ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:29:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mọi thủ tục đều được xử lý trên phần mềm điện tử

Báo Cà Mau (CMO) “Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in; Tất cả các TTHC từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều được xử lý trên hệ thống một cửa điện tử… Đặc biệt là thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được người dân đánh giá cao. Đó là những điểm nổi bật mà Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (Trung tâm) đạt được trong năm qua”, Phó giám đốc Trung tâm Hồ Chí Linh chia sẻ.

Đến xin cấp lại giấy phép hoạt động của bến phà, anh Nguyễn Thanh Long cho biết, rất ngạc nhiên, phấn khởi với thái độ tiếp đón công dân niềm nở, hướng dẫn tận tình của nhân viên Trung tâm cùng với thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Tạo sự hài lòng từ người dân, doanh nghiệp

“Trước đây thủ tục xin cấp phép bến phà gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, bản thân tôi phải liên hệ nhiều nơi, đi lại nhiều lần, mất khoảng 10 ngày tôi mới nhận được kết quả. Còn vừa rồi chỉ trong vòng 2 ngày tôi đã nhận được kết quả, tôi nhận thấy môi trường làm việc nơi đây chuyên nghiệp, hiện đại", anh Nguyễn Thanh Long nhận xét.

Từ đầu năm 2020, TTHC về bảo hiểm xã hội được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm nên số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm đông hơn thường lệ, thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm giúp mọi người đến giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác. 

Lần đầu đến Trung tâm để làm thủ tục cấp phép hành nghề y, anh Vưu Duy Vũ chia sẻ: “Vừa bước vào Trung tâm tôi được viên chức chào hỏi và hướng dẫn rất nhiệt tình, giúp tôi bấm số thứ tự và hướng dẫn đến quầy giải quyết TTHC của Sở Y tế. Sau đó tôi được công chức tại quầy của Sở Y tế hướng dẫn điền thông tin trên các thành phần hồ sơ một cách nhanh chóng, bản thân tôi rất hài lòng khi đến đây”.
Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên 1.700 TTHC của 22 đơn vị cấp tỉnh. Định kỳ hàng tuần, Trung tâm thực hiện rà soát, thông báo hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả để các cơ quan, đơn vị kịp thời xử lý, góp phần hạn chế thấp nhất các trường hợp trễ hạn đối với người dân, DN. Hiện nay, hoạt động của Trung tâm khá chặt chẽ và hiệu quả, Trung tâm có tổ tư vấn, hỗ trợ người dân đến giải quyết TTHC, có bộ phận chuyên giám sát và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Người dân rất hài lòng khi đến Trung tâm để giải quyết TTHC. 

Ông Hồ Chí Linh cho biết, để đạt được mức độ hài lòng của người dân, định kỳ hàng tháng Trung tâm tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức để lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm việc tại Trung tâm để có những chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Hàng tháng đều cấp giấy chứng nhận khuyến khích, động viên công chức có thành tích tiêu biểu được tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng cao trong tháng. Kết quả năm qua, Trung tâm có 29.150 lượt người đánh giá mức độ hài lòng, đạt 99,65%.

Để tạo sự kết nối, gần gũi giữa chính quyền với người dân, DN, nhất là tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng trong quá trình giải quyết TTHC, được sự thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm tiếp tục thực hiện phát hành thư chúc mừng đến tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực. Đến nay, đã phát hành 1.013 thư, từ đó tạo sự lan toả rất lớn trong cộng đồng xã hội, được người dân, DN đánh giá cao về tinh thần, trách nhiệm phục vụ của Trung tâm.

Nhiều hoạt động nổi bật

Trước đây các sở, ngành, các huyện, thành phố tự viết quy trình giải quyết TTHC của đơn vị nên không đồng bộ, thiếu sự thống nhất. Ông Hồ Chí Linh cho biết, năm qua Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, quy trình liên thông về giải quyết TTHC. Theo đó, tất cả TTHC theo quy trình nội bộ được thống nhất từ tỉnh xuống huyện, xã, thị trấn. Đối với các TTHC được giải quyết cần sự phối hợp từ cấp xã, huyện, tỉnh trước đây thực hiện rời rạc, thủ tục từ xã đến huyện rồi đến tỉnh phải lập lại thủ tục tốn thời gian, chi phí. Khi thực hiện thủ tục liên thông 2 cấp, 3 cấp và đưa lên hệ thống theo quy trình nội bộ, quy trình liên thông thì được niêm yết đầy đủ trên phần mềm một cửa điện tử.

Đối với việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in thì từ năm 2018, Trung tâm đã triển khai ở một số lĩnh vực, đến năm 2019 Trung tâm tiếp tục củng cố, đẩy mạnh thực hiện. Trước đây người dân, DN phải đi lòng vòng để đóng phí, lệ phí hay công chức, viên chức khi thu phí, lệ phí phải ghi biên lai nên việc quản lý biên lai cũng khó khăn. Thì nay thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in dễ theo dõi, quản lý. Đến nay, các sở, ngành tỉnh và các huyện đã thực hiện tốt việc thu phí, lệ phí bằng biên lai tự in.

Từ năm 2019, tất cả các TTHC từ cấp xã, huyện, tỉnh đều được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, không như trước đó ở cấp xã được thực hiện thủ công…./.

Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).