thời có chất lượng các nhiệm vụ CCHC được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Mạnh dạn áp dụng giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo đột phá trong CCHC tại địa phương. Đồng thời, tự kiểm tra xác định nhiệm vụ CCHC mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu. Tiếp tục rà soát cắt giảm thời gian và đơn giản hoá TTHC thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội./.

Thanh Phương

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.