ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:17:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mối nguy từ ý thức kém

Báo Cà Mau (CMO) 90 giờ theo dõi diễn biến, từng dòng tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh tỉnh Cà Mau liên quan đến tình hình sức khỏe ông T.V.P mà hàng ngàn hộ dân ở Tân Phú đứng ngồi không yên. Họ tỏ ra lo lắng, hoang mang và bắt đầu thắt chặt các biện pháp cảnh báo an toàn theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Cần cộng đồng trách nhiệm

Ngày 3/4, ông T.V.P trở về ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình từ Công ty Sung Gwang Vina ở Bình Dương. Thông tin ban đầu là người từng tiếp xúc với ông P sau khi trở về Hàn Quốc ngày 31/3 đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. BCĐ tỉnh Cà Mau khi đó khẩn trương làm việc, chính quyền địa phương nỗ lực tiếp cận và vận động cách ly đối với người thân, người từng tiếp xúc với ông P khi từ Bình Dương trở về.

Chốt kiểm soát phương tiện và người lưu thông vào địa phận Cà Mau từ Kiên Giang trên lộ Xuyên Á. 

Truy vấn lại toàn bộ quá trình di chuyển và sinh hoạt trong 2 ngày rời Bình Dương và về nhà, BCĐ tuyến xã và huyện xác định ông P đã tiếp xúc với hơn 15 người khác là thân tộc, hàng xóm và bạn bè ở nhiều ấp trong xã Tân Phú.

Tất cả chỉ thở phào nhẹ nhõm khi BCĐ tỉnh thông tin: Mẫu xét nghiệm của tất cả những người tiếp xúc với người bị nghi nhiễm Covid-19 ở Công ty Sung Gwang Vina ở Bình Dương, trong đó có ông P, đều âm tính với Covid-19.

Đó cũng có thể khởi đầu cho một bài học đắt giá lượt diễn tập tình huống xấu trong cộng đồng dân cư liên quan đến Covid-19. Đồng thời cũng là cảnh báo của sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu kiên quyết có thể sẽ phải trả giá bằng hậu quả khôn lường.
Ở một vài nơi trong tỉnh cùng thời gian này lại xuất hiện nhiều hành động thiếu kiên nhẫn đáng phê phán đi ngược lại với mong mỏi, kỳ vọng của cả đất nước, cả tỉnh đang nỗ lực hướng đến phòng, chống dịch Covid-19.

Mới qua 1 tuần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Cà Mau bắt đầu xuất hiện việc tập trung đông người; không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng; nhiều hàng quán cà phê vẫn mở cửa buôn bán (có công khai lẫn lén lút) và một số quán đã bị nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định.

Nỗ lực kiểm soát dịch

Thống kê sau gần 2 tuần đầu lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 nhập tỉnh thuộc địa phận TP Cà Mau và huyện Thới Bình cho thấy, những ngày càng về sau, nhất là sau Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, lượng người lưu thông qua các trạm này tăng lên mỗi ngày.

Cụ thể, ngày 20/3, 4 trạm ở Quản lộ Phụng Hiệp, Tắc Vân, Quốc lộ 63, đường Xuyên Á chỉ ghi nhận 423 phương tiện (cả ô tô và xe máy) với hơn 1.870 người qua lại. 7 ngày sau đó, ngày 27/3, lượng xe bắt đầu tăng 555 lượt, ngày 30/3 đã ghi nhận hơn 1.258 lượt xe với hơn 2.910 người tham gia lưu thông qua các chốt kiểm soát trên.

Từ ngày 1/4, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách giãn toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, lượng xe qua các chốt chặn nêu trên đều tăng vượt con số 1.200 lượt xe/ngày, thời điểm cao nhất là 1.577 xe/ngày; lượng người tham gia giao thông cũng theo đó tăng đột ngột, ngày 1/4 đạt mốc 3.258 người.

Theo luỹ kế đến ngày 5/4, tại 4 chốt kiểm soát giao thông này có đến 13.813 lượt phương tiện ô tô và mô tô lưu thông với hơn 24.514 lượt người.

Khi phóng viên đặt vấn đề này thì nhiều người lý giải rằng: Do nhiều công ty ở các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh tạm ngưng hoạt động nên lượng người lao động về quê gia tăng.

Mặt khác, cũng có cách lý giải vì khoảng thời gian sau ngày 1/4 trùng vào tiết Thanh minh nên lượng người ra đường và di chuyển cũng nhiều hơn.

Mới đây, nhằm thắt chặt và kiểm soát chặt chẽ địa bàn trong phòng, chống dịch Covid-19, huyện Thới Bình ngoài 2 chốt ở Quốc lộ 63 và lộ Xuyên Á đã kiến nghị tỉnh lập thêm chốt tuyến Đầu Sấu, địa bàn xã Tân Lộc Đông. Tuyến này lưu thông kết nối với Quản lộ Phụng Hiệp và là tuyến đường tắt đi qua các tỉnh Hậu Giang và Bạc Liêu.

Ở huyện Đầm Dơi cũng đã tăng cường 3 chốt chặn trên địa bàn xã Tân Đức, Tạ An Khương Đông và Tân Thuận nhằm kiểm soát tốt nhất người và phương tiện lưu thông về địa phương thông qua các tuyến đường tắt và các bến phà ngang từ Bạc Liêu.

Vậy tính đến 8/4, Cà Mau đã lập tất cả 8 chốt kiểm soát người và phương tiện lưu thông ra, vào địa phận tỉnh từ hướng giáp ranh với Bạc Liêu và Kiên Giang.

Ngoài ra, BCĐ ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh liên tục kiểm tra, giám sát và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các giải pháp. Thậm chí, đến ngày 5/4, lực lượng BCĐ ở các địa bàn xã đã thực hiện hơn 2.000 lượt kiểm tra/ngày, tăng hơn 700 lượt mỗi ngày so với trước đó.

Hàng ngàn thành viên của các BCĐ từ cấp xã đến cấp tỉnh vẫn đang ngày đêm căng mình tuyên truyền, vận động người dân phối hợp thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Không dừng lại ở đó, họ còn phải thường xuyên giám sát địa bàn, nắm chặt tình hình dân cư, kiểm soát lượng người đến và rời đi khỏi địa bàn; cập nhật tốt nhất tình trạng khai báo y tế đối với những người đến và rời đi; bảo đảm tuần tra kiểm soát an ninh trật tự; kiểm soát giá cả một số mặt hàng thiết yếu… nhằm đảm bảo ổn định thị trường trong thời gian chống dịch.

Tất cả những số liệu, thông tin đều thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trước dịch bệnh Covid-19. Đồng thời vẫn phản ánh thực tế đáng buồn khi người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng cao; liên tục những trường hợp người dân thiếu ý thức tự bảo vệ mình; hàng quán không chấp hành nghiêm quy định và cảnh báo an toàn.

BCĐ Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây đã nhận định: Dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã có chiều hướng xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Đây là quan ngại rất lớn, bởi khi dịch bệnh xâm nhập cộng đồng, chỉ cần một bộ phận nhỏ người dân thiếu ý thức, thực hiện qua loa các giải pháp được khuyến cáo sẽ làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung của cả khu dân cư, cả xã, cả huyện, cả tỉnh, cả đất nước./.

Phong Phú

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.