ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:38:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Màu áo xanh thầm lặng trong mùa thi

Báo Cà Mau (CMO) Mỗi mùa thi đến, hình ảnh cảm động nhất chính là những cô cậu sinh viên tình nguyện không quản ngại nắng mưa, hết mình hỗ trợ thí sinh để có một kỳ thi trọn vẹn nhất.

Các sinh viên tình nguyện luôn là người nắm rõ lịch thi, quy chế, giờ giấc, hướng dẫn nhiệt tình cho phụ huynh và thí sinh.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, từ tờ mờ sáng, màu áo xanh tình nguyện gần như xuất hiện đầu tiên tại điểm thi. Mỗi người một việc, người thì phụ bếp ăn chuẩn bị những suất cơm nóng hổi cho các thí sinh, có người tranh thủ nhặt rác khu vực xung quanh điểm thi; một vài bạn khác làm nhiệm vụ khuâng vác nước, sắp xếp ngăn nắp vật dụng trại tiếp sức mùa thi. Mặc dù bị ướt mưa hay đứng phơi mình dưới cái nắng oi bức, các bạn vẫn luôn tươi cười hỗ trợ các thí sinh hết mình. Bù lại công sức ấy là lời cảm ơn chân thành đến từ phụ huynh và thí sinh.

Những lời động viên dễ thương đặc biệt tại điểm thi Trần Văn Thời giúp các sĩ tử thêm yên lòng.

Vượt quãng đường hơn 300 cây số về hỗ trợ các bạn thí sinh, anh Hoàng Trọng Anh, sinh viên năm nhất trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Năm ngoái tôi cũng là 1 thí sinh thi tại điểm trường THTP Trần Văn Thời và cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị tình nguyện viên. Năm nay nhân thời gian nghỉ hè, tôi tranh thủ đăng ký về hỗ trợ các em. Chúng tôi góp sức với mong muốn các bạn thật bình tĩnh, tự tin làm bài, còn mọi thứ xung quanh hãy để chúng tôi lo".

Nhà ở Khánh Bình Tây, chị Nguyễn Thị Thảo cũng phải vượt quảng đường hơn 30 cây số từ nhà ra đến điểm thi để hỗ trợ các thí sinh. Hiện tại Thảo là sinh viên năm 3, ngành Luật của trường Đại học Cần Thơ. Tranh thủ thời gian nghỉ giữa học kỳ hè, Thảo hăng hái đăng ký cùng Liên chi hội sinh viên huyện Trần Văn Thời trở về địa phương giúp đỡ các bạn trong kỳ thi quan trọng này.

Dù trời mưa, các tình nguyện viên vẫn không rời vị trí, đón đợi để hỗ trợ thí sinh sắp rời phòng thi tại điểm thi THPT chuyên Phan Ngọc Hiển chiều 25/6. Ảnh: Hoàng Diệu

Thảo cho biết: "Tôi phải thức dậy từ 5 giờ sáng để tập trung tại điểm thi. Nếu như hôm qua tôi túc trực trong bếp làm nhiệm vụ nấu cơm, thì hôm nay ra các điểm chốt làm nhiệm vụ hướng dẫn, phát cơm phát nước cho các bạn thí sinh".

Lần đầu tiên tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi, chị Lâm Thị Kim Cương, sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn, trường Đại học Cần Thơ hồ hởi: "Tôi đã từng được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ trong kỳ thi năm trước, năm nay được chi hội sinh viên tạo điều kiện cho về lại quê nhà giúp đỡ các em nên em thấy rất vui và phấn khởi. Đây cũng là một trải nghiệm khó quên, một kỷ niệm đẹp trong suốt quãng đời sinh viên của chúng tôi".

Cơm nước luôn sẵn sàng phục vụ trong suốt những ngày thi. Ảnh: Khánh Phương

Theo Kim Cương, mọi chi phí di chuyển từ Cần Thơ về Cà Mau đều phải tự túc. Huyện đoàn  địa phương chỉ hỗ trợ các suất ăn, tuy nhiên, ai cũng có tinh thần làm việc nghiêm túc, hết sức mình để phục vụ mùa thi.

Theo anh Nguyễn Chí Tâm, Phó bí thư phụ trách Huyện đoàn Trần Văn Thời: "Kỳ thi năm nay, Huyện đoàn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng, trong đó phải kể đến những đóng góp của lực lượng sinh viên tình nguyện từ các trường đại học, cao đẳng. Nếu không có sự hỗ trợ của các em thì rất nhiều phụ huynh, thí sinh sẽ gặp khó khăn".

Phục vụ tận tay không những thí sinh mà còn cả phụ huynh. Ảnh: Hằng My

Mỗi mùa thi trôi qua, hình ảnh của những nam thanh nữ tú khoác lên mình màu áo xanh sẵn sàng xông pha theo sát cùng các thí sinh trong suốt kỳ thi đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng mọi người. Hơn ai hết, các bạn đã từng trải qua kỳ thi tốt nghiệp, đại học hiểu và cảm thông được nỗi vất vả, lo toan của các thí sinh và cha mẹ. Sự đồng hành của các bạn đã góp 1 phần to lớn cho sự thành công của các kỳ thi, là hậu phương vững chắc để các tân thí sinh tự tin "vượt vũ môn hoá rồng".

Nghĩa Lâm

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).