Thứ ba, 9-9-25 00:03:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mọi thủ tục đều được xử lý trên phần mềm điện tử

Báo Cà Mau (CMO) “Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in; Tất cả các TTHC từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều được xử lý trên hệ thống một cửa điện tử… Đặc biệt là thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được người dân đánh giá cao. Đó là những điểm nổi bật mà Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (Trung tâm) đạt được trong năm qua”, Phó giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh chia sẻ.

Đến xin cấp lại giấy phép hoạt động của bến phà, anh Nguyễn Thanh Long cho biết, rất ngạc nhiên, phấn khởi với thái độ tiếp đón công dân niềm nở, hướng dẫn tận tình của nhân viên Trung tâm cùng với thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Tạo sự hài lòng từ người dân, doanh nghiệp

“Trước đây thủ tục xin cấp phép bến phà gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, bản thân tôi phải liên hệ nhiều nơi, đi lại nhiều lần, mất khoảng 10 ngày tôi mới nhận được kết quả. Còn vừa rồi chỉ trong vòng 2 ngày tôi đã nhận được kết quả, tôi nhận thấy môi trường làm việc nơi đây chuyên nghiệp, hiện đại", anh Nguyễn Thanh Long nhận xét.

Từ đầu năm 2020, TTHC về bảo hiểm xã hội được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm nên số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm đông hơn thường lệ, thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm giúp mọi người đến giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác. 

Lần đầu đến Trung tâm để làm thủ tục cấp phép hành nghề y, anh Vưu Duy Vũ chia sẻ: “Vừa bước vào Trung tâm tôi được viên chức chào hỏi và hướng dẫn rất nhiệt tình, giúp tôi bấm số thứ tự và hướng dẫn đến quầy giải quyết TTHC của Sở Y tế. Sau đó tôi được công chức tại quầy của Sở Y tế hướng dẫn điền thông tin trên các thành phần hồ sơ một cách nhanh chóng, bản thân tôi rất hài lòng khi đến đây”.
Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên 1.700 TTHC của 22 đơn vị cấp tỉnh. Định kỳ hàng tuần, Trung tâm thực hiện rà soát, thông báo hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả để các cơ quan, đơn vị kịp thời xử lý, góp phần hạn chế thấp nhất các trường hợp trễ hạn đối với người dân, DN. Hiện nay, hoạt động của Trung tâm khá chặt chẽ và hiệu quả, Trung tâm có tổ tư vấn, hỗ trợ người dân đến giải quyết TTHC, có bộ phận chuyên giám sát và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Người dân rất hài lòng khi đến Trung tâm để giải quyết TTHC. 

Ông Hồ Chí Linh cho biết, để đạt được mức độ hài lòng của người dân, định kỳ hàng tháng Trung tâm tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức để lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm việc tại Trung tâm để có những chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Hàng tháng đều cấp giấy chứng nhận khuyến khích, động viên công chức có thành tích tiêu biểu được tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng cao trong tháng. Kết quả năm qua, Trung tâm có 29.150 lượt người đánh giá mức độ hài lòng, đạt 99,65%.

Để tạo sự kết nối, gần gũi giữa chính quyền với người dân, DN, nhất là tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng trong quá trình giải quyết TTHC, được sự thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm tiếp tục thực hiện phát hành thư chúc mừng đến tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực. Đến nay, đã phát hành 1.013 thư, từ đó tạo sự lan toả rất lớn trong cộng đồng xã hội, được người dân, DN đánh giá cao về tinh thần, trách nhiệm phục vụ của Trung tâm.

Nhiều hoạt động nổi bật

Trước đây các sở, ngành, các huyện, thành phố tự viết quy trình giải quyết TTHC của đơn vị nên không đồng bộ, thiếu sự thống nhất. Ông Hồ Chí Linh cho biết, năm qua Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết TTHC. Theo đó, tất cả TTHC theo quy trình nội bộ được thống nhất từ tỉnh xuống huyện, xã, thị trấn. Đối với các TTHC được giải quyết cần sự phối hợp từ cấp xã, huyện, tỉnh trước đây thực hiện rời rạc, thủ tục từ xã đến huyện rồi đến tỉnh phải lập lại thủ tục tốn thời gian, chi phí. Khi thực hiện thủ tục liên thông 2 cấp, 3 cấp và đưa lên hệ thống theo quy trình nội bộ, quy trình liên thông thì được niêm yết đầy đủ trên phần mềm một cửa điện tử.

Đối với việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in thì từ năm 2018, Trung tâm đã triển khai ở một số lĩnh vực, đến năm 2019 Trung tâm tiếp tục củng cố, đẩy mạnh thực hiện. Trước đây người dân, DN phải đi lòng vòng để đóng phí, lệ phí hay công chức, viên chức khi thu phí, lệ phí phải ghi biên lai nên việc quản lý biên lai cũng khó khăn. Thì nay thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in dễ theo dõi, quản lý. Đến nay, các sở, ngành tỉnh và các huyện đã thực hiện tốt việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in.

Từ năm 2019, tất cả các TTHC từ cấp xã, huyện, tỉnh đều được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, không như trước đó ở cấp xã được thực hiện thủ công…./.

Hồng Phượng

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.