(CMO) Lắp đặt mới và thay thế công tơ điện cơ bằng công tơ điện tử là một trong những nỗ lực của ngành điện, nhằm tiến tới mục tiêu thu thập dữ liệu từ xa, tạo bước tiến mới về chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Cùng với đó sẽ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, sự minh bạch, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, nhất là giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm soát chỉ số, mức tiêu thụ điện của gia đình.
Trước đây, việc ghi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng tháng phải có nhân viên đến công tơ của từng khách hàng. Công việc này mất nhiều công sức và thời gian. Với mục tiêu không ngừng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) cũng như Công ty Ðiện lực Cà Mau dành nhiều nguồn lực đầu tư, từng bước điện tử hoá công tơ đo điện của khách hàng, để tiến tới thống nhất lịch ghi chỉ số điện khách hàng vào ngày cuối cùng của tháng.
Nhân viên điện lực TP Cà Mau thay công tơ điện tử miễn phí cho khách hàng ở xã Lý Văn Lâm.
Ðược sự quan tâm, hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật và công nghệ của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC), đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận cao của khách hàng sử dụng điện; sự hỗ trợ, giám sát chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực điện, hiện nay 100% khách hàng của Công ty Ðiện Cà Mau được lắp đặt công tơ điện tử, có tính năng thu thập dữ liệu từ xa.
Nỗ lực đó giúp Ðiện lực Cà Mau có thể triển khai việc thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng vào ngày cuối tháng theo đúng lộ trình, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự minh bạch và quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. Ðặc biệt, có thể giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm soát chỉ số, mức tiêu thụ điện của gia đình bất kỳ thời điểm nào trong ngày trong tháng... thông qua App Chăm sóc khách hàng (CSKH EVNSPC) hoặc trang thông tin điện tử chăm sóc khách hàng (https://cskh.evnspc.vn).
Liên quan đến lộ trình ghi chỉ số điện thống nhất trong ngày cuối tháng, ông Hà Ngọc Hởi, Giám đốc Ðiện lực TP Cà Mau, cho biết, 100% khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử là nền tảng để Ðiện lực TP Cà Mau tiến tới ghi chỉ số điện thống nhất vào một ngày. Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc ghi chỉ số điện về ngày cuối tháng sẽ giúp ngành điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.
Với những lợi ích mang lại cho chính khách hàng cũng như đảm bảo việc tuân thủ quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, Tập đoàn Ðiện lực miền Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 toàn bộ 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam hoàn thành 100% khách hàng có lịch ghi chỉ số vào ngày cuối tháng.
Theo kế hoạch, việc triển khai ghi chỉ số tiêu thụ điện năng vào ngày cuối tháng sẽ được thực hiện có lộ trình, theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế khai thác công tơ điện tử./.
Phan Ngọc Ẩn