ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 02:31:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mọi thủ tục đều được xử lý trên phần mềm điện tử

Báo Cà Mau (CMO) “Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in; Tất cả các TTHC từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều được xử lý trên hệ thống một cửa điện tử… Đặc biệt là thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được người dân đánh giá cao. Đó là những điểm nổi bật mà Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (Trung tâm) đạt được trong năm qua”, Phó giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh chia sẻ.

Đến xin cấp lại giấy phép hoạt động của bến phà, anh Nguyễn Thanh Long cho biết, rất ngạc nhiên, phấn khởi với thái độ tiếp đón công dân niềm nở, hướng dẫn tận tình của nhân viên Trung tâm cùng với thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Tạo sự hài lòng từ người dân, doanh nghiệp

“Trước đây thủ tục xin cấp phép bến phà gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, bản thân tôi phải liên hệ nhiều nơi, đi lại nhiều lần, mất khoảng 10 ngày tôi mới nhận được kết quả. Còn vừa rồi chỉ trong vòng 2 ngày tôi đã nhận được kết quả, tôi nhận thấy môi trường làm việc nơi đây chuyên nghiệp, hiện đại", anh Nguyễn Thanh Long nhận xét.

Từ đầu năm 2020, TTHC về bảo hiểm xã hội được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm nên số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm đông hơn thường lệ, thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm giúp mọi người đến giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác. 

Lần đầu đến Trung tâm để làm thủ tục cấp phép hành nghề y, anh Vưu Duy Vũ chia sẻ: “Vừa bước vào Trung tâm tôi được viên chức chào hỏi và hướng dẫn rất nhiệt tình, giúp tôi bấm số thứ tự và hướng dẫn đến quầy giải quyết TTHC của Sở Y tế. Sau đó tôi được công chức tại quầy của Sở Y tế hướng dẫn điền thông tin trên các thành phần hồ sơ một cách nhanh chóng, bản thân tôi rất hài lòng khi đến đây”.
Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên 1.700 TTHC của 22 đơn vị cấp tỉnh. Định kỳ hàng tuần, Trung tâm thực hiện rà soát, thông báo hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả để các cơ quan, đơn vị kịp thời xử lý, góp phần hạn chế thấp nhất các trường hợp trễ hạn đối với người dân, DN. Hiện nay, hoạt động của Trung tâm khá chặt chẽ và hiệu quả, Trung tâm có tổ tư vấn, hỗ trợ người dân đến giải quyết TTHC, có bộ phận chuyên giám sát và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Người dân rất hài lòng khi đến Trung tâm để giải quyết TTHC. 

Ông Hồ Chí Linh cho biết, để đạt được mức độ hài lòng của người dân, định kỳ hàng tháng Trung tâm tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức để lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm việc tại Trung tâm để có những chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Hàng tháng đều cấp giấy chứng nhận khuyến khích, động viên công chức có thành tích tiêu biểu được tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng cao trong tháng. Kết quả năm qua, Trung tâm có 29.150 lượt người đánh giá mức độ hài lòng, đạt 99,65%.

Để tạo sự kết nối, gần gũi giữa chính quyền với người dân, DN, nhất là tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng trong quá trình giải quyết TTHC, được sự thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm tiếp tục thực hiện phát hành thư chúc mừng đến tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực. Đến nay, đã phát hành 1.013 thư, từ đó tạo sự lan toả rất lớn trong cộng đồng xã hội, được người dân, DN đánh giá cao về tinh thần, trách nhiệm phục vụ của Trung tâm.

Nhiều hoạt động nổi bật

Trước đây các sở, ngành, các huyện, thành phố tự viết quy trình giải quyết TTHC của đơn vị nên không đồng bộ, thiếu sự thống nhất. Ông Hồ Chí Linh cho biết, năm qua Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết TTHC. Theo đó, tất cả TTHC theo quy trình nội bộ được thống nhất từ tỉnh xuống huyện, xã, thị trấn. Đối với các TTHC được giải quyết cần sự phối hợp từ cấp xã, huyện, tỉnh trước đây thực hiện rời rạc, thủ tục từ xã đến huyện rồi đến tỉnh phải lập lại thủ tục tốn thời gian, chi phí. Khi thực hiện thủ tục liên thông 2 cấp, 3 cấp và đưa lên hệ thống theo quy trình nội bộ, quy trình liên thông thì được niêm yết đầy đủ trên phần mềm một cửa điện tử.

Đối với việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in thì từ năm 2018, Trung tâm đã triển khai ở một số lĩnh vực, đến năm 2019 Trung tâm tiếp tục củng cố, đẩy mạnh thực hiện. Trước đây người dân, DN phải đi lòng vòng để đóng phí, lệ phí hay công chức, viên chức khi thu phí, lệ phí phải ghi biên lai nên việc quản lý biên lai cũng khó khăn. Thì nay thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in dễ theo dõi, quản lý. Đến nay, các sở, ngành tỉnh và các huyện đã thực hiện tốt việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in.

Từ năm 2019, tất cả các TTHC từ cấp xã, huyện, tỉnh đều được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, không như trước đó ở cấp xã được thực hiện thủ công…./.

Hồng Phượng

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.