(CMO) Lâu nay, câu chuyện về cơ chế một cửa, một cửa liên thông không còn xa lạ với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Cơ chế mới đã mở ra một câu chuyện mới, mới về thái độ, cung cách phục vụ, mới vì không còn những câu nói vui “hành là chính”.
Ông Nguyễn Văn Bền, thương binh 4/4, ấp Mỹ Điền, xã Đông Thới, huyện Cái Nước, đến bộ phận một cửa của xã để được hướng dẫn điều chỉnh quyết định hưởng chất độc da cam cho con trai. Trong sổ hộ khẩu con trai út của ông tên là Nguyễn Văn Nguyện, nhưng trong quyết định hưởng chất độc da cam lại tên là Nguyễn Văn Quý. Thời gian gần đây do em Nguyện bị bệnh cần sử dụng bảo hiểm y tế nên mới phát hiện sai sót này, sau đó ông Bền đến bộ phận một cửa và được công chức ngành LĐ-TB&XH hỗ trợ giải quyết.
Theo công chức LĐ-TB&XH xã Đông Thới, huyện Cái Nước Đoàn Thị Cẩm Hân, hiện tại các chế độ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam con trai ông Bền vẫn được hưởng theo đúng quy định. Tuy nhiên, họ và tên trên bảo hiểm y tế chưa thống nhất với quyết định hưởng trợ cấp chất độc da cam là Nguyễn Văn Quý và Nguyễn Văn Nguyện.“Việc điều chỉnh này chúng tôi sẽ trực tiếp thực hiện để thống nhất tên và giúp em Nguyện hưởng các chế độ của Nhà nước khi ốm đau, bệnh tật”, bà Đoàn Thị Cẩm Hân khẳng định.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện ở các lĩnh vực: đầu tư; đất đai, đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tư pháp. Đến nay, Cà Mau đã cung cấp 873 thủ tục dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và 374 TTHC trực tuyến mức độ 4 (nâng tổng số hồ sơ được giải quyết đúng hạn những tháng đầu năm nay trên 200.000 hồ sơ). Thành công này phải kể đến yếu tố nhanh gọn, chuyên nghiệp của cán bộ, công chức bộ phận một cửa, một cửa liên thông khi thực hiện nhiệm vụ.
Người dân xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước được tạo điều kiện thuận lợi khi đến bộ phận một cửa UBND xã thực hiện các TTHC. |
Xác định nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) thực hiện chưa đạt yêu cầu sẽ làm ảnh hưởng đến Chỉ số CCHC của tỉnh nên những tháng đầu năm nay, các địa phương đã tiến hành rà soát, cắt giảm thủ tục và đề ra giải pháp khắc phục hạn chế trong thực thi nhiệm vụ cải cách. Phục vụ tận tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng là kết quả đáng ghi nhận của việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác CCHC. Theo đó, các đơn vị tăng cường thực hiện việc niêm yết công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảng công khai được bố trí nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận; nội dung công khai bảo đảm theo quy định.
Qua ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn các huyện đã làm cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, nâng tổng số thủ tục hành chính được cắt giảm đạt gần 90%. Bên cạnh đó, các đơn vị này còn triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với hàng trăm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện khá tốt việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, tạo thuận lợi cho người dân.
Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Khánh Tiến, huyện U Minh Lâm Quốc Đoàn, chia sẻ, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp ở bộ phận một cửa luôn được đặt lên hàng đầu. Song song đó là việc rút ngắn các TTHC đã tạo thuận lợi để người dân không phải đi lại nhiều lần, từ đó bộ phận một cửa của UBND xã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân và doanh nghiệp. Đơn cử như việc thực hiện thủ tục liên thông “3 trong 1”, khi đăng ký khai sinh sẽ liên thông cấp thẻ bảo hiểm bằng cách gửi hồ sơ trực tuyến trên phần mềm hộ tịch dùng chung. Sau đó sẽ liên thông nhập khẩu cho trẻ qua bộ phận công an. Đối với những trường hợp cần xác minh thì công an sẽ hẹn, nếu không sẽ nhập hộ khẩu cho trẻ và trả kết quả ngay trong ngày.
Đến nay, toàn tỉnh đã áp dụng thống nhất bộ TTHC cho cấp huyện và cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh. Song song đó, trình độ cán bộ, công chức đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự quyết tâm và nỗ lực cao của các ngành, trách nhiệm và tâm huyết của cán bộ, công chức, cơ chế một cửa, một cửa liên thông sẽ tiếp tục được vận hành có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến với cơ quan hành chính Nhà nước./.
Thanh Phương