Thứ tư, 17-12-25 02:47:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mọi thủ tục đều được xử lý trên phần mềm điện tử

Báo Cà Mau (CMO) “Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in; Tất cả các TTHC từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều được xử lý trên hệ thống một cửa điện tử… Đặc biệt là thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được người dân đánh giá cao. Đó là những điểm nổi bật mà Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (Trung tâm) đạt được trong năm qua”, Phó giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh chia sẻ.

Đến xin cấp lại giấy phép hoạt động của bến phà, anh Nguyễn Thanh Long cho biết, rất ngạc nhiên, phấn khởi với thái độ tiếp đón công dân niềm nở, hướng dẫn tận tình của nhân viên Trung tâm cùng với thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Tạo sự hài lòng từ người dân, doanh nghiệp

“Trước đây thủ tục xin cấp phép bến phà gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, bản thân tôi phải liên hệ nhiều nơi, đi lại nhiều lần, mất khoảng 10 ngày tôi mới nhận được kết quả. Còn vừa rồi chỉ trong vòng 2 ngày tôi đã nhận được kết quả, tôi nhận thấy môi trường làm việc nơi đây chuyên nghiệp, hiện đại", anh Nguyễn Thanh Long nhận xét.

Từ đầu năm 2020, TTHC về bảo hiểm xã hội được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm nên số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm đông hơn thường lệ, thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm giúp mọi người đến giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác. 

Lần đầu đến Trung tâm để làm thủ tục cấp phép hành nghề y, anh Vưu Duy Vũ chia sẻ: “Vừa bước vào Trung tâm tôi được viên chức chào hỏi và hướng dẫn rất nhiệt tình, giúp tôi bấm số thứ tự và hướng dẫn đến quầy giải quyết TTHC của Sở Y tế. Sau đó tôi được công chức tại quầy của Sở Y tế hướng dẫn điền thông tin trên các thành phần hồ sơ một cách nhanh chóng, bản thân tôi rất hài lòng khi đến đây”.
Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên 1.700 TTHC của 22 đơn vị cấp tỉnh. Định kỳ hàng tuần, Trung tâm thực hiện rà soát, thông báo hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả để các cơ quan, đơn vị kịp thời xử lý, góp phần hạn chế thấp nhất các trường hợp trễ hạn đối với người dân, DN. Hiện nay, hoạt động của Trung tâm khá chặt chẽ và hiệu quả, Trung tâm có tổ tư vấn, hỗ trợ người dân đến giải quyết TTHC, có bộ phận chuyên giám sát và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Người dân rất hài lòng khi đến Trung tâm để giải quyết TTHC. 

Ông Hồ Chí Linh cho biết, để đạt được mức độ hài lòng của người dân, định kỳ hàng tháng Trung tâm tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức để lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm việc tại Trung tâm để có những chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Hàng tháng đều cấp giấy chứng nhận khuyến khích, động viên công chức có thành tích tiêu biểu được tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng cao trong tháng. Kết quả năm qua, Trung tâm có 29.150 lượt người đánh giá mức độ hài lòng, đạt 99,65%.

Để tạo sự kết nối, gần gũi giữa chính quyền với người dân, DN, nhất là tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng trong quá trình giải quyết TTHC, được sự thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm tiếp tục thực hiện phát hành thư chúc mừng đến tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực. Đến nay, đã phát hành 1.013 thư, từ đó tạo sự lan toả rất lớn trong cộng đồng xã hội, được người dân, DN đánh giá cao về tinh thần, trách nhiệm phục vụ của Trung tâm.

Nhiều hoạt động nổi bật

Trước đây các sở, ngành, các huyện, thành phố tự viết quy trình giải quyết TTHC của đơn vị nên không đồng bộ, thiếu sự thống nhất. Ông Hồ Chí Linh cho biết, năm qua Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết TTHC. Theo đó, tất cả TTHC theo quy trình nội bộ được thống nhất từ tỉnh xuống huyện, xã, thị trấn. Đối với các TTHC được giải quyết cần sự phối hợp từ cấp xã, huyện, tỉnh trước đây thực hiện rời rạc, thủ tục từ xã đến huyện rồi đến tỉnh phải lập lại thủ tục tốn thời gian, chi phí. Khi thực hiện thủ tục liên thông 2 cấp, 3 cấp và đưa lên hệ thống theo quy trình nội bộ, quy trình liên thông thì được niêm yết đầy đủ trên phần mềm một cửa điện tử.

Đối với việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in thì từ năm 2018, Trung tâm đã triển khai ở một số lĩnh vực, đến năm 2019 Trung tâm tiếp tục củng cố, đẩy mạnh thực hiện. Trước đây người dân, DN phải đi lòng vòng để đóng phí, lệ phí hay công chức, viên chức khi thu phí, lệ phí phải ghi biên lai nên việc quản lý biên lai cũng khó khăn. Thì nay thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in dễ theo dõi, quản lý. Đến nay, các sở, ngành tỉnh và các huyện đã thực hiện tốt việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in.

Từ năm 2019, tất cả các TTHC từ cấp xã, huyện, tỉnh đều được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, không như trước đó ở cấp xã được thực hiện thủ công…./.

Hồng Phượng

Xã Lương Thế Trân và xã Phong Thạnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương và tỉnh

Ngày 28/11, Tổ công tác số 2 do đồng chí Võ Văn Lực, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ làm Tổ trưởng đến kiểm tra công tác triển khai quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị tại hai xã Lương Thế Trân và Phong Thạnh. Tham gia Đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Thanh Thuỷ làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Việt Khái

Chiều 24/11, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn công tác của Thường trực Tỉnh uỷ đến làm việc với Đảng uỷ Xã Nguyễn Việt Khái.

Tập trung hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 18/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025.

Cà Mau - Điểm sáng đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính

Sáng 5/11, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan thường trực CCHC của Chính phủ do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau.

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân

“Cải cách thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, mà còn là thước đo năng lực quản trị của chính quyền địa phương. Mỗi cán bộ, công chức phải lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ” – Đó là nhấn manhh của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Văn Hồi tại buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC tại địa phương vào chiều 4/11.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới.