ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 00:25:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở rộng giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới

Báo Cà Mau (CMO) Không phân biệt địa bàn, địa giới hành chính, bất kỳ người dân, doanh nghiệp (DN) nào ở tỉnh muốn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nơi gần nhất, thuận tiện nhất, đều có thể được tiếp nhận. Ðó là tiện ích mà mô hình “Tiếp nhận, giải quyết TTHC phi địa giới hành chính” hơn 1 năm qua mang lại. Với kết quả đó, mô hình đã và đang tiếp tục được mở rộng với nhiều loại hình thủ tục, trên nhiều lĩnh vực, tiện lợi cho người dân lẫn DN, giúp chính quyền gần dân hơn.

“Đây là một trong những hình thức đa dạng hoá cách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, giúp người dân, DN thuận lợi hơn trong thực hiện TTHC, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, phấn khởi cho biết.

Trung tâm Giải quyết TTHC, nơi đã tiếp nhận 52 TTHC phi địa giới từ các huyện, thành phố thí điểm.

Chính quyền gần dân hơn

Bắt đầu thí điểm vào tháng 7/2020, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh khi đó được giao tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Cái Nước, Thới Bình và TP Cà Mau. Có tổng số 52 thủ tục được thực hiện, bao gồm: lĩnh vực đất đai, tài nguyên và giao dịch bảo đảm 37 thủ tục; lĩnh vực đăng ký kinh doanh 5 thủ tục; lĩnh vực xây dựng 10 thủ tục.

Người dân được lựa chọn một số nơi thuận tiện để nộp hồ sơ TTHC, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Ðồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp khuyến khích bộ phận một cửa của các đơn vị tự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu người dân.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình thí điểm giải quyết TTHC phi địa giới hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến tháng 9/2021, tổng số hồ sơ giải quyết phi địa giới hành chính được tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh là 7.431 hồ sơ (thuộc thẩm quyền giải quyết của các huyện Thới Bình, Cái Nước và TP Cà Mau). Trong đó, lĩnh vực đất đai 7.262 hồ sơ; lĩnh vực xây dựng 15 hồ sơ; lĩnh vực kinh doanh 154 hồ sơ. 

Ông Linh cho biết: “Thực tế cho thấy, người dân chọn Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh nộp hồ sơ ngày càng nhiều, bởi vừa thuận tiện và chất lượng phục vụ tốt. Kết quả này cũng đã chứng minh hiệu quả của mô hình thí điểm, được người dân đồng tình ủng hộ, cần thiết được mở rộng cả về lĩnh vực và địa bàn thực hiện”.

Mở rộng đối với TTHC mức độ 3, 4

Từ những kết quả đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng phi địa giới hành chính mở rộng ở tất cả các huyện, thành phố đối với 52 TTHC nói trên. Ðồng thời, triển khai tiếp nhận phi địa giới đối với tất cả các TTHC đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, thành phố.

Theo đó, có 6 nhóm TTHC Văn phòng Chính phủ khuyến nghị áp dụng theo mô hình này. Ðó là: đổi giấy phép lái xe; nhóm TTHC lĩnh vực hộ tịch: khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, con nuôi; thủ tục về quản lý cư trú, quản lý đã có cơ sở dữ liệu về dân cư quốc gia; thủ tục về xuất nhập cảnh; nhóm các TTHC về thuế; thủ tục lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Nhóm thủ tục đề xuất áp dụng tại tỉnh, bao gồm các TTHC đang thực hiện thí điểm, gồm 52 TTHC: lĩnh vực đất đai (27 thủ tục), lĩnh vực bảo vệ môi trường (1 thủ tục), giao dịch bảo đảm (9 thủ tục), lĩnh vực đăng ký kinh doanh (5 thủ tục), lĩnh vực hoạt động xây dựng (10 thủ tục).

Sau khi rà soát, đề xuất danh mục TTHC đưa vào triển khai tiếp nhận phi địa giới, đến giữa tháng 10 sẽ tiến hành tổng hợp, thẩm định danh mục TTHC đủ điều kiện chính thức đưa vào triển khai thực hiện. Và đến cuối tháng 10, dự kiến sẽ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC phi địa giới.

Ông Linh cho biết: “Theo kế hoạch, đến quý I/2022 sẽ nghiên cứu, rà soát, phối hợp thực hiện tích hợp, kết nối dữ liệu đối với các TTHC thuộc nhóm đã có cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các bộ, ngành Trung ương triển khai trên cả nước đã được Văn phòng Chính phủ khuyến nghị thực hiện để triển khai trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, hỗ trợ cơ quan quản lý phần mềm (đối với các TTHC đã xây dựng phần mềm chuyên ngành) vận hành ứng dụng. Thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC”.

Với những kết quả đạt được cùng với những hoạch định cho hướng đi tiếp theo trong tiếp nhận và giải quyết TTHC phi địa giới, sẽ là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, đem đến sự tin tưởng, hài lòng cho người dân./.

 

Hồng Nhung

 

Góp phần ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực

Xác định việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức (CCVC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp để phòng, chống tham nhũng, các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện để CCVC được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc từ kinh nghiệm thực tế ở những môi trường làm việc khác nhau.

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Phú Tân

Ngày 22/5, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra thực tế các nhiệm vụ cải cách hành chính tại UBND xã Tân Hải, thị trấn Cái Đôi Vàm và UBND huyện Phú Tân; đồng thời ghi nhận những thuận lợi khó khăn, kịp thời giúp địa phương tháo gỡ, thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới.

Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CÐS) của ngành, từng bước hoàn thiện số hoá nhiều hồ sơ, thủ tục, quy trình, góp phần đem lại sự thuận lợi cho các đơn vị, địa phương và người dân, đóng góp chung vào tiến trình CÐS của tỉnh.

Bớt thủ tục, giảm chi phí

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490/QÐ-TTg ngày 7/5/2018. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương. Ðối với tỉnh Cà Mau, chương trình đã mang về những kết quả thiết thực, tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ thể tham gia chương trình, quá trình làm hồ sơ thủ tục còn khá nhiêu khê và kinh phí đầu tư ban đầu để chứng nhận sản phẩm OCOP cũng khá lớn.

Ngành kiểm sát ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin

Hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, văn bản chỉ đạo bằng giấy dần được thay thế bằng những phần mềm chuyên dụng, như phần mềm sơ đồ tư duy; số hoá hồ sơ; tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản và điều hành... Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) 2 cấp trong tỉnh.

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.